Hiện nay, bán hàng online đã trở nên ngày càng phổ biến và dễ dàng hơn nhờ sự phát triển của Internet. Muốn kinh doanh online hiệu quả, trước hết doanh nghiệp cần lựa chọn một kênh bán hàng phù hợp với khả năng đầu tư, sản phẩm cũng như mức độ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý còn gặp khó khăn trong việc lựa chọn đúng kênh bán hàng online bởi sự đa dạng của chúng. Vậy thì hãy để XSale giới thiệu cho bạn các kênh bán hàng online phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay trong bài viết này nhé!
Mục lục
Kênh bán hàng online là gì?
Kênh bán hàng online là một nền tảng hay phương tiện mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng thông qua Internet. Các kênh bán hàng online có thể bao gồm các trang web thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội, email marketing, ứng dụng di động và các kênh khác nằm trong không gian kỹ thuật số.
Lợi ích khi sử dụng kênh bán hàng online
Bán hàng tại cửa hàng truyền thống có thể gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp như hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng, tiêu tốn chi phí thuê mặt bằng,… Với xu hướng khách hàng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, việc xây dựng kênh bán hàng online sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trên, đồng thời tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi khách hàng. Sau đây sẽ là những lợi ích cụ thể mà kênh bán hàng này mang lại cho các doanh nghiệp:
Dễ dàng tiếp cận khách hàng
Kênh bán hàng online cho phép doanh nghiệp hay nhà bán hàng tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng. Thông qua số liệu được thống kê bởi Bộ Công Thương năm 2023, có tới 55.7 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến trên tổng số 74.5 triệu người sử dụng Internet (chiếm 74.8%). Chính vì vậy, đây sẽ là cơ hội lớn giúp các nhà bán hàng tiếp cận đến nhiều khách hàng một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, kênh bán hàng online cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng với sự trợ giúp của công nghệ. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược tiếp thị và dịch vụ tốt hơn.
Giảm chi phí vận hành
So với cửa hàng truyền thống, kênh bán hàng online sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu đáng kể chi phí về thuê mặt bằng, nhân viên, và các hoạt động vận hành khác. Một trong những chi phí lớn nhất của việc vận hành cửa hàng truyền thống là việc thuê mặt bằng kinh doanh. Khi sử dụng kênh bán hàng online, doanh nghiệp không cần phải chi tiêu cho việc thuê mặt bằng, tiết kiệm một số lượng lớn tiền thuê hàng tháng. Bên cạnh đó, kênh bán hàng online giúp tự động hóa bán hàng và thanh toán, giảm sự phụ thuộc vào nhân viên.
Tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng
Kênh bán hàng online cho phép khách hàng mua sắm bất kỳ lúc nào, ngay cả khi cửa hàng truyền thống đã đóng cửa. Không còn giới hạn thời gian mua sắm, khách hàng có thể duyệt và mua sản phẩm vào bất kỳ thời điểm nào, từ bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có kết nối Internet. Điều này tạo ra sự tiện lợi và linh hoạt đáng kể cho khách hàng, giúp tăng sự hài lòng và trung thành của khách hàng.
Tăng khả năng xây dựng thương hiệu và tương tác khách hàng
Kênh bán hàng online cung cấp một nền tảng để doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình. Doanh nghiệp có thể tạo ra các nội dung sáng tạo, tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội, đánh giá và phản hồi khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo dựng lòng tin và tương tác tốt với khách hàng.
Những kênh bán hàng online phổ biến nhất hiện nay
Facebook từ lâu vẫn luôn được coi là kênh bán hàng trực tuyến miễn phí hiệu quả nhất mà nhiều nhà bán hàng sử dụng. Họ hoàn toàn có thể tận dụng chính trang cá nhân, fanpage và hội nhóm trên Facebook để tiến hành kinh doanh. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các phần mềm bán hàng trên Facebook để tiếp cận khách hàng và bán hàng tốt hơn.
Để có thể bán hàng trên Facebook, người bán có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm qua trang Fanpage, Facebook cá nhân, qua Messenger hay group Facebook.
Bán hàng qua fanpage
Bằng cách sử dụng fanpage, nhà bán hàng sẽ có khả năng tiếp cận với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Để tăng số lượng người theo dõi và tương tác trên fanpage của mình, doanh nghiệp có thể áp dụng các phương pháp hỗ trợ khác nhau như seeding, quảng cáo và nhiều hình thức khác.
- Ưu điểm: Hỗ trợ tốt trong việc chạy quảng cáo để thu hút khách hàng và đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Việc sử dụng các công cụ phân tích và đo lường sẽ giúp nhà bán hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.
- Nhược điểm: Chi phí quảng cáo đắt đỏ, có các quy định nghiêm ngặt liên quan đến chạy quảng cáo bán hàng.
Để duy trì hiệu quả tiếp cận khách hàng và lượt tương tác của trang Fanpage, nhà bán hàng nên thường xuyên đăng tải sản phẩm của mình vào các khung giờ vàng. Ngoài ra, để thu hút lượt tương tác và chuyển đổi, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình để thu hút tương tác của người dùng nền tảng như mini game, sự kiện,…
>>> Đọc thêm: Quản lý fanpage là gì? Bí quyết quản lý fanpage hiệu quả nhất
Bán hàng qua trang Facebook cá nhân
Bán hàng qua trang cá nhân là hình thức bán hàng mà người dùng chủ động đăng tải sản phẩm và bán hàng ngay trên tài khoản Facebook của mình. Đây sẽ là hình thức bán hàng mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận và thực hiện được. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể kết nối với tối đa là 5.000 người với mỗi tài khoản Facebook cá nhân. Chính vì vậy, nhà bán hàng cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới và tăng cường tương tác với họ.
- Ưu điểm: Đảm bảo mức độ tin cậy cao hơn, có khả năng cập nhật thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng, dễ dàng và không yêu cầu tuân thủ các quy tắc của hội nhóm.
- Nhược điểm: Đối tượng khách hàng bị giới hạn, mức độ tương tác có thể thấp nếu không chăm sóc tài khoản thường xuyên, thiếu sự chuyên nghiệp.
Bán hàng qua Messenger
Ngày nay, việc kết nối Messenger với các trang web hoặc ứng dụng bán hàng đã trở nên phổ biến với mục đích tăng cường hiệu quả của hoạt động kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà bán hàng có thể lựa chọn việc kết hợp Messenger với các phần mềm quản lý bán hàng online khác để tạo ra một hệ thống tương tác bán hàng tự động.
- Ưu điểm: Gia tăng khả năng tiếp cận và tương tác với các nhóm khách hàng mục tiêu. Đồng thời, nhà bán hàng có thể nâng cao khả năng chốt đơn đơn thành công.
- Nhược điểm: Khi số lượng khách hàng lớn và lượt tin nhắn cao, nhà bán hàng có thể dễ bị bỏ qua tin nhắn. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng và quyết định không mua sản phẩm.
Bán hàng qua hội nhóm trên Facebook
Số lượng các Group mua bán hàng trên Facebook cực kỳ nhiều và đa dạng. Đây sẽ là nơi tập hợp những người có cùng sở thích hay nhu cầu về một sản phẩm nào đó. Chính vì vậy, nhà bán hàng có thể kết nối với khách hàng thông qua việc đăng tải sản phẩm với những nội dung thú vị, sáng tạo.
- Ưu điểm: Dễ dàng tiếp cận với khách hàng, dễ dàng sử dụng seeding để tăng sự tương tác cho bài viết, kéo traffic về cho kênh bán hàng trực tiếp.
- Nhược điểm: Phải phụ thuộc vào quản trị viên, luật lệ nghiêm ngặt và khó khăn trong quản lý bài viết.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Đầu tư để tạo nội dung đa dạng và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Sử dụng hình ảnh, video, câu chuyện và thông tin hữu ích để tạo sự kết nối với khách hàng.
- Luôn tương tác và phản hồi nhanh chóng với người dùng trên Facebook.
- Tùy chỉnh đối tượng, ngân sách, mục tiêu để đạt được hiệu quả cao nhất từ quảng cáo trên Facebook.
Sàn thương mại điện tử
Theo số liệu thống kê của trang metric.vn năm 2023, doanh thu của sàn thương mại đạt tăng trưởng chung 18.4% so với 2022. Xu hướng tăng trưởng của sàn thương mại điện tử cho thấy rằng người tiêu dùng đang thay đổi thói quen mua sắm của họ. Mua sắm trực tuyến trên sàn thương mại điện tử đang trở thành một lựa chọn phổ biến hơn. Do đó, doanh nghiệp và nhà bán hàng nên sử dụng kênh sàn thương mại điện tử để tăng cường hoạt động bán hàng và mở rộng thị trường.
Hiện nay, có rất nhiều các sàn thương mại điện tử phổ biến, điển hình là Shopee, Lazada và Tiki. Cùng tham khảo những ưu và nhược điểm của các kênh thương mại điện tử này qua bảng so sánh dưới đây:
- Shopee
Ưu điểm | Quy trình đăng ký và bán hàng đơn giản, thuận tiện. Sản phẩm không cần đi qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt. Không yêu cầu phí phần trăm hoa hồng. Đa dạng các mã giảm giá để kích thích khách hàng mua hàng. |
Nhược điểm | Cạnh tranh khốc liệt do số lượng người bán lớn. Hàng hóa không đảm bảo về chất lượng do Shopee không chịu trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo chất lượng sản phẩm. |
- Lazada
Ưu điểm | Mức hoa hồng cao cho người bán. Miễn phí bán hàng và cho phép bất cứ cá nhân nào cũng có thể bán hàng. Dữ liệu có thể được đồng bộ để phục vụ bán hàng đa kênh. |
Nhược điểm | Thủ tục đăng ký khá phức tạp. Chính sách tập trung vào khách hàng khiến người bán cũng có thể gặp khó khăn và trở nên bị lệ thuộc và thụ động. Không thể tùy chỉnh đối tượng cụ thể cho chiến lược marketing sản phẩm. |
- Tiki
Ưu điểm | Phù hợp với lĩnh vực kinh doanh sách nhờ tỷ lệ chiết khấu cao. Sản phẩm được kiểm duyệt, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Có nhiều chính sách giao hàng theo giá trị đơn hàng. |
Nhược điểm | Phải là doanh nghiệp mới được đăng ký kinh doanh. Thủ tục kinh doanh khá khó khăn và phức tạp, yêu cầu nhiều giấy tờ. Sản phẩm không quá đa dạng. |
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Nghiên cứu các sàn thương mại điện tử phổ biến và chọn sàn phù hợp với ngành hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
- Đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm, hình ảnh, mô tả, và chính sách mua hàng được cung cấp một cách rõ ràng và chính xác.
- Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn sau khi mua hàng.
- Hỗ trợ khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến đơn hàng và sản phẩm một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.
TikTok Shop
TikTok Shop là nền tảng xuất phát từ nền tảng chia sẻ video online TikTok. Hiện nay, TikTok Shop đang phát triển nhanh chóng và trở thành một kênh bán hàng tiềm năng tại Việt Nam. Chính vì vậy, TikTok Shop sẽ là kênh bán hàng online mà các cửa hàng không nên bỏ qua.
Ưu điểm:
- Giao diện đơn giản: TikTok Shop có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, không cần mất nhiều thời gian để tìm hiểu cách sử dụng.
- Tập khách hàng tiềm năng và có sức mua lớn: TikTok Shop là “mảnh đất màu mỡ” bởi tệp khách hàng của kênh bán hàng này trải dài từ 18-40 tuổi. Chủ cửa hàng có thể khai thác được tiềm năng của nhóm khách hàng này khi họ là những người có sức mua lớn và yêu thích việc mua hàng online.
- Tỉ lệ chuyển đổi cao: Nội dung video trên TikTok có khả năng thúc đẩy người dùng phát sinh nhu cầu và dễ dàng chuyển đổi sang việc mua hàng ngay trên kênh TikTok Shop của cửa hàng.
Nhược điểm:
- Đối tượng khách hàng hạn chế: TikTok Shop chủ yếu hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người dùng trên nền tảng TikTok. Doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng khác.
- Cạnh tranh cao: Số lượng chủ shop tham gia vào kênh bán hàng này lớn. Chình vì vậy doanh nghiệp của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nổi bật và thu hút khách hàng.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp cần có nội dung chất lượng, sáng tạo, trau chuốt và bắt kịp nhanh chóng các xu hướng thì lượng traffic đổ về cửa hàng sẽ lớn hơn.
- Doanh nghiệp cần đảm bảo các sản phẩm thuộc danh sách bán đáp ứng các nguyên tắc cộng đồng của TikTok để tránh bị gỡ nội dung và ngăn cản khách hàng tiếp cận đến cửa hàng online.
Website
Website bán hàng là kênh bán hàng online, cung cấp không gian để doanh nghiệp và khách hàng thực hiện các giao dịch trao đổi, mua bán sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng trực tuyến. Website chính là nơi mà người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, tham khảo thông tin về sản phẩm – dịch vụ, từ đó lựa chọn đặt hàng và thanh toán nhanh chóng.
Ưu điểm:
- Khả năng hoạt động liên tục: Website sẽ không hạn chế khách hàng dựa trên vị trí địa lý hoặc thời gian. Khách hàng có thể dễ dàng truy cập, tham khảo và mua sắm bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, ở bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào.
- Tăng tính tin cậy và chuyên nghiệp: Website cho phép bạn xây dựng thương hiệu của mình, hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, nhằm tạo ra một trải nghiệm mua hàng đáng tin cậy.
- Tích hợp đồng thời các công cụ tiếp thị và phân tích: Website cho phép doanh nghiệp tích hợp các công cụ tiếp thị và phân tích dữ liệu để nắm bắt thông tin về khách hàng, theo dõi hiệu quả tiếp thị và tối ưu hóa chiến dịch bán hàng.
Nhược điểm:
- Khó xây dựng thương hiệu đáng tin: Nếu không có thành tích hoặc thành tựu đáng kể, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc thiết lập một thương hiệu đáng tin cậy trên thị trường bán hàng trực tuyến.
- Tính cạnh tranh cao: Kênh bán hàng qua website thường có chi phí thấp hơn so với việc mở cửa hàng vật lý. Do đó, nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh, đã sử dụng website để bán hàng. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong việc thu hút khách hàng và chia sẻ thị phần.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế giao diện website trực quan để người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm sản phẩm.
- Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm, bao gồm hình ảnh, mô tả, giá cả, kích thước,… ngay trên website.
- Đầu tư vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đảm bảo website của bạn xuất hiện ở kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm.
Zalo
Zalo là thị trường tiềm năng rộng lớn với số lượng người dùng tại Việt Nam lên đến hơn 50 triệu người.. Chính vì vậy, Zalo sẽ là một trong những kênh bán hàng online mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
Kênh bán hàng online Zalo phổ biến với 2 hình thức bán hàng chủ yếu là Zalo cá nhân và Zalo Shop.
Zalo cá nhân
Bán hàng qua Zalo cá nhân là một kênh bán hàng không mất phí và bất cứ ai cũng có thể bán hàng qua kênh này. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại của mình. Tất cả các hoạt động từ việc tiếp cận khách hàng, kết bạn, đăng bài tiếp thị sản phẩm hoặc tư vấn thông tin sản phẩm đều có thể được thực hiện dễ dàng trên tài khoản.
- Ưu điểm: Thị trường rộng lớn, dễ dàng tiếp xúc và chăm sóc khách hàng. Hạn chế các tài khoản giả mạo vì người dùng được yêu cầu đăng ký với số điện thoại.
- Nhược điểm: Dễ bị trôi mất bài viết, không đạt được sự chuyên nghiệp và tạo niềm tin, thiếu các công cụ hỗ trợ kinh doanh và gặp khó khăn khi mở rộng quy mô bán hàng.
Zalo Shop
Zalo Shop là một giải pháp được cung cấp bởi hệ sinh thái Zalo, mang đến sự hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. Nó giúp bạn quản lý cửa hàng trực tuyến và tạo tương tác 1-1 với khách hàng.
- Ưu điểm: Không giới hạn mức độ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Hạn chế tình trạng trôi bài và gia tăng độ uy tín của doanh nghiệp.
- Nhược điểm: Giao diện và mô hình thiết kế cố định không cho phép tùy chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Điều này gây khó khăn khi doanh nghiệp muốn tạo ra một trải nghiệm mua hàng độc đáo và phù hợp với thương hiệu.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Tạo một hồ sơ doanh nghiệp đầy đủ và chuyên nghiệp trên Zalo, bao gồm logo, mô tả doanh nghiệp và thông tin liên hệ.
- Xây dựng danh sách khách hàng của bạn. Gửi thông báo, tin tức và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trong danh sách này để duy trì và tăng cường mối quan hệ với họ.
- Sử dụng Zalo để tương tác 1-1 với khách hàng. Trả lời nhanh chóng các câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tận tâm.
App bán hàng
Bán hàng qua app bán hàng là quá trình sử dụng một nền tảng ứng dụng trên điện thoại di động để giới thiệu, bán và giao dịch sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Khi bán hàng trên ứng dụng, khách hàng có thể đặt hàng, mua hàng trực tuyến, thanh toán và nhận hàng một cách linh hoạt.
- Ưu điểm: Tiện lợi, bán hàng từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, với đầy đủ tính năng hỗ trợ bán hàng trực tuyến giống như trên một trang web.
- Nhược điểm: Có thể đòi hỏi nhà bán hàng phải có kiến thức và kỹ năng về công nghệ để xử lý các tính năng và quản lý giao dịch trên ứng dụng; nhiều app có giao diện không tương thích với thiết bị di động của khách hàng.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Cần xây dựng một app bán hàng online đẹp mắt, vừa có bố cục logic, vừa có hình ảnh thu hút.
- Nên nghiên cứu kĩ khách hàng của mình: họ là ai, ở đâu, cá nhân hay tổ chức, điều họ quan tâm là gì, tâm lý của họ thế nào,… để có những kế hoạch bán hàng trên app hiệu quả.
Livestream
Livestream là một phương thức quan trọng để tăng tốc độ bán hàng một cách nhanh chóng, và nó là một công cụ mà bạn không nên bỏ qua. Livestream có khả năng thu hút hàng trăm đơn hàng mỗi khi bạn trực tiếp trên Facebook hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác.
- Ưu điểm: Mang lại sự tiện lợi và linh hoạt về thời gian, cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, tỷ lệ chốt đơn thành công trong quá trình livestream cũng rất cao.
- Nhược điểm: Sản phẩm sẽ không được đa dạng và đầy đủ như khi trưng bày ở cửa hàng; khó khăn trong việc quản lý bán hàng như dễ trôi tin nhắn, bình luận, và bỏ sót đơn hàng.
Lời khuyên cho doanh nghiệp:
- Quảng bá livestream và thông báo trước cho khách hàng về thời gian và nội dung livestream.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng sản phẩm, nội dung và kịch bản Livestream. Đảm bảo rằng người thực hiện Livestream hiểu rõ về sản phẩm và có thể trình bày một cách rõ ràng, hấp dẫn.
- Luôn đảm bảo rằng bạn phản hồi không bỏ qua các ý kiến, bình luận chốt đơn của khách hàng trên Livestream.
- Sử dụng phần mềm livestream để hỗ trợ người bán vừa bán hàng, vừa chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả và hạn chế khả năng bị sót đơn hàng.
>>> Đọc thêm: 11 phần mềm Livestream bán hàng, chốt đơn tốt nhất hiện nay
Lời kết
Trên đây là chia sẻ về các kênh bán hàng online phổ biến dành cho doanh nghiệp cũng như những lợi ích vượt trội mà các kênh này mang lại. Hy vọng rằng, bài viết của XSale sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các kênh bán hàng online và lựa chọn cho mình giải pháp tốt nhất. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm kênh bán hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại liên hệ ngay với XSale để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn nhé!