Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online thành công cho người mới

Nếu bạn là người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bán mỹ phẩm online thì chắc hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chưa tìm được cách bán hàng sao cho hiệu quả và đạt doanh số cao. Hãy cùng XSale tìm hiểu ngay những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng để giúp bạn đột phá doanh thu bán hàng nhé! 

3 cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả nhất hiện nay

Khởi nghiệp kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm online hiện là xu hướng và được nhiều người quan tâm. Vậy đâu là những cách thức kinh doanh mỹ phẩm online bạn cần biết để bán hàng hiệu quả?

Cách 1: Bán bộ mỹ phẩm

Một trong những câu hỏi nhà bán hàng nhận được nhiều nhất từ khách hàng đó là: Nên sử dụng các sản phẩm nào kết hợp với nhau để có hiệu quả tốt nhất? Và không phải khách hàng nào cũng đủ hiểu biết để chọn được mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình nên họ sẽ nhờ đến sự tư vấn của nhà bán hàng. Bằng cách tư vấn kĩ lưỡng cho khách hàng và đưa ra những sản phẩm theo bộ và liệu trình phù hợp, chủ shop mỹ phẩm có thể bán được nhiều hàng hơn. Bộ mỹ phẩm không chỉ là những sản phẩm thuộc cùng một thương hiệu mà nó có thể là những sản phẩm theo từng dòng và những yêu cầu khác nhau tuỳ theo tình trạng da của khách hàng. 

Bán bộ mỹ phẩm

Ví dụ: Khi khách hàng muốn tìm sản phẩm bộ sản phẩm tẩy trang với mức giá dưới 500,000 VNĐ, nhà bán hàng có thể ghép combo nước tẩy trang Garnier Micellar, sữa rửa mặt Simple hay combo sữa rửa mặt Simple, sáp tẩy trang Banila.

Như vậy, khi kinh doanh mỹ phẩm online, nhà bán hàng có thể áp dụng hình thức bán và tư vấn cách sử dụng trọn bộ sản phẩm để thu hút thêm khách hàng. Và hãy nhớ rằng, khi bán dòng sản phẩm là trọn bộ, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu shop mỹ phẩm online uy tín với cam kết về chất lượng sản phẩm để khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Cách 2: Bán hàng sample – sản phẩm dùng thử

Các hãng mỹ phẩm trước khi chính thức tung ra các sản phẩm mới sẽ có các sản phẩm dùng thử – hàng sample để thử nghiệm thị trường và các phản hồi từ khách hàng. Với nhiều khách hàng nữ trước khi chi tiền cho các bộ mỹ phẩm đắt tiền thì đa phần họ đều muốn dùng thử để trải nghiệm, xem thử có hợp với làn da của mình không. Sản phẩm dùng thử chính là thị trường giàu tiềm năng để nhà bán hàng thử sức khi kinh doanh online mỹ phẩm.

 Bán hàng sample - sản phẩm dùng thử

Tuy nhiên, vì là sản phẩm dùng thử nên nguồn hàng sẽ không ổn định và lâu dài như với các sản phẩm đã chính thức tung ra thị trường. Do đó, để đảm bảo có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, nhà bán hàng nên gom và dự trữ số lượng lớn các sản phẩm dùng thử cũng như thường xuyên cập nhập các sản phẩm sắp ra mắt.

Cách 3: Bán mỹ phẩm theo dạng chiết, size nhỏ

Bán mỹ phẩm theo dạng size chiết, minisize hiện nay cũng vô cùng phổ biến, đặc biệt phù hợp với những khách hàng kinh tế có hạn muốn thử size nhỏ của mỹ phẩm đắt tiền để tiết kiệm chi phí hay muốn thử nhiều sản phẩm mà không gây lãng phí. Đây là lý do đầu tiên khiến nhiều khách hàng trên thị trường hiện nay quyết định dùng mỹ phẩm minisize. 

Bán mỹ phẩm theo dạng chiết

Trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm đẹp, chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, để đầu tư vào những sản phẩm này thì thực sự tốn kém, nhất là với học sinh, sinh viên hay những người mới đi làm. Thay vì bỏ ra một số tiền lớn để mua bộ fullsize, khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm sản phẩm bằng phiên bản minisize với giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Có thể nói, bán sản phẩm chiết, minimize cũng là cách hiệu quả giúp cửa hàng của bạn được nhiều người dùng lựa chọn hơn.

Một số lưu ý khi bán mỹ phẩm online

Chỉ cần một số vốn nhất định cùng kiến thức cơ bản về làm đẹp là bạn hoàn toàn có thể bán mỹ phẩm online. Nhưng bán mỹ phẩm online như thế nào hiệu quả nhất thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nghiên cứu kỹ thị trường, xác định đúng khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường và xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu là một trong những bí quyết kinh doanh mà bạn cần thực hiện dù ở trong bất kỳ lĩnh vực nào. Khi nhìn vào thực tế, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy mỗi khách hàng sẽ có những xu hướng và đặc điểm sử dụng mỹ phẩm khác nhau. Ví dụ, những bạn trẻ hiện nay thường quan tâm nhiều đến mỹ phẩm Hàn Quốc, còn những người trong độ tuổi 25-30 sẽ tập trung vào các dòng mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, Mỹ, Đức với công dụng dưỡng da. Khi bước sang giai đoạn tuổi 30 trở đi, khách hàng sẽ ưu tiên chọn các sản phẩm chăm sóc da từ thương hiệu có tiếng với công dụng hỗ trợ phục hồi, chống lão hoá hiệu quả. 

Nghiên cứu kỹ thị trường và xác định đúng khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, nhóm khách hàng mục tiêu mà cửa hàng kinh doanh online hướng đến đa phần là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng. Bởi họ thường dành nhiều thời gian lên mạng và mức giá chi trả cho sản phẩm rơi vào tầm trung. Đặc biệt, nhóm khách hàng này có xu hướng tiêu dùng theo trào lưu nên tương đối dễ phục vụ.

Lựa chọn nguồn cung cấp mỹ phẩm uy tín

Chọn nguồn hàng uy tín, đáng tin cậy cũng là một trong những lưu ý để mở shop mỹ phẩm online mà bạn cần ghi nhớ. Các sản phẩm mỹ phẩm hàng giả hàng nhái trên thị trường hiện nay rất nhiều, chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó doanh nghiệp cần chọn nguồn hàng uy tín, giá chiết khấu tốt để vừa đảm bảo lợi nhuận, vừa đảm bảo uy tín cho chính thương hiệu và sức khỏe người tiêu dùng.

Lựa chọn nguồn cung cấp mỹ phẩm uy tín

Bạn có thể lựa chọn các nguồn hàng khác nhau dựa trên tiêu chí sau:

  • Nhập mỹ phẩm từ các thương hiệu lớn: mỹ phẩm từ các thương hiệu lớn thường sẽ đảm bảo chất lượng và có chính sách rõ ràng. Nhưng nếu chọn nguồn hàng này thì bạn cần duy trì nhập số lượng lớn và thường xuyên.
  • Nhập mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài: Nhiều người chọn kinh doanh mỹ phẩm online hàng xách tay vì nó sẽ đảm bảo chất lượng được mua từ cửa hàng chính hãng. Không những thế, có một số món mỹ phẩm xách tay còn giới hạn thị trường bán. Nhưng kinh doanh mỹ phẩm xách tay đôi khi sẽ bị phụ thuộc vào các mùa sale, kỳ nghỉ, kỳ lễ,… nên giá thành niêm yết sẽ không được ổn định.
  • Nhập mỹ phẩm handmade: Các loại mỹ phẩm handmade được đánh giá cao về sự tự nhiên, lành tính và an toàn với người dùng nên có nhiều người chọn để kinh doanh mỹ phẩm online. Nhưng nhược điểm của mỹ phẩm handmade là không bảo quản được lâu như mỹ phẩm công nghiệp nên nhà bán hàng cần tính toán thật kỹ để theo dõi tồn kho thường xuyên.

Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Bất kỳ khách hàng nào cũng yêu thích các chương trình khuyến mãi có lợi cho mình. Những dịp đặc biệt trong năm dành cho phụ nữ như ngày 8/3 hay 20/10 sẽ là thời điểm thích hợp để shop mỹ phẩm online đưa ra chương trình khuyến mãi. Chiến lược này không chỉ giúp kích cầu mà còn củng cố uy tín của cửa hàng trong tâm trí khách hàng nếu bạn làm tốt.

Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Bên cạnh đó, bạn hãy tặng thêm những món quà nhỏ như mặt nạ chăm sóc da, hàng dùng thử hay chương trình freeship cho khách mua nhiều. Các shop mỹ phẩm online uy tín trên thị trường luôn có chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng chương trình khuyến mãi cho shop kinh doanh hiệu quả hơn.

Xây dựng chiến dịch marketing phù hợp với sản phẩm

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì không thể phủ nhận sức mạnh của marketing trong việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Xu hướng marketing online mỹ phẩm phổ biến nhất hiện nay là tham gia vào sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến như website, Facebook, Instagram, Tiktok, Lazada, Shopee,… với khả năng tiếp cận người dùng cao.

Xây dựng chiến dịch marketing phù hợp với sản phẩm

Bên cạnh việc tham gia bán hàng trên các kênh này, nhà bán hàng cũng cần tham khảo, đầu tư vào việc làm hình ảnh, viết content bán mỹ phẩm chất lượng cùng kế hoạch chạy quảng cáo hiệu quả. Đặc biệt, trong nội dung sản phẩm thì người bán hàng cần tập trung làm nổi bật chất lượng của sản phẩm, lý do nên chọn mua sản phẩm đó,…

>>> Xem thêm: Marketing đa kênh: Định nghĩa và cách tiếp thị đa kênh hiệu quả

Lời kết

Trên đây là chia sẻ về bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả mà XSale muốn gửi đến nhà bán hàng quan tâm. Mong rằng những bí quyết trên sẽ mang đến cho bạn thật nhiều kiến thức để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của mình và đạt được kết quả như mong muốn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề trong việc kinh doanh online hay hỗ trợ giải pháp kinh doanh hiệu quả, bạn có thể liên hệ với XSale để nhận tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm: Bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Đánh giá bài viết này
Trang Nguyen
Trang Nguyen
Chuyên gia Tư vấn & Chuyển đổi số Bán hàng
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.