Bật mí quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả nhất

Chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả sẽ giúp khách hàng luôn nhớ tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa làm tốt hoạt động này. Vậy làm thế nào để có một quy trình chăm sóc khách hàng hậu mãi hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, XSale sẽ chia sẻ các bước chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả nhất.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng, hay còn được gọi là hậu mãi, là quá trình tiếp tục duy trì quan hệ với khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ từ các doanh nghiệp.

Điều này bao gồm việc cung cấp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc và đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của doanh nghiệp. Khi đó, khách hàng thường sẽ có xu hướng thành khách hàng thân thiết và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới nhiều người quen.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì

Vì sao cần xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng?

Một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả sẽ giúp duy trì mối quan hệ lâu dài và tạo điều kiện cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Cụ thể những lợi ích của việc chăm sóc khách hàng sau bán như sau:

Xây dựng lòng tin và tạo mối quan hệ lâu dài

Chăm sóc khách hàng sau bán giúp xây dựng lòng tin và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Khi doanh nghiệp đáp ứng và vượt qua mong đợi của khách hàng sau khi mua hàng, họ sẽ cảm thấy tin tưởng và có xu hướng quay lại mua hàng. Một quan hệ lâu dài với khách hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi ích kinh doanh dài lâu.

Tăng cường sự hài lòng của khách hàng 

Chăm sóc khách hàng sau bán giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách cung cấp hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả; doanh nghiệp đang thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đến nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của mình và khiến học trở thành người ủng hộ trung thành của cửa hàng.

Tăng cường sự hài lòng của khách hàng

Tạo cơ hội bán hàng bổ sung

Chăm sóc khách hàng sau bán cung cấp cơ hội để giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung cho khách hàng hiện tại. Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và quan tâm của khách hàng, doanh nghiệp có thể đề xuất những giải pháp hoặc sản phẩm phù hợp với họ. Điều này tạo cơ hội tăng doanh số bằng cách tiếp tục bán hàng cho khách hàng đã có.

Tạo cơ hội bán hàng bổ sung

Xử lý phản hồi và phàn nàn nhanh chóng và hiệu quả

Chăm sóc khách hàng sau bán cung cấp cơ hội để xử lý phản hồi và phàn nàn từ khách hàng. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp hiểu được những vấn đề và khó khăn mà khách hàng có thể gặp phải và từ đó cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách xử lý phản hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó doanh nghiệp có thể tạo lòng tin và sự hài lòng cho khách hàng.

Xử lý phản hồi và phàn nàn nhanh chóng và hiệu quả

Tăng cường danh tiếng và khả năng chia sẻ

Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với cách doanh nghiệp chăm sóc và hỗ trợ sau khi mua hàng, họ thường có xu hướng chia sẻ trải nghiệm tích cực của mình với người khác. Điều này có thể tạo ra sự tương tác và lan truyền thông điệp tích cực về sản phẩm và doanh nghiệp. Việc tăng cường danh tiếng và khả năng chia sẻ sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới và mở rộng thị phần của mình.

tăng cường danh tiếng và khả năng chia sẻ

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hoàn chỉnh

Dưới đây là các bước chăm sóc khách hàng sau bán XSale đã nghiên cứu. Các doanh nghiệp hãy cùng tham khảo nhé:

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán

Gửi lời cảm ơn

Lời cảm ơn thể hiện sự biết ơn và tôn trọng của doanh nghiệp tới người dùng của mình. Vậy nên ngay sau khi khách hàng hoàn thành giao dịch, doanh nghiệp nên gửi cho họ một lời cảm ơn chân thành. Có thể là các nhân viên ở cửa hàng trực tiếp nói cảm ơn, hay có thể thực hiện qua email, tin nhắn, thư tay hoặc cuộc gọi điện thoại. Lời cảm ơn để thể hiện sự quan tâm và trân trọng đến việc khách hàng đã chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Gửi lời cảm ơn

Kiểm tra sự hài lòng

Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất nhưng lại có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Ý kiến đóng góp và mức độ hài lòng của khách hàng là một trong những cơ sở dữ liệu chủ chốt để doanh nghiệp có thể hoàn thiện sản phẩm và thái độ của mình. Hãy liên hệ với khách hàng sau một thời gian ngắn để hỏi về trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ đã cung cấp. 

Chăm sóc khách hàng sau bán_Kiểm tra sự hài lòng

Các phương thức có thể sử dụng như: thực hiện các cuộc khảo sát, email hoặc cuộc gọi điện thoại để thu thập phản hồi từ khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu được mức độ hài lòng của khách hàng và phát hiện các vấn đề cần giải quyết.

Giải quyết phản hồi và phàn nàn

Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng sẽ xử lý nhanh chóng và hiệu quả mỗi khi khách hàng có phản hồi hoặc phàn nàn. Các nhân viên nên lắng nghe vấn đề của khách hàng một cách cẩn thận, thể hiện sự quan tâm và cố gắng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Để đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy được lắng nghe và có giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề của họ. 

Chăm sóc khách hàng sau bán_Giải quyết phản hồi và phàn nàn

Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng

Hãy sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho khách hàng sau khi họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Đáp ứng các câu hỏi, giải đáp thắc mắc và cung cấp hướng dẫn sử dụng hoặc hướng dẫn bảo trì nếu cần. Đảm bảo rằng khách hàng có đủ thông tin cần thiết và hỗ trợ để tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng

Gửi thông tin và ưu đãi đặc biệt

Đây là một bước khá phổ biến đối với bộ phận quảng cáo của doanh nghiệp nhưng nếu thực hiện không khéo léo có thể khiến khách hàng cảm thấy phản cảm và phiền phức. Vậy nên doanh nghiệp có thể cân nhắc những phương thức dễ tiếp cận và đi vào lòng khách hàng hơn. Có thể là thông qua email marketing, tin nhắn, hoặc gửi thư tay. Cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt để khách hàng cảm thấy được quan tâm và hứng thú.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Gửi thông tin và ưu đãi đặc biệt

Xây dựng mối quan hệ dài hạn

Không chỉ tập trung vào việc bán hàng, doanh nghiệp nên đồng thời tạo mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Theo dõi khách hàng thường xuyên, hỏi thăm và quan tâm đến tình hình của họ sẽ giúp tạo ra sự kết nối và tăng khả năng khách hàng trở thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chúc mừng kèm theo một số voucher tới những khách hàng có sinh nhật trong tháng. Điều này sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ về thương hiệu tới người dùng.

Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá

Doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng để họ đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua việc gửi email nhắc nhở hoặc liên kết đánh giá trên trang web của sản phẩm. Càng nhiều lượt đánh giá tích cực từ khách hàng sẽ càng giúp xây dựng độ tin cậy và danh tiếng của doanh nghiệp, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá 

Đề xuất bán hàng bổ sung

Dựa trên nhu cầu và quan tâm của khách hàng, doanh nghiệp hãy đề xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung phù hợp với họ. Có thể là thông qua gửi email hoặc thông báo cá nhân. Tận dụng quan hệ đã thiết lập để từ đó tạo cơ hội bán hàng bổ sung và tăng doanh số bán hàng.

Chăm sóc khách hàng sau bán_Đề xuất bán hàng bổ sung

Lời kết

Lựa chọn một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán phù hợp sẽ khiến doanh nghiệp tạo được thiện cảm trong mắt người dùng từ đó có thể khiến sản phẩm của mình được yêu thích hơn. Hy vọng qua bài viết này, các doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn được quy trình chăm sóc khách hàng sau bán thích hợp với đối tượng khách hàng của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của XSale để được giải đáp nhé.

>>> Xem thêm: Bật mí 7 Cách Chăm sóc Khách hàng Hiệu quả nhất hiện nay

Đánh giá bài viết này
Phạm Hà Phương
Phạm Hà Phương
Chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và phần mềm quản lý bán hàng
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.