fbpx

Bật mí cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử ra nghìn đơn

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến hiện nay. Nhiều chủ shop quyết định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để giảm chi phí vận hành, mở rộng phạm vi tiếp thị và bán hàng. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bạn cần phải tuân thủ các quy định và trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bán hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy để XSale hướng dẫn cho bạn cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử tốt nhất trong bài viết này nhé!

Tại sao doanh nghiệp nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Quý III/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, Tiktok, Tiki và Sendo). Tổng doanh thu 9 tháng đầu năm năm 2023 cán mốc 163 nghìn tỷ đồng (theo báo cáo thị trường TMĐT quý III/2023 của Metric). Điều này cho thấy thương mại điện tử đang trở thành một kênh bán hàng online ngày càng quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và tạo ra doanh thu. Kênh bán hàng này mang lại cho người bán vô cùng nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

Dễ dàng tiếp cận số lượng khách hàng lớn

Dễ dàng tiếp cận số lượng khách hàng lớn

Sàn thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Không bị giới hạn bởi địa lý, doanh nghiệp có thể kinh doanh và bán hàng cho khách hàng từ khắp mọi nơi, mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cơ hội tăng trưởng kinh doanh.

Khả năng bán hàng 24/7

Khả năng bán hàng 24/7

Có thể nói sàn thương mại điện tử giống như một “phiên chợ không bao giờ đóng cửa”. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho khách hàng mọi lúc, ngay cả khi doanh nghiệp không “hoạt động” hoặc nhân viên không có mặt. Với khả năng bán hàng 24/7, doanh nghiệp sẽ bắt kịp và tận dụng các cơ hội mua sắm của khách hàng, bất kể thời gian nào.

Giảm chi phí vận hành

Giảm chi phí vận hành

So với việc mở cửa hàng truyền thống, bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí vận hành. Doanh nghiệp sẽ không cần phải thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhân viên bán hàng và các chi phí liên quan khác. Điều này sẽ tiết kiệm được cho doanh nghiệp nhiều chi phí để có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm/dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp tăng đơn hàng cho cửa hàng

Sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả nếu người bán nắm được những phương pháp và bí quyết bán hàng trên hệ thống. Chính vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết này cùng XSale để bỏ túi cho mình cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả nhé.

Lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp

Mỗi một sàn thương mại điện tử sẽ có những tính năng, giao diện và hệ thống bán hàng khác nhau. Chính vì vậy, trước tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với ngành hàng kinh doanh và khách hàng mục tiêu.

Lựa chọn sàn thương mại điện tử

>>> Xem thêm: Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phổ biến nhất hiện nay

Hiểu rõ quy trình các bước bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Để hoạt động bán hàng được suôn sẻ và giảm thiểu những khó khăn, chủ cửa hàng cần nắm bắt và hiểu rõ quy trình các bước bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

  • Bước 1: Chuẩn bị thiết bị và chụp ảnh sản phẩm.
  • Bước 2: Đăng ký và tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
  • Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản mới tạo và đăng bán sản phẩm.
  • Bước 4: Đóng gói sản phẩm và giao cho đơn vị vận chuyển khi có đơn hàng.
  • Bước 5: Đối soát và nhận thanh toán khi hoàn tất đơn hàng.
Bán hàng trên sàn thương mại điện tử_Nắm rõ quy trình

Tuy nhiên, đối với từng sàn thương mại điện tử khác nhau sẽ có một chút khác biệt trong quy trình bán hàng. Chính vì vậy, chủ shop cần tìm hiểu chi tiết về mỗi nền tảng để có thể bán hàng hiệu quả.

Đầu tư vào nội dung và hình ảnh sản phẩm

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mang lại vô vàn những lợi ích cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, một trong những hạn chế của kênh bán hàng này là không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng và sản phẩm. Chính vì vậy, bạn cần phải đầu tư vào nội dung và hình ảnh sản phẩm để bước đầu tạo ấn tượng thu hút khách hàng và tăng tính cạnh tranh.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử_Đầu tư vào nội dung và hình ảnh sản phẩm
  • Hình ảnh đăng tải sản phẩm cần phải rõ nét, có sự đầu tư và mang tính thẩm mỹ cao.
  • Mô tả chi tiết và đầy đủ các thông tin về sản phẩm như kích thước, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng,…
  • Hình ảnh và nội dung mô tả sản phẩm cần được tối ưu hóa qua các từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.

Xây dựng lòng tin từ phía khách hàng

Bất cứ ai cũng có thể tự mở gian hàng và bán hàng trên sàn thương mại điện tử nên việc kinh doanh trên kênh này đang cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chính vì vậy, doanh nghiệp bạn muốn tồn tại và phát triển lâu dài cần chú trọng đến các biện pháp xây dựng sự lòng tin của khách hàng.

Phản hồi nhanh chóng những ý kiến của khách hàng

Đánh giá của khách hàng là yếu tố liên quan trực tiếp đến độ uy tín của sản phẩm và hình ảnh của cửa hàng trên sàn thương mại điện tử. Do đó, chủ cửa hàng cần phải kịp thời phản hồi những ý kiến của khách hàng một cách lịch sự và khéo léo.

Đối với những đánh giá không tốt của khách hàng có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín và danh tiếng của sản phẩm/ hình ảnh cửa hàng, chủ cửa hàng cần lắng nghe một cách tích cực và xử lý kịp thời để khiến khách hàng cảm thấy bạn đang tiếp thu và cố gắng cải thiện để đáp ứng nhu cầu của họ. Việc làm tưởng như đơn giản này lại có thể mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bạn:

  • Khi khách hàng gửi câu hỏi, yêu cầu hoặc phản hồi, người bán cần phản hồi nhanh chóng và hiệu quả để tạo ấn tượng tích cực, thể hiện sự quan tâm và chăm sóc khách hàng của cửa hàng.
  • Khi khách hàng nhận được sự phản hồi kịp thời và đáp ứng tốt từ cửa hàng, họ sẽ có niềm tin và tin tưởng vào việc mua hàng từ shop của bạn.
  • Phản hồi nhanh chóng có thể thúc đẩy mối quan hệ lâu dài và khách hàng có thể trở thành khách hàng trung thành.

Chú ý đến dịch vụ hậu mãi khách hàng

Đối với khách hàng tiêu dùng, bên cạnh giá cả và chất lượng sản phẩm, họ thường quan tâm đến các chính sách sau bán và các dịch vụ hậu mãi. Dịch vụ hậu mãi tốt giúp xây dựng lòng tin và niềm tin của khách hàng. Khi khách hàng biết rằng họ có thể nhận được sự hỗ trợ sau khi mua hàng, bao gồm bảo hành và đổi trả, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi quyết định mua hàng từ bạn.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử_ Dịch vụ hậu mãi

Một số dịch vụ hậu mãi gồm:

  • Bảo hành sản phẩm: Đảm bảo rằng bạn cung cấp thông tin rõ ràng và chi tiết về chính sách bảo hành của sản phẩm bao gồm thời gian bảo hành, các điều kiện áp dụng và quyền lợi của khách hàng.
  • Đổi trả sản phẩm: Cung cấp chính sách đổi trả linh hoạt và dễ dàng để khách hàng có thể trả lại hoặc đổi sản phẩm trong trường hợp không hài lòng hoặc không phù hợp.
  • Hỗ trợ khách hàng: Cung cấp các kênh liên lạc dễ dàng như số điện thoại, email hoặc chat trực tuyến để khách hàng có thể tiếp cận và nhận được sự giúp đỡ khi cần.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả nhất

Áp dụng các chương trình khuyến mãi

Khách hàng thường bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Chính vì vậy, đây sẽ là công cụ vượt trội để các doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán và cạnh tranh tốt hơn.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử_Áp dụng chương trình khuyến mãi
  • Mã giảm giá: Cung cấp mã giảm giá cho khách hàng để khuyến khích khách hàng mua hàng và tạo sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của shop.
  • Giao hàng miễn phí: Cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho khách hàng. Chủ cửa hàng có thể áp dụng cho tất cả đơn hàng hoặc đạt một mức giá nhất định. Giao hàng miễn phí là yếu tố được khách hàng quan tâm hàng đầu, có khả năng tăng khả năng mua hàng của họ.
  • Quà tặng kèm: Quà tặng có thể là các mẫu nhỏ, sản phẩm phụ kiện, ưu đãi hoặc dịch vụ bổ sung để tạo ra giá trị bổ sung cho khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.
  • Sự kiện flash sale: Tổ chức các sự kiện flash sale với thời gian giới hạn và số lượng hàng hóa giới hạn. Điều này tạo ra sự kích thích mua hàng và tạo “áp lực” cho khách hàng mua ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội săn hàng giá rẻ.

Những sai lầm thường gặp khi mới kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử mang lại vô cùng nhiều lợi ích khi bạn biết khai thác và tận dụng những cơ hội mà nền tảng này mang lại. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng vẫn hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả bởi còn gặp một số những sai lầm khi mới bắt đầu bán hàng trên kênh này.

Thiếu nghiên cứu thị trường

Một sai lầm thường gặp của mọi nhà bán hàng khi mới kinh doanh, không riêng gì trên sàn thương mại điện tử, chính là việc thiếu nghiên cứu thị trường. Khi kinh doanh, nếu không nghiên cứu kỹ thị trường mục tiêu, bạn sẽ thiếu hiểu biết về đối tượng khách hàng, mức độ cạnh tranh và xu hướng thị trường. Điều này, có thể dẫn đến việc phát triển sản phẩm không phù hợp hoặc không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lời khuyên cho nhà bán hàng:

  • Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, bao gồm đặc điểm, hành vi mua hàng, nhu cầu và sở thích. 
  • Theo dõi các xu hướng mới, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường.

>>> Hiểu về hành vi mua hàng: Khái niệm, phân loại, yếu tố ảnh hưởng

Cố gắng cạnh tranh về giá với các cửa hàng khác

Trên sàn giao dịch thương mại điện tử, thường có nhiều nhà bán hàng cùng kinh doanh cùng một loại sản phẩm, do đó mức giá trên sàn này rất đa dạng. Khi cửa hàng của bạn liên tục cố gắng tìm mọi cách để cạnh tranh về giá với cửa hàng khác, việc này có thể dẫn đến việc giảm giá trị sản phẩm của bạn trong mắt khách hàng. Khách hàng có thể chấp nhận một sản phẩm với giá thấp hơn, nhưng đồng thời cũng có thể đặt câu hỏi về chất lượng của sản phẩm đó. Bên cạnh đó, khi chủ cửa hàng cố gắng giảm giá để cạnh tranh, bạn không thể đảm bảo mức lợi nhuận đủ để duy trì hoạt động và phát triển kinh doanh.

Lời khuyên cho nhà bán hàng: 

  • Quyết định giá cả dựa trên các cách định giá khác nhau phù hợp với sản phẩm và cách thức thể hiện của sản phẩm thay vì làm mọi cách để giảm giá.
  • Tập trung vào việc tạo ra giá trị đặc biệt cho khách hàng. Điều này bao gồm cung cấp chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn chuyên môn và trải nghiệm mua hàng tốt. Tạo sự khác biệt và giá trị độc đáo sẽ giúp bạn cạnh tranh không chỉ dựa trên giá cả.

Phản hồi ý kiến góp ý của khách hàng với thái độ đôi co

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, việc khách hàng để lại đánh giá không tốt là điều không một người bán nào mong muốn, và cũng khó tránh khỏi. Nhưng vì không muốn những đánh giá xấu ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của cửa hàng, nhiều người bán đã có thái độ đôi co với khách hàng để “cứu vớt” tình hình. Khi phản hồi với khách hàng bằng thái độ đó, khách hàng có thể cảm thấy không được lắng nghe và bạn đang không quan tâm đến quan điểm của họ. Điều này có thể làm mất lòng tin của khách hàng hiện tại, đồng thời khó thu hút được khách hàng mới. Bên cạnh đó, bạn dễ dàng mất đi cơ hội xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Lời khuyên cho nhà bán hàng:

  • Chủ shop cần lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng một cách chân thành và tôn trọng. Không coi thường hoặc phản ứng quá tiêu cực với ý kiến của khách hàng.
  • Cố gắng hiểu quan điểm, trạng thái tâm lý của khách hàng và đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu rõ hơn về những vấn đề và mối quan tâm của họ. Điều này giúp bạn đưa ra phản hồi tử tế và mang tính xây dựng.

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết này, XSale đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Nếu bạn còn có những thắc mắc gì liên quan đến kênh bán hàng trực tuyến này, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với đội ngũ XSale để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Xem thêm:

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.