fbpx

Hé lộ cách bán hàng trên Lazada từ A-Z cho người mới bắt đầu

Lazada là sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay, cho phép người bán tạo gian hàng trực tuyến và đăng tải sản phẩm của mình để tiếp cận với hàng triệu khách hàng đang ngày đêm “chốt đơn” online. Chính vì vậy, nếu bạn là nhà bán hàng mới bắt đầu lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp với mục tiêu “chốt nghìn đơn” thì chắc chắn không nên bỏ qua sàn thương mại điện tử Lazada. Hãy cùng XSale khám phá cách bán hàng trên Lazada từ A-Z cực hiệu quả mà chưa ai chỉ cho bạn ngay trong bài viết này nhé.

Lazada mang lại những lợi ích gì cho các nhà bán hàng?

Theo báo cáo thị trường sàn Thương mại điện tử quý III/2023 của Metric, doanh thu theo tháng trên Lazada trung bình đạt 8.7 tỷ đồng. Đây được xem là 1 trong 5 sàn thương mại điện tử có tiềm năng tăng trưởng cao hàng đầu tại Việt Nam hiện nay (bên cạnh những cái tên như Shopee, Tiki, Tiktok Shop và Sendo). Có thể khẳng định Lazada sẽ là mảnh đất màu mỡ mang lại nhiều lợi nhuận cho những nhà bán hàng đã, đang và sẽ kinh doanh trên nền tảng này. Sàn thương mại điện tử Lazada mang lại vô vàn những lợi ích cho các nhà bán hàng, cụ thể như sau:

Tỷ lệ hoa hồng hấp dẫn

Lazada đưa ra một mức phí hoa hồng hấp dẫn cho các nhà bán hàng trên nền tảng của họ. Mức phí hoa hồng này cho phép nhà bán hàng nhận được một khoản thanh toán phần trăm dựa trên giá trị doanh số bán hàng của họ. Tỷ lệ hoa hồng đối với mỗi ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh là khác nhau. Tuy nhiên, đây được xem là nền tảng thương mại điện tử có mức hoa hồng hấp dẫn với tỷ lệ 5% đối với sản phẩm điện tử và công nghệ, 6% đối với sản phẩm thời trang.

Tỷ lệ hoa hồng hấp dẫn

Khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng

Lazada là một nền tảng thương mại điện tử lớn và phổ biến, có hàng triệu người tiêu dùng toàn quốc truy cập để mua sắm hàng ngày. Khi thực hiện kinh doanh trên Lazada, chủ shop có thể tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng lớn, giúp mở rộng phạm vi kinh doanh và tăng doanh số bán hàng.

Tiếp cận khách hàng

Bên cạnh đó, Lazada còn cung cấp các công cụ và tài nguyên để giúp nhà bán hàng quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Các tài nguyên này bao gồm việc chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến, đẩy mạnh sự xuất hiện của sản phẩm trên trang chủ Lazada và các kênh truyền thông xã hội liên quan.

Hỗ trợ vận chuyển và giao hàng

Sàn thương mại điện tử Lazada cung cấp hệ thống vận chuyển và giao hàng linh hoạt nhờ có sự kết nối với các đơn vị vận chuyển uy tín như Giao hàng nhanh, Ninja Van. Hệ thống này giúp nhà bán hàng có nhiều sự lựa chọn đơn vị vận chuyển phục vụ cho quá trình giao hàng một cách thuận tiện và hiệu quả. Đặc biệt, từ tháng 10/2015, bộ phận phụ trách giao hàng của nền tảng này đã tách ra thành lập nên Lazada Express Lex, hay được viết tắt là Lex VN – một công ty giao hàng thuộc Lazada. Với sự hỗ trợ về mặt vận chuyển mà Lazada cung cấp, nhà bán hàng có thể đảm bảo rằng đơn hàng sẽ được xử lý nhanh chóng và đáp ứng kỳ vọng về thời gian giao hàng của người tiêu dùng.

Hỗ trợ vận chuyển và giao hàng

Điều kiện để được đăng ký bán hàng trên Lazada

Để trở thành nhà bán hàng có khả năng đăng tải sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada, người bán hàng cần quan tâm đến những điều kiện cơ bản của kênh, cụ thể là các thông tin và tài liệu cần cung cấp. Sau đây, XSale sẽ điểm qua ngắn gọn thông tin và tài liệu cần thiết như sau:

  • Đối tượng có thể bán hàng trên Lazada: Cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
  • Tài khoản ngân hàng phải là tài khoản của chủ gian hàng.
  • Cần cung cấp đầy đủ giấy tờ khi đăng ký bán hàng: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hạn sử dụng trên giấy tờ (đối với cá nhân), giấy phép kinh doanh và mã số thuế Hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh), giấy phép kinh doanh (đối với doanh nghiệp).
  • Mỗi sản phẩm đăng tải cần có ít nhất 3 hình ảnh minh họa để đảm bảo chất lượng nội dung.
Điều kiện bán hàng trên Lazada

Cách bán hàng trên Lazada dễ dàng, hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bán hàng trên Lazada vô cùng đơn giản, đây là điều đã được nhà bán hàng trên nền tảng này khẳng định. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới tham gia sàn thương mại điện tử này thì cần thực hiện các bước dưới đây để bán hàng dễ dàng hơn:

Bước 1: Đăng ký bán hàng trên sàn Lazada

Đăng ký bán hàng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng trên Lazada. Hiện nay, cả doanh nghiệp và những nhà bán hàng cá nhân đều có thể đăng ký mở gian hàng trên Lazada bằng cách thực hiện các thao tác sau:

  • Tạo tài khoản bán hàng: Điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu đăng ký bán hàng trên nền tảng. Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, bạn cần nhấn vào nút Xác nhận để tiếp tục.
  • Điền thông tin bán hàng: Tiếp theo, bạn cần điền đầy đủ các thông tin kinh doanh bao gồm: Tên chủ gian hàng, Số chứng minh thư (đối với hình thức kinh doanh cá nhân) hoặc Tên công ty, Mã số GP đăng ký kinh doanh, Mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh) và các Thông tin cửa hàng, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ kho và thông tin Tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán. Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, bạn nhấn vào nút Xác nhận để tiếp tục.
  • Đăng tải giấy tờ: Bạn cần tải lên ảnh scan mặt trước và mặt sau chứng minh thư (đối với cá nhân), hoặc giấy phép kinh doanh (đối với doanh nghiệp).

Như vậy với các thao tác đơn giản trên, bạn đã có thể hoàn thành đăng ký mở gian hàng trên Lazada.

Bước 2: Đăng tải sản phẩm trên gian hàng Lazada

Sau khi đã hoàn thành bước đăng ký bán hàng, tiếp theo, bạn sẽ tiến hành đăng tải các sản phẩm của mình lên gian hàng Lazada. Tuy nhiên, theo quy định của Lazada dành cho nhà bán hàng mới, bạn chỉ có thể đăng bán tối đa 500 sản phẩm và cần đạt được ít nhất 30 đơn hàng trong vòng 90 ngày để có thể đăng không giới hạn.

Lưu ý, sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt nếu bạn vi phạm một trong những quy định sau của Lazada:

  • Sản phẩm đề sai danh mục ngành hàng.
  • Thông tin sản phẩm không trùng khớp hoặc có chứa đường dẫn ngoài.
  • Thông tin không chuẩn mực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
  • Sản phẩm là hàng giả, hàng nhái hoặc hàng cấm theo quy định pháp luật.
  • Sản phẩm có dung tích lớn, quá khổ, quá nặng gây hạn chế trong quá trình vận chuyển.

Bước 3: Đóng gói hàng hóa

Đóng gói hàng hóa trên Lazada đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và không bị hư hại. Hàng hóa bán trên Lazada cần phải được đóng gói đủ 3 lớp từ trong ra ngoài bao gồm:

  • Túi bong bóng khí hoặc mút xốp, mút mềm.
  • Túi nilon, túi xi măng hoặc hộp carton (với các mặt hàng dễ vỡ).
  • Ngoài cùng phải dán phiếu giao hàng.

Khi thực hiện đóng gói hàng hóa, nhà bán hàng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Kích thước của sản phẩm thực tế phải chiếm ít nhất 80% kích thước trong túi hoặc hộp được dùng để đóng gói sản phẩm.
  • Kích thước và khối lượng sản phẩm sau khi đóng gói cần được cập nhật đúng với kích thước trên hệ thống Lazada Seller Center.
  • Những sản phẩm có giá trị cao trên 5 triệu nên có thêm tem niêm phong từ nhà bán hàng.

Bước 4: Bàn giao đơn hàng cho bên đơn vị vận chuyển

Lazada cung cấp 3 hình thức bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển:

  • Nhân viên giao hàng sẽ đến trực tiếp tận kho hoặc cửa hàng của bạn để lấy hàng và tiến hành giao cho khách hàng. Hình thức này có tính phí và chỉ áp dụng tại 2 tình thành lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • Người bán hàng tự mang hàng đến điểm gửi hàng của Lazada để nhân viên của Lazada thu gom và giao cho người mua.
  • Người bán hàng ký gửi hàng tại kho Lazada và Lazada sẽ tiến hành đóng gói, gửi hàng và giao hàng. Tuy nhiên, hình thức này có mức phí cao và thường chỉ doanh nghiệp hoặc các shop lớn mới có thể sử dụng.

Bước 5: Quản lý đơn hàng và dịch vụ sau bán hàng

Sau khi đã bán hàng thành công, bạn cần quản lý đơn hàng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho khách hàng:

  • Kiểm tra và xử lý đơn hàng: Bạn cần kiểm tra đơn hàng mới, xác nhận và xử lý chúng. Nhà bán hàng cần đảm bảo hàng hóa được đóng gói cẩn thận và gửi đi đúng địa chỉ.
  • Hỗ trợ khách hàng: Chủ shop cần hỗ trợ cho khách hàng về sản phẩm, vấn đề giao hàng, đổi trả hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến đơn hàng.

Cách đăng ký và bán hàng Lazada trên điện thoại

Ngoài việc đăng ký bán hàng trên trang web cần sử dụng máy tính, nhà bán hàng hoàn toàn có thể bắt đầu xây dựng kênh trên sàn thương mại điện tử Lazada bằng ứng dụng riêng biệt của kênh. Bằng các thao tác đơn giản, bạn có thể đăng ký và bán hàng Lazada ngay trên điện thoại:

Bước 1: Mở ứng dụng Lazada sau khi đã cài đặt. Sau đó, điều hướng đến tab Tài khoản và kéo xuống để tìm và chọn mục Bán hàng trên Lazada. Tiếp theo, bạn thao tác kéo xuống và nhấp vào lựa chọn “Đăng ký ngay“.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 1

Bước 2: Chọn hình thức gian hàng và điền đầy đủ thông tin yêu cầu vào phiếu đăng ký bán hàng, bao gồm: số điện thoại, tên gian hàng, địa chỉ email, mật khẩu… Sau khi hoàn tất việc điền thông tin, đồng ý với các điều khoản và điều kiện, sau đó nhấp vào “Đăng ký tài khoản“.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 2

Bước 3: Sau khi hoàn tất đăng ký, hệ thống sẽ tự động chuyển hướng bạn đến kho ứng dụng (App Store hoặc CH Play) và yêu cầu tải về ứng dụng Lazada Seller Center. Ứng dụng này sẽ cung cấp một nền tảng cho bạn quản lý các hoạt động kinh doanh trên Lazada của mình ngay trên điện thoại.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 3

Bước 4: Khởi động ứng dụng Lazada Seller Center và nhập số điện thoại đã đăng ký ở bước 3 để đăng nhập. Trên giao diện chính, bạn cần nhấp vào tùy chọn “Thêm địa chỉ” để điền thông tin địa chỉ kinh doanh và sau đó nhấp vào “Lưu” để hoàn tất quá trình.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 4

Bước 5: Sau khi đã thành công trong việc thêm địa chỉ, bạn chọn “Thêm thông tin” để điền thông tin về gian hàng và tài khoản ngân hàng. Điền đầy đủ thông tin và nhấp vào “Nộp” để hoàn tất quá trình.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 5

Bước 6: Trở lại trang chủ của Lazada Seller Center, bạn nhấp vào “Thêm sản phẩm” để tải lên các sản phẩm cần bán. Điền đầy đủ thông tin về sản phẩm và nhấp vào “Gửi” để hoàn tất quá trình.

Bán hàng trên Lazada bằng điện thoại bước 6

Một số kinh nghiệm cho người mới bắt đầu bán hàng trên Lazada

Đối với người mới kinh doanh trên Lazada sẽ có thể gặp những khó khăn khi số lượng đơn hàng chưa cao, hãy áp dụng những kinh nghiệm bán hàng sau đây để kinh doanh hiệu quả hơn.

  • Nhà bán hàng cần phải tuân thủ tất cả các quy định và chính sách của Lazada.
  • Nhà bán hàng cần đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt cho khách hàng. Điều này sẽ giúp tạo niềm tin và sự hài lòng, khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tích cực.
  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng và giao hàng đúng chất lượng, đúng thời gian đã cam kết.
  • Sản phẩm cần phải được cung cấp các thông tin chi tiết, bao gồm thông số kỹ thuật, chức năng, vật liệu, kích thước, và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác.
  • Theo dõi và quản lý kho hàng chặt chẽ để đảm bảo có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả các ưu đãi và mã giảm giá từ Lazada như miễn phí vận chuyển, khuyến mãi đặc biệt hoặc chương trình giảm giá.

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết này, XSale đã giúp bạn có thêm kiến thức về cách bán hàng trên Lazada sao cho hiệu quả nhất. Nếu bạn còn có những thắc mắc gì liên quan đến việc kinh doanh trên kênh bán hàng trực tuyến này, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với đội ngũ XSale để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

>>> Xem thêm:

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.