Khách hàng tiềm năng là gì? Vai trò và phương pháp xác định

Khách hàng tiềm năng là đối tượng quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần quan tâm cho chiến dịch bán hàng của mình. Sau khi xác định rõ đối tượng khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có hướng tiếp cận, phục vụ tốt hơn để mang đến năng suất, doanh thu cao hơn trong công việc. Vậy cụ thể khách hàng tiềm năng là ai? Cách xác định tệp khách hàng này như thế nào? Hãy cùng XSale đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Khách hàng tiềm năng là gì?

khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng (Lead, Prospect, hay Potential Customer) là những người mà doanh nghiệp đánh giá là có thể trở thành khách hàng thực tế trong tương lai. Đây là những cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu, quan tâm hoặc đặc điểm phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà họ có thể chưa biết đến hay chưa từng chi tiêu để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Vai trò của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp

Trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp 

Tỷ lệ chuyển đổi của tệp khách hàng này được đánh giá tương đối cao. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt việc quảng bá sản phẩm để họ tiếp cận được thông tin, nắm bắt về lợi ích của sản phẩm rồi dần dần cân nhắc mua. Lúc này họ đã quyết định mua hàng để trải nghiệm sản phẩm. Điều này sẽ góp phần tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần

Số lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường là hạn chế, trong bối cảnh có quá nhiều đối thủ cạnh tranh với nhau. Việc tiếp cận nhiều khách hàng hơn, hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp giúp thu hút những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Từ đó mở rộng thị phần cho doanh nghiệp.

Là kênh marketing 0 đồng cho doanh nghiệp 

Nếu chuyển đổi thành công tức là khách hàng tiềm năng cảm thấy sản phẩm của doanh nghiệp tốt. Họ từ những người có nhu cầu chuyển thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp. 

Và cũng chính nhóm người này sẽ đi giới thiệu sản phẩm cho người quen, bạn bè của họ thông qua hình thức truyền miệng. Đó là lý do doanh nghiệp không cần phải chi trả một khoản chi phí quảng cáo nào mà vẫn được khách hàng marketing cho sản phẩm của mình hoàn toàn miễn phí.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả bán hàng và marketing 

Mối liên hệ giữa hoạt động marketing và bán hàng đó chính là tìm kiếm nhu cầu của người mua và cung cấp sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của họ. Do đó, nếu doanh nghiệp tìm được càng nhiều người thuộc tệp khách hàng tiềm năng chứng tỏ năng lực marketing rất tốt.

Chỉ ra thiếu sót của doanh nghiệp

Khi tìm ra lý do tại sao khách hàng tiềm năng chưa mua các dịch vụ marketing do doanh nghiệp cung cấp, doanh nghiệp có thể biết mình đang thiếu những gì để tạo nên lợi thế cạnh tranh (chất lượng sản phẩm, giá cả, chuỗi cung ứng, khuyến mãi…).

7 cách xác định khách hàng tiềm năng chưa ai nói cho bạn biết

Khai thác các kênh mạng xã hội phổ biến

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và công nghệ số đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để tìm kiếm khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, quan trọng là bạn phải:

  1. Xác định đặc điểm của khách hàng tiềm năng: Hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới.
  2. Nắm bắt thói quen và tương tác của họ trên mạng xã hội: Phân tích hành vi và tương tác của khách hàng tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ.
  3. Tham gia vào cộng đồng mạng xã hội phù hợp: Tham gia vào các trang, nhóm, và cộng đồng trên mạng xã hội mà đối tượng khách hàng tiềm năng thường tham gia. Tận dụng cơ hội này để giao tiếp và chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách tự nhiên và gần gũi nhất.
  4. Chạy quảng cáo trên mạng xã hội: Doanh nghiệp có thể tiến hành chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau đánh vào những đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội chuyển đổi.
Khai thác các kênh mạng xã hội phổ biến

Quảng cáo sản phẩm thông qua các sự kiện, triển lãm, hội thảo

Các sự kiện, triển lãm, hay hội thảo đều là những địa điểm lý tưởng để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm của mình đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí. Song song với đó, nhà bán hàng có thể kết hợp với mạng lưới cá nhân để mở rộng phạm vi quảng bá sản phẩm.

Quảng cáo sản phẩm thông qua các sự kiện, triển lãm, hội thảo

Các đối tượng mà bạn gặp trong các hội thảo và sự kiện liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn thường là những người thực sự quan tâm đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Hãy tận dụng cơ hội này để tạo mối quan hệ tốt và chăm sóc họ một cách tận tâm, từ đó gắn kết họ với thương hiệu của bạn trong tương lai.

Kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua KOLs và KOCs

Một trong những phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả mặc dù đòi hỏi chi phí không hề nhỏ là thông qua việc hợp tác với các chuyên gia ảnh hưởng (KOLs) và những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng (KOCs). Họ có khả năng quảng cáo và tạo hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách có sức ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người theo dõi và fan hâm mộ của họ. Điều quan trọng là phải lựa chọn KOLs và KOCs phù hợp với giá trị và hình ảnh của thương hiệu.

Cách xác định khách hàng tiềm năng_kols kocs

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua telesales

Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua telesales là một phương pháp truyền thống, nhưng vẫn có hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Một trong những ưu điểm của phương pháp này là khả năng tiếp cận một lượng lớn đối tượng khách hàng trong thời gian ngắn.

Tìm kiếm khách hàng qua telesales

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lựa chọn kỹ data khách hàng để tránh lãng phí thời gian và đảm bảo rằng việc gọi điện không làm phiền khách hàng. Đồng thời, đào tạo đội ngũ telesales với những kỹ năng cần thiết là một bước quan trọng để chuẩn bị ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi thực hiện phương pháp này.

Xây dựng chiến lược SEO website

Việc xây dựng và tối ưu hóa SEO website cũng là một phương pháp quan trọng để thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng vì khách hàng thường xuyên tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ thông qua từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Xây dựng chiến lược SEO website

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối ưu với chiến dịch SEO, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư về thời gian, công sức và kinh phí cho đội ngũ SEO. Điều này hoan toàn cần thiết để tối ưu hóa các từ khóa và đảm bảo rằng website của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách ổn định và bền vững.

Sử dụng công cụ phân tích nghiên cứu, đánh giá website

Hiện nay, việc sử dụng công cụ phân tích trở nên phổ biến, hiệu quả rõ ràng để nhà bán hàng có thể phân tích, nghiên cứu, đánh giá chiến dịch SEO website. Theo đó, doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích dựa vào giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,… Qua đó, tìm được đúng đối tượng khách tiềm năng, đó là những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Doanh nghiệp có thể đặt ra những câu hỏi sau trong quá trình nghiên cứu và đánh giá website:

  • Khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp bằng những từ khoá nào?
  • Nhóm khách hàng của doanh nghiệp sẽ đến từ đâu?
  • Thói quen truy cập website của khách hàng như thế nào?
  • Thời gian khách hàng dừng lại ở các trang trong website là bao lâu?
  • Nội dung nào trên website được khách hàng quan tâm nhất?

Kiểm tra lịch sử bán hàng xem khách hàng nào có lượng chi tiêu cao nhất

Điểm mấu chốt để doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng là đặt lên bàn cân lượng chi tiêu bình quân của một khách hàng trong lịch sử giao dịch với những người khác chính để đánh giá xem ai chi tiêu cao nhất. Và một sự thật rõ ràng đó là, những người chi tiêu cao nhất với sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ là những khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm.

Cách quản lý khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Sau khi đã xác định được tệp khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần suy nghĩ đến việc làm thế nào để quản lý tệp khách hàng này. Về cơ bản, quản lý khách hàng tiềm năng là việc kết hợp quản lý thông tin khách hàng và quản lý bán hàng hiệu quả để nâng cao chất lượng chuyển đổi thành khách hàng thực tế của doanh nghiệp. Cụ thể một số hoạt động chính bao gồm:

  • Thu thập thông tin khách hàng một cách hiệu quả.
  • Theo dõi hành vi và đánh giá chất lượng khách hàng.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Tối ưu hóa chiến dịch thông qua phân tích khách hàng.
Quản lý khách hàng tiềm năng

Để quản lý khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình chăm sóc và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, từ đó tăng cường khả năng mua sắm và sử dụng dịch vụ của họ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý khách hàng với bộ tính năng mạnh mẽ phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp, điển hình như XSale, SimERP, Getfly CRM,…

>>> Đọc thêm: 13 phần mềm CRM miễn phí, giá rẻ mà ít doanh nghiệp tiết lộ

So sánh khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng vs khách hàng mục tiêu

Hai khái niệm này hiện vẫn còn khiến nhiều người nhầm lẫn vì một số điểm chung. Đây đều là những khách hàng có sự quan tâm, có nhu cầu và có khả năng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là hai đối tượng khách hàng khác nhau nên ảnh hưởng của 2 nhóm đối tượng khách hàng này đối với doanh nghiệp cũng có sự khác nhau.

Khánh hàng tiềm năng (Potential Customer)Khách hàng mục tiêu (Target Customer)
Những cá nhân, tổ chức, nhóm người có nhu cầu, mong muốn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.Những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới và muốn tiếp cận để bán sản phẩm, dịch vụ. 
Họ chưa từng mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trước đó. Họ có thể đã từng mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ trước đó hoặc chưa. 
Khách hàng tiềm năng thường cần thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ để thuyết phục họ mua. Doanh nghiệp, nhà bán hàng online cần tập trung vào việc xây dựng chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu nhằm mục đích tăng doanh số và lợi nhuận. 

>>> Đọc thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Vai trò và Cách xác định hiệu quả

Lời kết

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, XSale đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng và những cách xác định đúng đối tượng này. Từ đó, làm bước đệm quan trọng trong việc mang đến hiệu quả kinh doanh, doanh thu cao cho doanh nghiệp. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy liên hệ ngay với XSale để được hỗ trợ giải đáp nhé!

>>> Đọc thêm: Bật mí cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online hiệu quả 2024

Đánh giá bài viết này
Trang Nguyen
Trang Nguyen
Chuyên gia Tư vấn & Chuyển đổi số Bán hàng
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.