fbpx

Quản lý thông tin khách hàng? 5 bước để quản lý chuẩn và hiệu quả

Thông tin khách hàng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tất cả các doanh nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi quản lý thông tin về họ hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng XSale tìm hiểu ngày chi tiết khái niệm và quy trình quản lý thông tin khách hàng đơn giản, hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Quản lý thông tin khách hàng là gì?

Quản lý thông tin khách hàng là gì?

Quản lý thông tin khách hàng là một quy trình quản lý tất cả các dữ liệu, thông tin định danh (họ tên, tuổi tác, giới tính, địa chỉ, công việc,…) và các thông tin hành vi (sở thích, nhu cầu, mong muốn, kỳ vọng, lịch sử mua hàng, phản hồi,…). Tất cả các thông tin này sẽ được sử dụng để tương tác và giao tiếp với khách hàng, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Quản lý thông tin khách hàng sẽ giúp hiểu rõ hơn về khách hàng và có thể dễ dàng nắm bắt được những mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, đưa ra các chiến lược và kế hoạch bán hàng phù hợp. Đồng thời, các thông tin này sẽ giúp tối ưu giá trị khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng tiềm năng mới.

Tại sao cần phải quản lý thông tin khách hàng?

Quản lý thông tin khách hàng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Nó được xem là nhiệm vụ thiết yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn thành công đều phải thực hiện. Cùng tham khảo ngay những lý do mà bạn nên quản lý các thông tin này ngay nhé.

Tại sao cần phải quản lý thông tin khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng 

Thông qua việc thu thập phản hồi và thông tin về hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể thực hiện các điều chỉnh cho trang web và quy trình bán hàng của công ty. Điều này giúp tạo ra một trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn cho khách hàng. Thông qua việc hiểu rõ hơn về những gì khách hàng mong muốn và cần, bạn có thể điều chỉnh giao diện trang web, tối ưu hóa quy trình mua sắm và cung cấp các giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Qua đó, công ty có thể tăng cường sự hài lòng của khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng doanh số bán hàng.

Tăng cường bảo mật thông tin

Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả sẽ giúp cải thiện bảo mật dữ liệu thông qua việc giảm lượng thông tin khách hàng trùng lặp trong cơ sở dữ liệu của công ty. Thông qua việc loại bỏ thông tin khách hàng trùng lặp, công ty có thể tránh việc lưu trữ nhiều phiên bản cùng một thông tin, giảm nguy cơ lộ thông tin hay truy cập trái phép vào dữ liệu. Điều này đồng nghĩa với việc cung cấp một môi trường an toàn hơn cho dữ liệu khách hàng, luôn bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược

Hệ thống quản lý thông tin khách hàng hiệu quả cho phép bạn thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng và tổng hợp chúng vào một nơi duy nhất. Trong một số công ty, các đội bán hàng, tiếp thị, phát triển kinh doanh và dịch vụ khách hàng thường sử dụng các nền tảng khác nhau để ghi lại và phân tích các tương tác của họ với khách hàng.

Các hệ thống này cũng cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào dữ liệu lịch sử, giúp các nhà lãnh đạo công ty dự đoán các xu hướng hành vi của khách hàng trong tương lai.

Thông tin khách hàng bao gồm những gì?

Doanh nghiệp sẽ phải thu thập vô số điểm dữ liệu khách hàng trong suốt hành trình của người mua. Khối lượng của các dữ liệu này rất lớn và để dễ hiểu, chúng ta sẽ tách chúng thành các nhóm thông tin khác nhau.

bao gồm những gì

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân là các thông tin nhận dạng, có khả năng phân biệt giữa từng khách hàng khác nhau, bao gồm:

  • Định dạng danh tính khách hàng: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email,…
  • Định danh thiết bị: Phiên người dùng, địa chỉ IP, cookie trình duyệt,…

Thông tin tương tác

Các thông tin tương tác cho bạn biết cách khách hàng tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các con đường tiếp thị khác nhau. Dữ liệu này bao gồm thông tin như hành vi của khách hàng trên trang web, mạng xã hội và thông qua dịch vụ khách hàng,…

  • Tương tác với trang web và ứng dụng di động: Lượt truy cập trang web, độ gắn bó của ứng dụng, trang được xem nhiều nhất, nguồn lưu lượng truy cập,…
  • Tương tác trên mạng xã hội: Lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, lượt xem video gốc,…
  • Tương tác qua email: Tỷ lệ mở, tỷ lệ click , tỷ lệ thoát, chuyển tiếp email,…
  • Thông tin dịch vụ khách hàng: Số lượng phản hồi, chi tiết khiếu nại/truy vấn,…
  • Tương tác với quảng cáo trả phí: Số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi,…

Thông tin hành vi

Thông tin hành vi giúp doanh nghiệp khám phá các mô hình tiềm ẩn mà khách hàng bộc lộ trong hành trình mua hàng của họ. Dữ liệu tương tác có thể là một phần của dữ liệu hành vi hoặc không. Bạn có thể thu thập toàn bộ các dữ liệu này thông qua:

  • Dữ liệu giao dịch: Chi tiết đăng ký, chi tiết mua hàng, mua hàng trước đó, giá trị đơn hàng trung bình, giá trị vòng đời trung bình của khách hàng, một số chương trình dành cho khách hàng thân thiết,…
  • Đối với việc sử dụng sản phẩm: Hành động sử dụng lặp lại, thời lượng tính năng, sử dụng tính năng,…
  • Dữ liệu định tính: Sự chú ý của người dùng, bản đồ nhiệt (dữ liệu về số lần nhấp, cuộn, di chuyển chuột), v.v.

Thông tin thái độ

Thông tin thái độ là cách mà khách hàng cảm nhận thương hiệu và dịch vụ của bạn. Vì dữ liệu về thái độ chủ yếu mang tính chất định tính và chủ quan nên để có được kết quả đầu ra cụ thể, doanh nghiệp nên kết hợp các thông tin này với dữ liệu định lượng.

Thông tin thái độ thường được tìm hiểu thông qua khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung, phản hồi, khiếu nại của khách hàng, đánh giá,…

Quy trình quản lý thông tin khách hàng hiệu quả và đơn giản nhất

Là một người đã nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý thông tin khách hàng và có kinh nghiệm vài năm trong lĩnh vực này, tôi sẽ chia sẻ quy trình quản lý thông tin chuẩn xác nhất, mới nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng.

Bước 1: Thu thập các thông tin khách hàng

Để quản lý thông tin khách hàng, bạn cần phải thu thập các thông tin về họ. Doanh nghiệp cần thiết phải nắm bắt và có được các thông tin khách hàng, bao gồm tên, nhu cầu, hành vi mua,…

Thông tin khách hàng càng cụ thể, đầy đủ thì sẽ giúp cho hoạt động của doanh nghiệp trở nên có hiệu quả hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch bán hàng và tiếp thị phù hợp. Bạn có thể dễ dàng tiến hành thu thập các thông tin khách hàng thông qua:

  • Website: Website thường là kênh chính mà khách hàng tương tác với doanh nghiệp. Bạn có thể thu thập các dữ liệu như đặc điểm nhân khẩu học và địa lý của khách hàng cùng với dữ liệu về mức độ tương tác và hành vi.
  • Các trang mạng xã hội: Instagram, Facebook, LinkedIn,…
  • Các cuộc triển lãm và hội thảo: Doanh nghiệp có thể có được thông tin khách hàng tiềm năng khi tham gia các sự kiện này.
  • Thông qua khảo sát: Doanh nghiệp có thể thực hiện khảo sát để thu thập các đánh giá và ý kiến từ khách hàng.

Bước 2: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng 

Sau khi đã tiến hành thu thập thông tin khách hàng xong, doanh nghiệp cần bắt tay vào xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Đồng thời, lưu trữ các thông tin này một cách an toàn và bảo mật cao. Cơ sở dữ liệu cần được quản lý một cách có hệ thống và duy nhất trên một nền tảng. Điều này đảm bảo doanh nghiệp có thể tìm kiếm, sử dụng dễ dàng và các thông tin quan trọng được chia sẻ kịp thời.

Bước 3: Phân tích thông tin về khách hàng

Phân tích thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị và kinh doanh. Thông qua các thói quen mua hàng, sở thích, hành vi,… của khách hàng.

Tiến trình phân tích khách hàng gồm các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Giai đoạn 3: Tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn và những khó khăn của họ.
  • Giai đoạn 3: Phân loại các nhóm khách hàng khác nhau dựa vào đặc điểm và hành vi.
  • Giai đoạn 4: Xây dựng hồ sơ khách hàng chi tiết và đầy đủ.

Thông qua việc phân tích khách hàng, doanh nghiệp sẽ tập trung hiệu quả các chi phí và nguồn lực cho các chiến dịch tiếp thị và bán hàng cho từng nhóm khách hàng.

Bước 4: Tiến hành quản lý thông tin khách hàng

Tiến hành quản lý thông tin khách hàng

Thông tin khách hàng cần phải được quản lý và giám sát theo đúng quy trình đã vạch ra của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các thông tin về khách hàng được sử dụng có tính tin cậy và chính xác cao. Đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo rằng các dữ liệu được bảo mật an toàn, bảo vệ thông tin riêng tư cho khách hàng.

Bước 5: Sử dụng các thông tin khách hàng

Dựa vào các thông tin khách hàng đã cung cấp, doanh nghiệp cần sử dụng một cách có hiệu quả để nuôi dưỡng và đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Qua đó:

  • Từ các hành vi của khách hàng cải thiện chiến dịch tiếp thị.
  • Cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các phản hồi về sản phẩm/dịch vụ.
  • Tối ưu hóa các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,…
  • Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Phân loại nhóm khách hàng cần quản lý thông tin

Phân loại nhóm khách hàng cần quản lý thông tin

Khách hàng hiện tại

Khách hàng hiện tại bao gồm những khách hàng đang tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại.

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là những người có khả năng mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Khách hàng đã từng mua sản phẩm

Khách hàng đã từng mua và sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong quá khứ.

Khách hàng không quay lại mua sản phẩm

Họ là những khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong quá khứ và không tiếp tục sử dụng nữa.

Khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành là những người đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong suốt thời gian dài và thường xuyên sử dụng.

Phần mềm quản lý thông tin khách hàng

Phần mềm quản lý thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp tổ chức dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả, tạo ra bước đệm cho việc phân loại và phân tích khách hàng. Nó cung cấp khả năng tìm kiếm, truy xuất nhanh chóng và chính xác thông tin khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm chuyên biệt như XSale để thu thập, tổ chức và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả hơn.

Phần mềm quản lý thông tin khách hàng XSale

Dưới đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý thông tin khách hàng XSale:

  • Tổng hợp tất cả thông tin chi tiết của các khách hàng từ các kênh về một nền tảng.
  • Quản lý thông tin khách hàng cụ thể bao gồm thông tin mua sản phẩm, trạng thái mua hàng và ngày sinh.
  • Mọi cuộc hội thoại chăm sóc khách hàng đều được đánh giá và ghi lại để nhà quản lý có thể đo lường hiệu quả và chất lượng chăm sóc khách hàng từng nhân viên.

Lời kết 

Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả là một phương pháp quan trọng đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp doanh nghiệp của bạn hiểu và nắm được cách tối ưu hóa việc quản lý thông tin khách hàng 

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.