fbpx

Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, mua sắm online đã trở thành một xu hướng phổ biến, mang lại sự tiện lợi cho cả người bán và người mua. Chính vì vậy, các kênh mua sắm online, mà nổi bật là các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Đây là một hình thức mua sắm trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi, cho phép người tiêu dùng truy cập và trao đổi hàng hóa trực tuyến từ nền tảng thương mại điện tử có sẵn mà không cần phải đến cửa hàng truyền thống. Để hiểu rõ hơn về sàn thương mại điện tử cũng như các sàn phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, hãy cùng XSale đi hết bài viết này nhé.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là một trong những kênh bán hàng online phổ biến, được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ quan tâm. Cụ thể, sàn thương lại điện tử là một hệ thống trực tuyến cho phép các doanh nghiệp và cá nhân, kể cả những người không sở hữu hoặc quản lý trang web, có thể tham gia bán hàng và cung cấp dịch vụ trên nền tảng đó.

Sàn thương mại điện tử là gì

Sàn thương mại điện tử cho phép người bán tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến, hiển thị sản phẩm, xử lý thanh toán, quản lý đơn hàng và tương tác với khách hàng. Đồng thời, kênh bán hàng này cũng cho phép người mua tìm kiếm, so sánh và mua hàng trực tuyến.

Tại sao doanh nghiệp nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Sàn thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động kinh doanh hiện đại bởi những lợi ích mà kênh bán hàng này mang lại cho cả người bán và người mua hàng, cụ thể như sau:

Đối với người mua hàng

  • Người tiêu dùng có thể mua hàng từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào chỉ cần có kết nối Internet. Không cần phải di chuyển đến cửa hàng truyền thống, tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh và chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình từ hàng nghìn nhà bán hàng có mặt trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam.
  • Người tiêu dùng có cơ hội tìm thấy sản phẩm với giá tốt hơn và tiết kiệm chi phí mua hàng nhờ những giảm giá và ưu đãi hấp dẫn.
  • Người tiêu dùng có thể xem nhận xét, đánh giá và phản hồi từ những người đã mua sản phẩm trước đó. Từ đó, họ có thể đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.
  • Khách hàng có thể sử dụng đa dạng phương thức thanh toán trực tuyến an toàn như thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng và ví điện tử.

Nhìn chung, trang thương mại điện tử đã mang lại cho khách hàng một cách thức mua sắm mới mẻ, tiết kiệm được thời gian và công sức di chuyển mà vẫn có đa dạng sự lựa chọn hàng hóa. Đồng thời, người mua được đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến nhờ chính sách chăm sóc khách hàng từ các sàn.

Đối với người bán hàng

  • Người bán hàng có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng cơ hội bán hàng.
  • Giảm thiểu nhiều chi phí liên quan đến thuê mặt bằng, nhân viên và quảng cáo. Vì vậy, người bán hàng tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành và tăng khả năng cạnh tranh về giá cả.
  • Người bán hàng có thể dễ dàng thêm, chỉnh sửa và xóa sản phẩm, quản lý đơn hàng, và theo dõi kho hàng.
  • Người bán có thể theo dõi các chỉ số về doanh số bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, đánh giá khách hàng, và hành vi mua hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh.
  • Người bán hàng dễ dàng xử lý giao dịch thanh toán và giao hàng nhờ khả năng tích hợp dịch vụ vận chuyển và thanh toán của sàn thương mại điện tử.

Nhờ việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, người bán hàng có thể dễ dàng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và mở rộng phạm vi kinh doanh của cửa hàng mà không cần tốn nhiều chi phí như việc vận hành cửa hàng truyền thống.

Một số thông tin nổi bật về thị trường thương mại điện tử (cập nhật quý 3/2023)

Theo báo cáo tổng quan thị trường sàn thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn quý III/2023 từ trang Metric, tổng doanh thu của toàn ngành đạt 63 nghìn tỷ đồng, tăng 54,42% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu trong 9 tháng đầu tiên đã vượt qua tổng doanh thu của cả năm 2022 khoảng 10 nghìn tỷ đồng, tương đương 7%. Trong số này, TikTok Shop đóng góp 25 nghìn tỷ đồng. Nếu chỉ tính trên doanh thu của 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo (với TikTok Shop ra mắt vào cuối tháng 4/2022), tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 33%.

Thống kê thị trường thương mại điện tử 1

Dự kiến, với một loạt các chương trình khuyến mãi được triển khai trong dịp lễ và tết cuối năm, các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về doanh thu trong quý IV/2023.

Thống kê thị trường thương mại điện tử 2

Để biết đâu là ngành hàng nổi trội của mỗi sàn, giúp nhà bán hàng tìm được sàn thương mại điện tử phù hợp, hãy theo dõi bảng thống kê sàn theo ngành hàng trên đây. Sản phẩm thuộc ngành hàng làm đẹp vẫn luôn đứng đầu về doanh thu trên các sàn Shopee, Lazada và TikTok Shop. Trong khi đó, trên sàn Tiki, một sàn nổi lên nhờ việc bán sách, không ngạc nhiên khi ngành hàng sách là lĩnh vực mang về doanh thu cao nhất.

Top 5 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam

Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn hình dung được phần nào tình hình của thị trường và sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử hiện nay. Để tìm hiểu rõ hơn về những cái tên đang chiếm nhiều thị phần trong ngành tại Việt Nam, XSale sẽ mô tả chi tiết cho bạn đọc các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Shopee

Shopee được thành lập vào năm 2015, thuộc tập đoàn Sea Group có trụ sở chính tại Singapore. Theo thống kê doanh thu trong quý III/2023, doanh thu của Shopee đạt 43.713 tỷ đồng và là trang thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam. Shopee có giao diện thân thiện với người dùng và hướng tới mô hình kinh doanh B2C là chủ yếu (Business to Customer).

Sàn-thương-mại-điện-tử-Shopee

Những ưu điểm của Shopee là:

  • Đưa ra nhiều ưu đãi miễn phí vận chuyển và giao hàng nhanh nhằm thúc đẩy lượt mua hàng.
  • Đa dạng, phong phú về ngành hàng và sản phẩm.
  • Hỗ trợ livestream, đăng bài bán sản phẩm không bị giới hạn.
  • Cung cấp công cụ Shopee nhanh gọn trên ứng dụng điện thoại.
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng và linh hoạt trên mọi phương diện.

>>> Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee cho nhà bán hàng mới

Lazada

Lazada là một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Theo báo cáo Metric về ngành thương mại điện tử, Lazada xếp thứ hai, chỉ sau Shopee, với thị phần chiếm đến 23% trong toàn ngành. Lazada cho phép người bán kinh doanh đa dạng sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như đồ điện tử, mỹ phẩm, thời trang,…

Sàn-thương-mại-điện-tử-Lazada

Những ưu điểm của Lazada:

  • Tập trung nhiều cửa hàng lớn và nhỏ trên thị trường, nhờ đó sàn có được sự đa dạng về hàng hóa và giá cả.
  • Hàng hóa trên Lazada được phân chia theo các ngành hàng, với Lazada Mall là nơi tập trung các sản phẩm chính hãng đạt 100% độ tin cậy.
  • Lazada cung cấp mức hoa hồng hấp dẫn cho người bán hàng, với tỷ lệ 5% đối với sản phẩm điện tử và công nghệ, và 6% đối với sản phẩm thời trang.
  • Lazada thường xuyên triển khai các chiến lược marketing sáng tạo trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm thu hút người dùng.

>>> Cách bán hàng trên Lazada từ A-Z cho người mới bắt đầu

Tiki

Tiki, viết tắt của “tìm kiếm và tiết kiệm”, là một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam. Không giống như Shopee và Lazada, Tiki là sàn TMĐT thuần Việt được sáng lập bới CEO Trần Ngọc Thái Sơn vào năm 2012. Khởi đầu là một trang bán sách trực tuyến, đến nay Tiki đã phát triển thành một nền tảng mua bán trực tuyến đa ngành, cung cấp hàng ngàn sản phẩm từ các lĩnh vực khác nhau như điện tử, thời trang, gia dụng, sách và nhiều ngành hàng khác.

Sàn-thương-mại-điện-tử-Tiki

Những đặc điểm của trang Tiki:

  • Một hệ sinh thái thương mại phục vụ nhiều tiện ích cho người dùng, bao gồm các dịch vụ như TikiNOW, Ticketbox, NGON, Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki.
  • Sở hữu một hệ thống giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, đảm bảo khách hàng nhận hàng đúng hẹn và trong tình trạng hoàn hảo.
  • Cam kết chất lượng sản phẩm thông qua chính sách đảm bảo hàng chính hãng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.
  • Thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sản phẩm hấp dẫn và tổ chức các sự kiện mua sắm đặc biệt.

Sendo

Sendo được khởi đầu như một dự án thương mại điện tử vào năm 2012 và sau đó phát triển thành một công ty công nghệ thuộc sở hữu của Tập đoàn FPT. Sendo đã chọn mô hình kinh doanh C2C (Customer-to-Customer) tập trung vào việc hợp tác với các đơn vị có lợi thế về kho bãi chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Sàn-thương-mại-điện-tử-Sendo

Những đặc điểm của trang Sendo:

  • Cho phép khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm nếu không hài lòng, tạo thuận lợi cho quy trình mua sắm.
  • Sendo phát triển mạnh mảng thời trang, cung cấp một loạt sản phẩm và thương hiệu đa dạng trong lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Khi tạo một cửa hàng mới trên Sendo, người dùng dễ dàng nhận được đơn hàng và khách hàng, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến.
  • Hệ thống Senpay của Sendo được thiết kế minh bạch với quy trình rút tiền nhanh chóng. Chỉ mất từ 1-2 ngày để người bán nhận được khoản tiền đã thu được.
  • Sendo cung cấp tính năng phân quyền linh hoạt, cho phép người dùng dễ dàng phân quyền quản lý cho nhân viên trong cửa hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và vận hành shop.

TikTok Shop

TikTok Shop là một phần của hệ sinh thái TikTok và được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Mặc dù chỉ mới hoạt động trong một thời gian ngắn, song TikTok Shop đã đạt được doanh thu đứng thứ 2 chỉ sau Shopee (theo báo cáo của Metric quý III/2023), vươn lên đe dọa vị thế của các sàn thương mại điện tử lâu năm ở Việt Nam.

Sàn-thương-mại-điện-tử-TikTok Shop

Những đặc điểm của trang Tiktok Shop:

  • Người bán trên TikTok Shop có thể sử dụng video, livestream và tab giới thiệu sản phẩm trên trang hồ sơ của shop để giới thiệu sản phẩm của mình.
  • Giao diện của TikTok Shop tương tự như các trang thương mại điện tử khác, cung cấp đầy đủ thông tin về mô tả sản phẩm, đánh giá, giá cả, lượt mua,…
  • Hiện nay, TikTok Shop cho phép kinh doanh nhiều mặt hàng phổ biến như thời trang, mỹ phẩm, gia dụng và thực phẩm.
  • Theo công ty nghiên cứu thị trường DataReportal về danh sách 10 quốc gia có số người dùng TikTok nhiều nhất trên thế giới, Việt Nam đứng thứ 6 với 49,9 triệu người dùng. Do đó, các chủ shop trên TikTok Shop sẽ có một tập khách hàng lớn để tiếp cận và kinh doanh.

Những điều cần lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Để tận dụng và khai thác hiệu quả các kênh bán hàng online này, các chủ cửa hàng cần chú ý một số những điểm sau khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

  • Mỗi sàn có quy định riêng về đăng ký, sử dụng và bán hàng, vì vậy khi bạn quan tâm đến việc kinh doanh trên sàn, cần tìm hiểu kỹ để tránh việc bị liệt vào “danh sách đen” của sàn.
  • Tìm hiểu các phương pháp tối ưu hóa để có thể xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.
  • Khi bán hàng trên sàn, hãy chú trọng đến hình ảnh sản phẩm để thu hút khách hàng vào gian hàng của bạn.
  • Nắm rõ danh sách sản phẩm bị cấm giao dịch trên sàn để đảm bảo tuân thủ các quy định.
  • Hãy tạo điều kiện để chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng để đạt được đánh giá cao và xây dựng uy tín cho gian hàng của bạn.

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết này, XSale đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam. Nếu bạn còn có những thắc mắc gì liên quan đến kênh bán hàng trực tuyến này, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với đội ngũ XSale để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Xem thêm: Top 8 chiến lược bán hàng online hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.