Báo cáo bán hàng là gì? Tải ngay 5 mẫu báo cáo bán hàng Excel

Báo cáo bán hàng là hoạt động vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, giúp nhà quản lý có được những dữ liệu chi tiết về hoạt động bán hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng tối ưu hơn, mang lại doanh thu cao hơn. Tuy nhiên, không phải bất cứ nhà quản lý kinh doanh nào cũng có thể nắm rõ các loại báo cáo này và biết cách để lập được báo cáo chính xác. Trong bài viết này, XSale sẽ cung cấp cho bạn các mẫu báo cáo bán hàng phổ biến nhất nhé!

Báo cáo bán hàng là gì?

Báo cáo bán hàng là quá trình tổng hợp các số liệu thống kê liên quan đến doanh thu, chi phí, lợi nhuận, dòng tiền, hiệu suất nhân viên và các hoạt động bán hàng khác trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Việc thực hiện báo cáo này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và nhanh chóng về tình hình kinh doanh và khả năng kinh doanh của các bộ phận.

Báo cáo bán hàng là gì?

3 loại báo cáo bán hàng mà doanh nghiệp cần thực hiện

Hiện nay, có rất nhiều phiên bản của báo cáo bán hàng theo từng thời gian thực. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải nắm rõ và tập trung áp dụng 3 mẫu báo cáo bán hàng dưới đây vào chiến lược bán hàng của mình.

3 loại báo cáo bán hàng mà doanh nghiệp cần phải có

Báo cáo bán hàng hàng ngày

Báo cáo bán hàng theo ngày là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu suất kinh doanh hàng ngày. Thông qua báo cáo này, nhà quản lý kinh doanh đảm bảo rằng hoạt động mua bán đang được kiểm soát liên tục, đồng thời kịp thời phát hiện vấn đề phát sinh và xử lý nhanh chóng. Báo cáo hàng ngày còn giúp doanh nghiệp thu thập phản hồi từ khách hàng và nhân viên để cải thiện chất lượng phục vụ.

Báo cáo bán hàng theo tuần

Báo cáo bán hàng theo tuần sẽ giúp nhà quản lý kinh doanh theo dõi doanh số bán hàng, đánh giá hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, báo cáo hàng tuần cũng hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng và biến động trong doanh số qua từng tuần một cách rõ ràng và chi tiết.

Báo cáo bán hàng theo tháng

Báo cáo bán hàng theo tháng là một công cụ quan trọng trong quản lý kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp. Trước hết, nó cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất kinh doanh trong khoảng thời gian dài hơn, giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ ổn định và sự phát triển của họ. Thông qua báo cáo hàng tháng, doanh nghiệp có thể quản lý ngân sách một cách hiệu quả và xác định nơi cần tối ưu hóa chi phí. Việc theo dõi xu hướng mua hàng của khách hàng qua báo cáo theo tháng cũng giúp doanh nghiệp định hình chiến lược tiếp thị và cung cấp các ưu đãi phù hợp.

Tại sao doanh nghiệp cần phải thực hiện báo cáo bán hàng?

Lập báo cáo bán hàng là bước quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu suất kinh doanh, từ đó đưa ra chiến lược tối ưu hóa và đáp ứng mục tiêu bán hàng một cách hiệu quả. Báo cáo bán hàng đem lại vô cùng nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Tại sao doanh nghiệp cần phải thực hiện báo cáo bán hàng

Dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng

Báo cáo bán hàng cung cấp thông tin về doanh số, lợi nhuận, và các chỉ số hiệu suất khác, giúp đánh giá hiệu quả của hoạt động bán hàng. Thông qua việc so sánh các số liệu theo thời gian và các mục tiêu đề ra, doanh nghiệp có thể xác định được các điểm mạnh và điểm yếu, từ đó điều chỉnh chiến lược bán hàng để đạt được kết quả tốt hơn.

Nâng cao năng suất làm việc của đội ngũ bán hàng

Việc tạo báo cáo quản lý bán hàng hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về kết quả bán hàng, bao gồm doanh số, số lượng khách hàng, số lượng giao dịch, và các chỉ số hiệu suất khác. Điều này giúp nhà quản lý và chính đội ngũ bán hàng đánh giá được hiệu quả công việc của mình, nhìn thấy những điểm mạnh và điểm yếu cần cải thiện. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp hướng tới kết quả kinh doanh tốt nhất.

Tối ưu hóa quy trình bán hàng

Báo cáo bán hàng cung cấp các thông tin chi tiết về doanh số, lợi nhuận, số lượng đơn hàng, thời gian xử lý đơn hàng, số lượng khách hàng mới. Nhờ có những thông tin này, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về quy trình bán hàng và có thể xác định được các vấn đề cần được cải thiện. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tiến hành điều chỉnh và cải thiện quy trình bán hàng, giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường năng suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Định hình chiến lược bán hàng

Dựa trên thông tin từ báo cáo bán hàng, doanh nghiệp có thể xác định các mục tiêu bán hàng cụ thể và xây dựng chiến lược để đạt được những mục tiêu đó. Báo cáo này cung cấp dữ liệu quan trọng để đưa ra quyết định về việc tập trung vào thị trường nào, sản phẩm nào, hoặc kênh phân phối nào để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Những mẫu báo cáo bán hàng phổ biến nhất

Báo cáo doanh số bán hàng

Báo cáo doanh số bán hàng

Đây là mẫu báo cáo về số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm tổng số tiền đã thu và chưa thu trong một khoảng thời gian nhất định.

Dựa vào báo cáo này, nhà quản lý kinh doanh sẽ có được các thông tin cụ thể và chi tiết về:

  • Hiệu suất của đội ngũ bán hàng.
  • Thành công của chiến lược sản phẩm.
  • Thành công của chiến lược giá.
  • Thành công của chiến lược phân phối. 
  • Thành công của chiến lược xúc tiến.

Báo cáo đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Báo cáo đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng và cần thực hiện theo định kỳ thường xuyên. Hoạt động này giúp doanh nghiệp tìm ra những người bán hàng giỏi, tiềm năng nhất trong đội ngũ nhân viên của mình.

Mục đích của bản báo cáo này gồm:

  • Giám sát và kiểm tra tiến trình làm việc của nhân viên bán hàng.
  • Tìm ra nhân viên bán hàng ưu tú để khen thưởng và có những biện pháp thích hợp cho những nhân viên đạt hiệu suất công việc không cao.
  • Đảm bảo công việc được thực hiện đúng yêu cầu.
  • Giúp đưa ra kế hoạch đào tạo cải thiện năng lực của nhân viên bán hàng và khai thác nhân lực có hiệu quả hơn.

Báo cáo phân tích cơ hội bán hàng

Báo cáo phân tích cơ hội bán hàng

Báo cáo phân tích cơ hội bán hàng giúp doanh nghiệp xác định nhanh chóng khả năng xuất hiện nhu cầu của khách hàng và cơ hội có thể có của nhà sản xuất. Báo cáo này giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh và gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Mục đích của bản báo cáo này bao gồm:

  • Nắm được tổng quan về doanh số từ cơ hội bán hàng theo từng mặt hàng, từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại và dự báo tương lai.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp xem xét tình hình khai thác các cơ hội khác nhau để cải thiện cách thức tiếp cận đến khách hàng.
  • Theo dõi và thống kê về tình hình tạo mới các cơ hội theo các tuần so với mục tiêu doanh số cơ hội được giao.

Báo cáo chuyển đổi bán hàng

Báo cáo chuyển đổi bán hàng

Báo cáo chuyển đổi bán hàng tổng hợp thông tin về quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Báo cáo này bao gồm các chỉ số và thông tin liên quan đến số lượng khách hàng tiếp cận, số lượng khách hàng đã chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi, kênh tiếp cận khách hàng, nguyên nhân từ chối chuyển đổi, đánh giá hiệu quả chuyển đổi, và mục tiêu chuyển đổi.

Mục đích của bản báo cáo này bao gồm:

  • Cung cấp cái nhìn tổng quan về quá trình chuyển đổi bán hàng, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và bán hàng, và tìm ra cách cải thiện quá trình chuyển đổi để tăng doanh số và lợi nhuận.
  • Cho phép xác định các nguyên nhân mà khách hàng tiềm năng từ chối chuyển đổi thành khách hàng.
  • Cung cấp thông tin để doanh nghiệp đề xuất các biện pháp cải thiện và chiến lược tương lai nhằm tăng cường quá trình chuyển đổi bán hàng.

Báo cáo độ dài chu kỳ bán hàng

Báo cáo độ dài chu kỳ bán hàng

Mẫu báo cáo này sẽ cung cấp các thông tin về hiệu quả của từng kênh và chỉ ra mức độ tốt của từng loại kênh, bao gồm từ khi chốt giao dịch và thời gian để đạt được giao dịch đó.

Mục đích của báo cáo này bao gồm:

  • Tính toán và đánh giá độ dài trung bình mà một kênh thực hiện hoạt động bán hàng.
  • Dựa trên thông tin từ báo cáo, doanh nghiệp có thể đề xuất các chiến lược tiếp thị phù hợp.
  • Phát hiện hiệu suất của từng kênh và đưa ra các quyết định đầu tư, duy trì hay loại bỏ kênh thích hợp.
Tải miễn phí ngay

Báo cáo bán hàng hiệu quả theo thời gian thực cùng XSale

XSale là phần mềm quản lý bán hàng nổi bật hiện nay với tính năng báo cáo thông minh và đa dạng, mang đến khả năng quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ vào tính năng này, người dùng có thể kiểm soát và đo lường hiệu quả kinh doanh mọi lúc, mọi nơi. XSale cung cấp cái nhìn chi tiết về tình trạng doanh nghiệp thông qua báo cáo kế toán tổng hợp kinh doanh, bao gồm doanh thu, lợi nhuận, và chi phí của từng bộ phận.

XSale báo cáo bán hàng 1

Ngoài ra, với tính năng báo cáo thông minh của XSale, việc đo lường hiệu suất kinh doanh của từng nhân viên, nhóm làm việc và từng dòng sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng chiến lược phù hợp để nâng cao hiệu suất bán hàng.

XSale báo cáo bán hàng 2

Đặc biệt, XSale giúp rút ngắn đến 80% thời gian dành cho hoạt động báo cáo, nhờ vào việc thiết lập sẵn các loại báo cáo, thống kê phức tạp dựa trên mô hình kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhà quản lý chỉ cần lựa chọn nội dung báo cáo muốn xem, phần còn lại XSale sẽ tự động thực hiện, mang lại sự thuận tiện và đảm bảo độ chính xác cao.

Chi phí của phần mềm:

  • Phiên bản miễn phí: Bao gồm tính năng quản lý chat đa kênh và 1 lượt liên kết fanpage, được cung cấp miễn phí vĩnh viễn cho các chủ cửa hàng mới bắt đầu quản lý đa nền tảng.
  • Gói Doanh nghiệp: Với mức giá 99.000 VNĐ/tháng đối với người dùng đầu tiên và chỉ từ 59.000 VNĐ/tháng với người dùng thứ hai, mọi doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, đều có thể sử dụng những tính năng mạnh mẽ của XSale mà không phải chi trả thêm bất kỳ khoản phụ phí nào.

Lời kết

Trên đây là chia sẻ về các thông tin liên quan đến báo cáo bán hàng và các mẫu báo cáo bán hàng phổ biến dành cho các doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn đang có những thắc mắc về việc xây dựng báo cáo cho doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại liên hệ ngay với XSale để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn nhé!

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.