Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở shop cho người mới

Thị trường tiêu thụ thời trang đang tiếp tục phát triển, cho thấy sự gia tăng về thu nhập và nhận thức về thời trang của người dân đang tăng lên. Chính vì vậy, nếu bạn muốn mở một cửa hàng quần áo để gia nhập vào thị trường tiềm năng này, bạn cần phải chuẩn bị một số vốn nhất định. Trong bài viết dưới đây, XSale sẽ “bóc tách” cho bạn mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn.

Chi phí mở shop quần áo

Để có thể bắt đầu mở một cửa hàng quần áo, bạn cần xác định được nguồn vốn đầu tư mà mình có, đồng thời bao gồm cả những khoản chi phí cụ thể khác cần bỏ ra. Thông thường số vốn ban đầu cần để mở một cửa hàng kinh doanh rơi vào khoảng 150 – 200 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này có thể biến đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mô hình kinh doanh, loại sản phẩm, quy mô nhập hàng và tình hình thị trường tiêu thụ.

Chi phí thuê mặt bằng

Nếu bạn muốn lựa chọn một không gian trưng bày và tư vấn thoải mái cho tất cả các khách hàng, bạn nên cân nhắc lựa chọn một mặt bằng có diện tích từ 30m2. Thông thường, chi phí thuê mặt bằng cho shop quần áo có thể dao động trong khoảng 5 – 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, để gia tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng, chủ shop nên lựa chọn các mặt bằng nằm ở mặt tiền, mặt đường chính hay khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, với vị trí tiềm năng, chi phí thuê mặt bằng sẽ cao hơn và ước tính trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng.

Hầu hết chủ cửa hàng cần phải thanh toán tiền cọc thuê mặt bằng trước 3 đến 6 tháng. Vì vậy, thông thường chi phí thuê mặt bằng thường chiếm phần lớn trong tổng vốn đầu tư ban đầu.

Chi phí thuê mặt bằng

Sau khi thuê mặt bằng, chủ shop cần tính toán mức chi phí để trang trí cửa hàng. Tùy thuộc vào thiết kế cửa hàng, chi phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho cửa hàng thời trang thường rơi vào khoảng 20 – 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí mặt bằng trong trường hợp nhà bán hàng có nguồn ngân sách hạn chế, bạn có thể bán quần áo qua các kênh online. Những kênh bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán nếu chủ shop có được kế hoạch kinh doanh cửa hàng quần áo hợp lý.

Chi phí nhập hàng

Để xác định tổng số vốn mà nhà bán hàng phải bỏ ra khi mở shop quần áo thì việc xác định chi phí nhập hàng vô cùng quan trọng. Thông thường, chi phí nhập hàng sẽ chiếm khoảng 60 – 70% số vốn ban đầu.

Chi phí nhập hàng 

Nhìn chung, chi phí nhập hàng tương đối lớn khi các mặt hàng thời trang rất đa dạng với các phân khúc khác nhau từ giá rẻ cho đến hàng xa xỉ. Đặc biệt, với các thương hiệu danh tiếng thì chi phí sẽ cực kỳ cao. Dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà cửa hàng muốn phục vụ để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp nhất. Tiền nhập quần áo thông thường sẽ dao động trong khoảng 40 – 50 triệu trở lên, tùy thuộc vào số lượng, thương hiệu và thời điểm nhập hàng.

Uy tín của nguồn hàng, chất lượng sản phẩm và giá cả là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong kinh doanh, không chỉ đối với ngành quần áo và thời trang. Vì vậy, để đạt được hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn hay dài hạn, chủ shop nên tìm kiếm những nguồn hàng uy tín, ổn định và có chất lượng.

Chi phí cho thuê và đào tạo nhân viên

Chi phí thuê và đào tạo nhân viên khi mở shop quần áo sẽ có sự khác biệt, tùy vào quy mô và mô hình kinh doanh của cửa hàng. Thông thường lương nhân viên cũng là một khoản chi tương đối lớn trong chi phí mở shop quần áo.

Chủ shop cần xác định mức chi phí cụ thể cho từng vị trí công việc trong cửa hàng như nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên thu ngân, quản lý cửa hàng và tính toán các khoản chi phí lương, trợ cấp hay phụ cấp khác. Chi phí thuê nhân viên có thể rơi vào khoảng 6 triệu/người/tháng.

Chi phí cho thuê và đào tạo nhân viên 

Chi phí cho các chiến dịch quảng cáo 

Để bán hàng hiệu quả, bạn cần tập trung nguồn lực và chi phí vào việc quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo tại cửa hàng và trên các kênh trực tuyến. Chi phí mà chủ shop phải bỏ ra cho các hoạt động quảng cáo còn phụ thuộc vào từng chiến dịch cụ thể của cửa hàng.

Chi phí cho các chiến dịch quảng cáo 

Một số hoạt động quảng bá cho cửa hàng thời trang bao gồm:

  • Quảng cáo trực tuyến: Bạn có thể tận dụng các kênh trực tuyến như website của cửa hàng, mạng xã hội, quảng cáo trên Google hoặc các trang thương mại điện tử để tăng mức độ tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tổ chức sự kiện và triển lãm: Chủ shop có thể tổ chức các buổi trưng bày mẫu mới, buổi ra mắt sản phẩm, hoặc tham gia các triển lãm thời trang để khách hàng có thể tận hưởng trải nghiệm thực tế và tìm hiểu về thương hiệu của cửa hàng.
  • Khuyến mãi và giảm giá: Áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mua một tặng một hoặc tặng quà kèm nhằm tạo sự hấp dẫn và khuyến khích khách hàng mua sắm tại cửa hàng vật lý.
  • Hợp tác với người nổi tiếng hoặc blogger thời trang: Chủ cửa hàng nên chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác và quảng bá sản phẩm thông qua việc liên kết với người nổi tiếng hoặc blogger thời trang có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội.

Chi phí dự trù

Dự trù chi phí là một phần quan trọng trong việc vận hành bất kỳ loại hình kinh doanh nào, không chỉ riêng cho kinh doanh quần áo. Bằng cách dự trù và tính toán các chi phí liên quan có thể phát sinh, chủ shop có thể kiểm soát tài chính của mình và chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra trong quá trình bán quần áo. Đặc biệt, để đối phó với trường hợp hoạt động kinh doanh không thuận lợi trong tháng đầu tiên, nhà quản lý bán hàng cần dự trù các khoản tiền thanh toán để đảm bảo cửa hàng có đủ khả năng trang trải các hoạt động kinh doanh trong tương lai gần.

Vậy là XSale đã trả lời cho bạn câu hỏi “mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn?” Hy vọng qua đó, bạn sẽ có thêm thông tin cụ thể và chi tiết hơn để xác định kế hoạch kinh doanh của mình.

Kinh doanh quần áo có lãi không?

Thời trang luôn nằm trong số các ngành kinh doanh chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, nhờ vào nhu cầu và xu hướng thay đổi liên tục. Chính vì vậy, nhiều nhà kinh doanh đã không ngần ngại lựa chọn làm giàu từ lĩnh vực này.

Ngành thời trang Việt Nam được xem là một ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng và mang lại sự đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc gia. Theo Statista, thị trường may mặc Việt Nam được dự báo sẽ có thể đạt mức 7,33 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025 và còn nhiều dư địa để khai thác. Chính vì vậy, tại Việt Nam, thị trường thời trang rất hấp dẫn bởi cơ cấu dân số trẻ yêu thích các xu hướng mới.

Ngoài ra, xét riêng về ngành thương mại điện tử thời trang, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) được dự kiến tăng 14,2% từ 2017 đến 2025, đạt được 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Ở Việt Nam, thời trang đang là lĩnh vực trụ cột chính của ngành TMĐT, với 76%.

Kinh doanh quần áo có lãi không?

Chính vì vậy, nhà bán hàng có thể tin tưởng vào việc kinh doanh quần áo sẽ mang lại lợi nhuận lớn nếu nắm được những kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

Một số ví dụ điển hình cho việc kinh doanh quần áo sẽ có lãi:

Thành công từ kinh doanh thời trang quy mô nhỏ

CEO Bùi Thị Ngát, sinh năm 1990 tại một vùng quê nghèo tỉnh Thái Bình, là một trong những cá nhân thành công từ nghề kinh doanh quần áo quy mô nhỏ. Với số vốn khiêm tốn kiếm được từ việc dạy thêm, cô đã mạnh dạn đầu tư nhập khẩu quần áo về bán ở chợ sinh viên. Lĩnh vực kinh doanh này đã giúp cô tích lũy vốn và mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Đến nay, cô đã gặt hái được nhiều thành công và được bình chọn là Doanh nhân trẻ tiêu biểu khu vực ASEAN năm 2015.

Thành công từ khởi nghiệp bán quần áo

Phương Thảo, CEO của VietJet Air, là nữ tỷ phú đô la đầu tiên ở Việt Nam khởi nghiệp từ việc bán quần áo. Khi đang là sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành tài chính, kinh tế ở Nga, cô đã dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh quần áo. Với niềm đam mê và sự nhạy bén trong kinh doanh, cô đã kiếm được số tiền không nhỏ từ công việc kinh doanh này. Bước đệm ban đầu này đã mở đường cho sự thành công của cô trong các lĩnh vực kinh doanh tiếp theo, đưa cô trở thành nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam.

Những sai lầm cần tránh để shop của bạn không bị thua lỗ

Để kinh doanh shop quần áo hiệu quả, chủ cửa hàng cần tránh để tình trạng hàng tồn và lỗi mốt. Bạn nên thăm dò nhu cầu của khách hàng trước để nhập số lượng hàng phù hợp và cập nhật các thiết kế độc đáo, thay đổi theo mùa. 

Đồng thời, khi nhận thấy tình trạng hàng tồn kho quá lớn, chủ shop có thể mở các chương trình khuyến mãi để kích cầu, giải phóng hàng tồn và tiến hành nhập hàng mới.

Khi kinh doanh quần áo, nhà bán hàng cần chú ý đến các đối thủ cạnh tranh. Cửa hàng cần đặt ra mức giá hợp lý, không chênh lệch quá nhiều so với các đối thủ. Đồng thời, tránh mọi hình thức vồ vập và ép buộc khách hàng mua sản phẩm. Thay vào đó, nhân viên của shop nên nhiệt tình giới thiệu các mẫu mới và hỗ trợ khách hàng trong việc phối đồ để họ tìm được sản phẩm ưng ý. 

Ngoài ra, chủ shop cũng cần xem xét xem liệu bạn có thể chấp nhận được những rủi ro tồn tại trong ngành kinh doanh thời trang hay không. Mọi ngành nghề kinh doanh đều đi kèm với những rủi ro, như giai đoạn ế ẩm cao điểm hoặc những thời điểm căng thẳng và khó khăn.

Một số kinh nghiệm để mở một cửa hàng quần áo thành công

Bên cạnh việc xác định kinh doanh quần áo cần bao nhiêu vốn, chủ cửa hàng cần có kiến thức và kế hoạch kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và tồn tại lâu dài trên thị trường.

Một số kinh nghiệm quan trọng để mở một cửa hàng quần áo và kinh doanh thành công

Tham khảo ngay những kinh nghiệm dưới đây để mở và kinh doanh shop quần áo thành công:

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Trước tiên, chủ shop cần tìm hiểu về xu hướng thời trang, sở thích, nhu cầu của khách hàng, và đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thời trang tại khu vực mà bạn muốn mở cửa hàng. Từ đó, chủ cửa hàng sẽ dễ dàng xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, lựa chọn đúng mặt hàng, mức giá và phong cách phù hợp.

Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Trong ngành hàng thời trang, số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng gia tăng, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có nhiều lựa chọn và thường so sánh trước khi quyết định mua sản phẩm. Vì vậy, bạn cần lựa chọn các loại quần áo có chất lượng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Chủ kinh doanh cần tìm kiếm các nguồn cung ứng uy tín và kiểm tra kỹ chất liệu, kiểu dáng và đánh giá của các sản phẩm trước khi đưa chúng vào cửa hàng.

Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo

Chủ shop nên tạo ra không gian cửa hàng hấp dẫn, thoải mái và tạo cảm giác chuyên nghiệp. Trải nghiệm mua sắm độc đáo sẽ giúp nhà bán hàng nổi bật trong lòng khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, shop thời trang của bạn có thể thu hút được sự chú ý và tạo dựng hình ảnh độc đáo cho cửa hàng.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Cửa hàng nên xây dựng một mối quan hệ gần gũi và đáng tin cậy với khách hàng thông qua việc tư vấn và hỗ trợ họ lựa chọn sản phẩm phù hợp. Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm khi mua sắm tại cửa hàng của bạn và tin tưởng rằng họ sẽ được tư vấn và hỗ trợ tốt. Điều này có thể giúp cửa hàng giữ chân khách hàng và tạo ra khách hàng mới thông qua giới thiệu từ khách hàng hiện tại.

Sử dụng quảng cáo và tiếp thị hiệu quả

Bạn có thể sử dụng các kênh quảng cáo và tiếp thị phù hợp như mạng xã hội, website, email marketing, quảng cáo truyền thông địa phương và hợp tác với các blogger hoặc influencer thời trang để tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng mới. Khi sử dụng quảng cáo và tiếp thị hiệu quả giúp tạo nhận diện thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy sự tương tác và tương tác xã hội, và đo lường hiệu quả. Từ đó, giúp xây dựng và phát triển cửa hàng quần áo của bạn trong một môi trường cạnh tranh.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo hiệu quả

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn?” và một số kinh nghiệm để mở và kinh doanh shop thời trang hiệu quả.

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.