Kinh doanh online đang là một xu thế hiện nay. Bởi số lượng khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến ngày một tăng. Do đó việc xây dựng một hệ thống chất lượng, hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, từ đó tăng trưởng về doanh thu. Để giúp nhà quản lý tối ưu hoạt động kinh doanh, XSale sẽ chia sẻ cách xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả trong bài viết này nhé.
Mục lục
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online hiện nay là một phương pháp bán hàng trực tuyến trên mạng Internet. Ví dụ như: kinh doanh qua website của doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,…),… Khi đó, cả người dùng lẫn người mua sẽ sử dụng những thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính,…) có kết nối Internet để tiến hành mua bán, trao đổi hàng hóa.
Hiện nay, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, nhiều doanh nghiệp không dừng lại ở việc chỉ kinh doanh theo hình thức truyền thống. Họ còn áp dụng các phương thức kinh doanh online, xây dựng kênh bán hàng online. Mục đích là mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Lợi ích của việc xây dựng hệ thống kinh doanh online
Việc xây dựng hệ thống kinh doanh online mang đến cho doanh nghiệp vô vàn lợi ích to lớn như sau:
Gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng và nâng cảo trải nghiệm mua hàng
Việc mua hàng online đang dần trở thành xu thế hiện nay, không chỉ với người trẻ mà còn với những người trung niên. Bởi sự tiện lợi mà nó mang lại. Với hình thức này, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, thay vì đi ra cửa hàng lựa chọn sản phẩm. Giờ đây, họ chỉ việc lựa chọn bằng cách trực tuyến.
Khác với mô hình kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp trực tuyến có thể hoạt động suốt ngày đêm. Khách hàng có thể mua sắm và trải nghiệm sản phẩm của bạn từ bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào họ muốn. Điều này tạo ra sự thuận tiện và linh hoạt trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Tiết kiệm chi phí vận hành
So với các mô hình kinh doanh truyền thống, vận hành một hệ thống kinh doanh online thường ít tốn kém hơn. Không cần mặt bằng vật lý, việc quản lý kho hàng có thể được tối ưu hóa, và chi phí nhân công cũng có thể giảm đáng kể. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận.
Tăng doanh thu và đa dạng hóa nguồn thu
Khi sở hữu một hệ thống kênh bán hàng online, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và bán các sản phẩm của mình cho một lượng khách hàng lớn trải dài trên nhiều kênh. Do đó, doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tốt hơn nhiều so với việc chỉ thực hiện phương thức bán hàng truyền thống.
Hệ thống kinh doanh online còn cho phép doanh nghiệp khám phá nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Ngoài việc bán sản phẩm trực tuyến, họ có thể phát triển các nguồn thu khác như dịch vụ số hóa, tiếp thị liên kết, hoặc bán sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử khác. Điều này giúp họ giảm sự phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất và tạo tính ổn định tài chính.
Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường
Việc xuất hiện liên tục, nhiều lần trên các kênh bán hàng online như trang thương mại điện tử hay mạng xã hội giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng và giúp họ ghi nhớ nhãn hàng. Nhờ vậy, bạn có thể giới thiệu về thương hiệu hiệu quả mà không mất nhiều chi phí quảng cáo.
Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng
So với hoạt động bán hàng truyền thống chỉ tiếp cận ở một khu vực cụ thể, hoạt động kinh doanh online giúp doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ bằng việc đăng ký tham gia các mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp của bạn có thể phủ sóng ở mọi vị trí địa lý mà không cần phải tốn nhiều chi phí mở thêm chi nhánh.
Cách xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả
Dựa trên nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định lựa chọn một hoặc nhiều kênh bán hàng online. Cùng XSale đi tìm hiểu những kênh bán hàng online và cách xây dựng kênh hiệu quả nhé.
Xây dựng kênh bán hàng online trên mạng xã hội
Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn sử dụng những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để kinh doanh. Họ sẽ đăng tải bài viết vào những hội nhóm, sử dụng Facebook Shops hoặc livestream bán hàng,… Cách làm này tương đối hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Tuy nhiên bạn cần nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu, nắm bắt được tâm lý khách hàng. Dựa vào đó, những nhà kinh doanh mới tiến hành xây dựng nội dung thích hợp, trau chuốt hình ảnh của sản phẩm, đăng video hoặc livestream.
Kinh doanh trên website
Việc xây dựng một website không phải là dễ dàng. Vì nó đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về kinh doanh và những kiến thức lập trình. Vậy nên những chủ doanh nghiệp hãy thuê các công ty chuyên phát triển website để xây dựng cho mình một trang kinh doanh online chuyên nghiệp. Họ sẽ tư vấn và đưa ra những phương án khả thi nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Khi bán hàng trên chính website của mình, doanh nghiệp nên áp dụng thêm những phương pháp marketing như SEO, quảng cáo bằng Google Ads,… Nhờ đó, trang website của doanh nghiệp bạn sẽ xuất hiện nhiều trước những khách hàng mục tiêu và dễ dàng tiếp cận họ hơn. Cần lưu ý rằng website nên tương thích với các thiết bị di động, vì mọi người sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều.
Xây kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Trong thời đại số hóa, việc xuất hiện trên sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng, mở rộng phạm vi thị trường và tăng doanh số bán hàng. Có rất nhiều sàn thương mại điện tử nổi bật ở Việt Nam hiện nay như Shopee, Lazada, TikTok, Sendo,… Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ ngành hành mình đang kinh doanh sẽ phù hợp để xuất hiện trên sàn nào. Đồng thời, phải quản lý kho hàng và dịch vụ giao hàng một cách hiệu quả để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Xem thêm: Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam phổ biến nhất hiện nay
Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật sản phẩm, dịch vụ, và theo dõi các xu hướng thị trường để không bị tụt lại. Xây dựng một kênh bán hàng trực tuyến thành công đòi hỏi sự cam kết và sẵn sàng thích nghi với sự biến đổi không ngừng.
Sử dụng tiếp thị liên kết (affiliate marketing)
Đây là một phương pháp tiếp thị bán hàng tương đối mới lạ hiện nay và đang dần trở thành xu thế. Những doanh nghiệp thường sẽ thuê các KOL hoặc thậm chí là những người nổi tiếng, những trang báo đăng về mình trên những nền tảng xã hội,… Họ là những người sẽ giới thiệu và review về sản phẩm cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Một số lưu ý khi xây dựng hệ thống kinh doanh online
Xác định khách hàng mục tiêu
Ngay cả khi kinh doanh online thì doanh nghiệp cũng phải tiếp cận khách hàng của mình để tăng doanh thu từ những công cụ số. Việc này sẽ giúp cho họ hiểu rõ hơn về cách thức mà khách hàng mục tiêu của mình hoạt động như thế nào trên các nền tảng này. Khách hàng sẽ hoạt động chủ yếu ở đâu,…
Tạo nội dung hấp dẫn
Khi kinh doanh online, việc sản xuất nội dung giá trị chính là cách để doanh nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn có thể viết blog, tạo video, hoặc sử dụng hình ảnh để chia sẻ thông tin, hướng dẫn, và cung cấp giải pháp cho vấn đề của khách hàng.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Chăm sóc khách hàng tận tâm trước, trong và sau khi mua hàng là điều cực kỳ quan trọng. Ví dụ như hỏi han họ, tìm hiểu xem các khúc mắc của họ đối với sản phẩm của mình, trả lời khách hàng một cách nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tặng họ mã giảm giá, lời tri ân, lời chúc mừng sinh nhật,… Khi đó, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và yêu thích doanh nghiệp của mình.
Xây dựng đội ngũ nhân viên trực và chăm sóc khách hàng
Nếu bạn đang kinh doanh một cơ sở nhỏ lẻ với số lượng nhân viên nhất định, bạn phải không ngừng đổi mới và cải thiện đội ngũ nhân viên bán hàng nhằm đem tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Ứng dụng những công cụ hiện đại như phần mềm chatbot cũng là một cách mà doanh nghiệp nên cân nhắc để giúp đội ngũ nhân lực giảm tải khối lượng công việc, nhưng vẫn tối ưu hóa hiệu suất chăm sóc khách hàng.
Quản lý hệ thống kinh doanh online chặt chẽ
Bên cạnh việc xây dựng hệ thống kinh doanh online thì việc kiểm soát của những kênh bán hàng khác nhau cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nếu doanh nghiệp kinh doanh đa nền tảng thì cần tổng hợp và quản lý dữ liệu bán hàng đa kênh tại 1 chỗ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tình bán hàng và đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.
Lời kết
Việc xây dựng một hệ thống kinh doanh online hiệu quả, chất lượng sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Mong rằng với những thông tin trên đây của XSale, doanh nghiệp sẽ có được phương án tốt nhất cho hệ thống kinh doanh trực tuyến của mình.
Xem thêm: 13 Phần mềm Bán hàng Online Miễn phí dành cho Nhà bán hàng