Top 8 chiến lược bán hàng online hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Bán hàng online hiện đang là xu hướng dẫn đầu trên thị trường và được các chủ cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh thu, giảm chi phí và tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Nhưng để kinh doanh online thành công thì nhà bán hàng cần có một chiến lược bán hàng online hiệu quả. Hãy cùng XSale tìm hiểu chiến lược kinh doanh online tốt nhất hiện nay trong bài viết dưới đây nhé! 

Bán hàng online là gì? 

Bán hàng online là hình thức kinh doanh các sản phẩm/ dịch vụ thông qua mạng internet. Khác với hình thức bán hàng trực tiếp, nhà bán hàng không nhất thiết phải có một cửa hàng. Người mua và người bán sẽ sử dụng các thiết bị di động để thực hiện hoạt động mua bán qua mạng. 

Bán hàng online

Khách hàng không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem thông tin về sản phẩm và đặt hàng. Người bán không cần thuê mặt bằng nhưng vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin về sản phẩm/ dịch vụ với người mua.

Việc kinh doanh online hiện nay đang trở thành xu hướng và nó ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều người bắt đầu chọn kinh doanh online sau đó mới mở rộng sang nhiều kênh bán hàng khác vì bán hàng online không cần quá nhiều vốn để thuê mặt bằng, nhân sự khi mới bắt đầu. 

Những mặt hàng kinh doanh online phổ biến hiện nay

Các mặt hàng để kinh doanh online hiện nay rất đa dạng nhưng không phải sản phẩm nào cũng giúp bạn thành công và đạt được nhiều doanh thu như mong đợi. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh online, các chủ cửa hàng và doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ xem đâu là mặt hàng mình nên đầu tư. XSale sẽ gợi ý cho bạn những mặt hàng kinh doanh online đang thịnh hành trên thị trường:

Kinh doanh mỹ phẩm online

Một trong những mặt hàng được nhiều người tìm kiếm nhất hiện nay là mỹ phẩm, đặc biệt với phái đẹp cùng thói quen mua sắm online thường xuyên. Đây dường như là dòng sản phẩm vô cùng thiết yếu của họ. Điểm nổi bật của mặt hàng này đó là sự đa dạng, thay đổi liên tục và có độ phủ sóng cao. 

Kinh doanh mỹ phẩm

Cạnh đó, hiện tượng hàng giả hàng nhái hiện nay cũng tràn lan trên thị trường. Do đó nếu bạn đã tìm được một nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng và chứng minh được sản phẩm của mình là hàng chính hãng thì chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ được nhiều người tin tưởng.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online thành công cho người mới

Kinh doanh quần áo online

Kinh doanh quần áo online cũng được nhiều nhà bán hàng lựa chọn nhờ nguồn hàng đa dạng và nhu cầu thị trường cao. Tùy từng đối tượng hướng đến mà nhà bán hàng sẽ lựa chọn phân khúc sản phẩm khác nhau. 

Kinh doanh quần áo

Nếu bạn có nhiều vốn và nguồn cung uy tín, chất lượng bạn có thể kinh doanh các sản phẩm thời trang tầm trung hoặc cao cấp. Còn nếu bạn có ít vốn thì hãy chọn bán các sản phẩm đại trà, phổ biến và có giá thành rẻ.

Kinh doanh đồ ăn vặt online

Kinh doanh đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt cũng là một sản phẩm hot trên thị trường kinh doanh online. Hiện nay tại Việt Nam, đa số mọi người, nhất là giới trẻ cực kỳ yêu thích các sản phẩm ăn vặt đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan hay Nhật Bản hay các món ăn vặt từ những vùng khác nhau trong Việt Nam. Món ăn càng độc đáo, càng ngon thì sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng đến với cửa hàng của bạn. 

Kinh doanh thiết bị gia dụng online

Kinh doanh thiết bị gia dụng

Ngành hàng này cần một nguồn vốn cao hơn so với 3 loại hàng trên do đây đa phần là đồ điện tử. Tùy thuộc vào tệp khách hàng hướng đến mà bạn lựa chọn loại sản phẩm phù hợp. Nếu khách hàng của bạn là những người có thu nhập vừa và cao, thì bạn nên nhập những sản phẩm đồ gia dụng đến từ các tên tuổi nổi tiếng như Panasonic, Baseus, Bosch,… Nhưng nếu bạn nhắm đến những đối tượng có thu nhập thấp, bạn nên chọn các thiết bị gia dụng rẻ, bắt mắt mà vẫn cần có những công dụng cơ bản.

Kinh doanh đồ trang trí nội thất online

Kinh doanh đồ trang trí nội thất

Trang trí nội thất hiện đang là xu hướng sống, sở thích của những người trẻ hiện nay. Họ luôn chú ý đến ngôi nhà của mình hơn và muốn trang trí sao cho đẹp nhất có thể. Cạnh đó, ngành hàng này còn có lượng đối thủ cạnh tranh ít hơn nhiều so với 4 loại kể trên. Vì thế đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn chưa biết nên kinh doanh sản phẩm gì. 

Lý do doanh nghiệp cần có chiến lược bán hàng online hiệu quả

Những doanh nghiệp kinh doanh online thành công đều có những chiến lược bán hàng sáng tạo, đem lại hiệu quả cao với những con số bán hàng đáng kinh ngạc. Dưới đây là những lí do mà doanh nghiệp cần có một chiến lược bán hàng online cho riêng mình: 

Giành ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường

Giành ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường

Lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp có được khi tạo dựng một chiến lược kinh doanh online tốt là có thể giành ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Bằng việc tiếp cận một lượng lớn khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí vận hành, thu thập dữ liệu và hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, thị trường, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, doanh nghiệp sẽ tối ưu hoá sản phẩm, dịch vụ của mình với mức giá cạnh tranh. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được doanh số bán hàng tốt hơn, đảm bảo sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường hiện nay. 

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu trong từng giai đoạn mua hàng

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu trong từng giai đoạn mua hàng

Chiến thuật kinh doanh online hợp lý sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể kết nối tốt nhất với người tiêu dùng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng với từng giai đoạn mua hàng nhờ vào việc phân tích dữ liệu trực tuyến. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp nội dung và sản phẩm phù hợp với mỗi khách hàng. Điều này tạo nên sự tương tác cá nhân hoá giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Xây dựng đội ngũ đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng đội ngũ bán hàng

Đội ngũ nhân sự là bộ phận quan trọng nhất trong một chiến lược bán hàng online, giúp chủ kinh doanh thực hiện việc bán hàng hiệu quả cho người mua. Những nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp sẽ biết cách tận dụng các công cụ và nền tảng trực tuyến để có thể tối ưu hóa doanh số bán hàng và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Họ có khả năng thích nghi với thay đổi, tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng, và giúp cho doanh nghiệp xây dựng danh tiếng thương hiệu mạnh mẽ. Nhờ vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và áp dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Bí quyết xây dựng chiến lược bán hàng online hiệu quả

Bạn có thể bắt gặp rất nhiều người đang kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website bán hàng,… Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược bán hàng online hiệu quả? Doanh nghiệp có thể tham khảo ngay các chiến lược bán hàng online sau:

Chiến lược bán hàng chéo – cross selling

Hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh online áp dụng chiến lược bán hàng online theo phương pháp bán hàng chéo (cross-selling) để gia tăng doanh thu. Họ sẽ để gợi ý thêm các sản phẩm/ dịch vụ đi kèm, hoặc đưa ra những combo trọn gói khuyến mãi để thuyết phục khách hàng. 

Chiến lược bán hàng chéo - cross selling

Nhiều khách hàng sẵn sàng mua các sản phẩm đi kèm để tiết kiệm thời gian và được hưởng thêm các ưu đãi hoặc để sản phẩm có công dụng tốt nhất. Bởi vậy doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tăng doanh số cho mình. 

Ví dụ: Khách hàng muốn mua thuốc trị mụn, nhà bán hàng có thể gợi ý, ghép combo thêm sản phẩm sữa rửa mặt cho da mụn, kem dưỡng cho da mụn cùng công dụng trị mụn hiệu quả. Lúc này, khách hàng sẽ sẵn sàng mua combo đó để có được hiệu quả trị mụn cho mình.

Chiến lược bán hàng gia tăng – up selling

Bên cạnh bán hàng chéo, bán hàng gia tăng cũng là một trong những chiến lược bán hàng online hiệu quả được nhiều nhà bán hàng sử dụng. Thay vì mua sản phẩm với giá thành thấp, nhà bán hàng sẽ gợi ý cho khách hàng mua sản phẩm có giá thành cao hơn nhưng đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hơn. 

Chiến lược bán hàng gia tăng - up selling

Khi áp dụng chiến lược này vào việc kinh doanh online, bạn hãy thể hiện trên website bán hàng, các trang quảng cáo sản phẩm của mình về giá trị, công dụng của sản phẩm có giá thành cao hơn. Bạn hãy lên bài so sánh giữa hai sản phẩm cùng hãng và làm nổi bật các tính năng, lợi ích đem lại của sản phẩm có mức giá cao hơn.

Ví dụ, khách muốn mua một chiếc smartphone có giá tầm 15 triệu đồng, nhưng bạn gợi ý khách mua smartphone có giá 20 triệu đồng cùng hãng với cấu hình tốt hơn thì đó là hành động bạn thực hiện chiến lược bán hàng gia tăng up selling. 

Chiến lược bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Facebook là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng hiện nay, do đó doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trên Facebook dễ dàng hơn. Nhà bán hàng có thể lập fanpage để đăng bài quảng cáo cho các sản phẩm/ dịch vụ của mình, chạy quảng cáo Facebook hay đăng bài bán hàng trong các hội nhóm phù hợp. 

Chiến lược bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Bên cạnh đó, Facebook cũng có tính năng Facebook Store để nhà bán hàng có thể trực tiếp bán hàng trên đó. Nó giống như một cửa hàng trực tuyến của riêng bạn. Khách hàng có thể vừa lướt mạng xã hội, vừa xem sản phẩm và mua hàng của doanh nghiệp trên đó. 

Dù sử dụng phương pháp nào, nhà bán hàng cũng cần để ý đến hình ảnh và nội dung bài đăng của mình. Tốt nhất nhà bán hàng nên sử dụng những hình ảnh sản phẩm chất lượng tự chụp. Những bức ảnh này nên đồng bộ với nhau, có nền đơn giản làm nổi bật sản phẩm. Ngoài ra nhà bán hàng cũng nên đăng những hình ảnh feedback của khách hàng để chứng minh sản phẩm, dịch vụ của bạn thật sự tốt và đáng tin dùng. Với nội dung bài viết, nhà bán hàng cần chú ý bài viết có độ dài vừa phải, hấp dẫn và đánh đúng tâm lý người mua hàng.

Chiến lược tối ưu giá

Giá bán của sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách. Họ sẽ mất thời gian so sánh xem đâu là sản phẩm/ dịch vụ có mức giá rẻ nhất mà chất lượng, tính năng phải phù hợp với những yêu cầu họ đề ra. 

Chiến lược tối ưu giá

Do đó, trước khi đưa ra mức giá cuối cùng của sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp cần phải khảo sát giá của thị trường, các đối thủ cạnh tranh và yêu cầu về giá, chất lượng của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp mới có thể phân tích và đưa ra mức giá phù hợp nhất với sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Chiến lược bán hàng trực tuyến cá nhân hóa

Nếu doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động bán hàng online cá nhân hóa thì điều đó sẽ giúp thu hút một lượng khách hàng lớn và giữ chân họ. Việc bán hàng cá nhân hóa này chỉ đơn giản như gửi một tấm thiệp, mã giảm giá dành riêng cho khách hàng đó trong các ngày sinh nhật, lễ kỷ niệm hay các ngày lễ.

Chiến lược bán hàng trực tuyến cá nhân hóa

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn riêng để nhắc khách hàng về sự kiện nào đó trong cửa hàng của bạn. Hoặc bạn có thể xây dựng một trang blog, địa chỉ email để phải hồi và giải đáp các thắc mắc riêng của người mua. Điều đó sẽ giúp khách hàng của bạn hài lòng về dịch vụ và muốn sử dụng sản phẩm của bạn hơn. 

Tối ưu website bán hàng online

Website bán hàng giống như cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp. Muốn khách hàng chú ý và mua sản phẩm thì doanh nghiệp nên xây dựng và chăm sóc cửa hàng online của mình. Một website bán hàng thiết kế cẩu thả, kém hấp dẫn, không thân thiện với người dùng, hay đơn giản là tốc độ load trang quá chậm sẽ khiến cho khách lập tức rời khỏi trang web và không muốn mua hàng nữa.

Tối ưu website bán hàng online

Hiện nay, doanh nghiệp có thể xây dựng các website một cách dễ dàng bằng các nền tảng xây dựng web. Hãy đầu tư cho cửa hàng online của mình bằng cách tăng tốc độ cho website, quan tâm đến thiết kế giao diện, cập nhật đầy đủ các tính năng như phân loại sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ, đưa sản phẩm vào danh sách yêu thích,… Như vậy thì khách mới ở lại website bán hàng trực tuyến của bạn lâu hơn để tìm hiểu sản phẩm và tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng chính thức.

Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi 

Việc đưa các chương trình khuyến mãi hấp dẫn thường xuyên chắc chắn sẽ thu hút khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Các chương trình đó có thể được triển khai dưới hình thức mini game, gửi mã code giảm giá cho 1 nhóm khách hàng nhất định, khuyến mãi nhân dịp đặc biệt,… 

Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi 

Các chương trình khuyến mãi này còn có tác động lâu dài sau khi chúng kết thúc bởi chúng giúp nhà bán hàng gia tăng tương tác trên Fanpage. Lúc này, các khách hàng mới sẽ trở thành khách hàng thân thiết nếu thật sự yêu thích sản phẩm/ dịch vụ của bạn, giúp duy trì và nâng cao mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. 

Xây dựng chính sách giao nhận hàng phù hợp

Chính sách giao nhận hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt khi kinh doanh online. Nhà bán hàng nên đưa ra những quy định về đặt hàng, giao hàng và trả hàng để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra như: bị bùng hàng, khách nhận hàng muộn, đổi trả sản phẩm không còn nguyên vẹn như cũ,…

Xây dựng chính sách giao nhận hàng phù hợp

Ví dụ: Với việc đặt hàng, nhà bán hàng nên khuyến khích khách trả trước một phần hay ít nhất trả trước tiền ship. Nếu khách hàng trả lại hàng hoặc muốn đổi sản phẩm khác, người bán hàng chỉ nên nhận lại hàng khi kiện hàng còn nguyên tem mác và không bị thay đổi so với ban đầu. 

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi kinh doanh online

Để kinh doanh online thành công, đem đến hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:

Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng

Nhiều nhà bán hàng chỉ tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ của mình mà quên mất rằng khách hàng mới là đối tượng cần quan tâm nhất. Nhà bán hàng cần xây dựng sản phẩm trên nhu cầu của người mua bởi sản phẩm chính là để phục vụ khách hàng và giải quyết những vấn đề cho họ. 

Nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng

Trước khi kinh doanh online một sản phẩm nào đó, bạn cần phân tích thị trường, xu hướng thịnh hành hiện nay, các đối thủ cạnh tranh để xác định được tệp khách hàng phù hợp nhất. Từ đó hãy nghiên cứu kỹ hơn về những đối tượng khách hàng tiềm năng đó và điều chỉnh lại sản phẩm sao cho phù hợp với đối tượng cũng như tìm ra phương án tiếp cận tối ưu nhất.

Lưu ý về nguồn cung sản phẩm

Lưu ý về nguồn cung sản phẩm

Nếu sản phẩm/ dịch vụ không tốt thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó nhà bán hàng nên tham khảo nhiều nhà cung cấp khác nhau trong và ngoài nước để có thể đánh giá và lựa chọn 2 nhà cung cấp tốt nhất. Vì nếu nhà cung cấp chính gặp vấn đề, doanh nghiệp có thể mua hàng từ bên đối tác còn lại. Nếu có thể, hãy đến trực tiếp nơi sản xuất của họ để kiểm tra chất lượng sản phẩm, hoặc yêu cầu họ gửi hàng mẫu để bạn có thể đánh giá sản phẩm đó có thực sự tốt hay không.

Quản lý bán hàng online chặt chẽ

Quản lý bán hàng online chặt chẽ

Việc quản lý hoạt động bán hàng online không phải điều dễ dàng nếu bạn có nhiều mặt hàng, sản phẩm khác nhau và có một nguồn lực hạn chế. Các chủ cửa hàng, doanh nghiệp sẽ phải quản lý chặt chẽ các phần từ nhân sự, sales, marketing, tài chính kế toán và kể cả quan hệ khách hàng. Do đó, doanh nghiệp sẽ không thể quản lý bằng phương pháp thủ công vì chúng sẽ gây ra nhiều sai sót như: thất thoát hàng hoá, thiếu hàng, kiểm hàng không đủ, giao sai mẫu, sót tin nhắn khách hàng,… Lúc này, doanh nghiệp nên kết hợp với những phần mềm quản lý bán hàng online để tối ưu việc kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh của mình. 

Lời kết 

Nhìn chung, để có thể kinh doanh online hiệu quả, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu và xây dựng một chiến lược bán hàng online hiệu quả. Những chiến lược này cần đảm bảo phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp, thị trường và khách hàng mục tiêu. Mong rằng những thông tin trong bài viết của XSale sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm được một chiến lược kinh doanh online tốt nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì sau khi đọc bài viết thì hãy liên hệ với XSale để được giải đáp nhé.

Đọc thêm: Quy trình bán hàng online chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Đánh giá bài viết này
Trang Nguyen
Trang Nguyen
Chuyên gia Tư vấn & Chuyển đổi số Bán hàng
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.