fbpx

Kinh doanh nhà thuốc online: Chủ nhà thuốc cần chuẩn bị điều gì?

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 và việc người tiêu dùng ưa thích sử dụng các kênh online để mua sắm, các nhà thuốc online lần lượt ra đời để đáp ứng nhu cầu mua thuốc và thiết bị y tế một cách nhanh chóng, tiện lợi. Vậy kinh doanh nhà thuốc online cần chuẩn bị những gì và làm thế nào để tiếp cận, thu hút khách hàng mục tiêu? Trong bài viết này, XSale sẽ hướng dẫn bạn từ A đến Z các bước cần chuẩn bị để mở cửa hàng thuốc online cũng như cách quản lý bán dược phẩm hiệu quả nhé.

Kinh doanh nhà thuốc online là gì?

Kinh doanh nhà thuốc online là việc buôn bán các sản phẩm dược phẩm qua Internet. Hoạt động này cần phải tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt của Luật Dược năm 2016 và phải có bộ hồ sơ và Giấy chứng nhận đủ điều kiện mới được phép kinh doanh.

Kinh doanh nhà thuốc online

Có lẽ bạn đã được nghe nhắc đến rất nhiều mô hình kinh doanh online của các mặt hàng khác nhau, từ kinh doanh thời trang online, kinh doanh mỹ phẩm online cho đến kinh doanh đồ gia dụng,… Nhưng kinh doanh dược phẩm online thì vẫn còn là một khái niệm xa lạ với nhiều người. Bởi khi nhắc đến dược phẩm thì phần lớn chúng ta đều mặc định rằng để mua được, chúng ta cần trực tiếp đến cửa hàng thuốc hoặc các nhà thuốc bệnh viện để được tư vấn và mua tại chỗ. Trên thực tế, việc kinh doanh nhà thuốc online ở nước ta hiện nay đã được rất nhiều đơn vị triển khai và đang dần trở nên phổ biến hơn.

Lợi ích của việc kinh doanh nhà thuốc online

Mở rộng cách tiếp cận, thuận tiện cho khách hàng

Kinh doanh dược phẩm online đang dần trở thành một kênh phổ biến, giúp cho khách hàng dễ dàng đặt mua sản phẩm ngành dược mà không cần trực tiếp đến cửa hàng. Điều này không chỉ giúp nhà thuốc mở rộng khả năng tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, mà còn đem lại nhiều sự thuận tiện cho người mua.

Tiết kiệm chi phí liên quan

Chuyển đổi hoặc mở rộng từ nhà thuốc truyền thống sang các kênh online không chỉ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, mà còn tối ưu được chi phí khác như thuê nhân sự, duy trì dịch vụ tại chỗ, cải tạo hay sửa chữa cơ sở vật chất.

Phân tích dữ liệu khách hàng

Nhà bán thuốc online có thể dễ dàng thống kê lại và phân tích dữ liệu mua hàng trong 1 tuần, 1 tháng và 1 quý vừa qua để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng, giúp cải thiện dịch vụ và tập trung vào các sản phẩm đang bán chạy.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng qua chiến lược Marketing

Nhà thuốc online có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả thông qua việc phân tích dữ liệu từ nhiều kênh trực tuyến. Chiến lược marketing được xây dựng dựa trên phân tích kỹ lưỡng này sẽ tăng tính khả thi trong việc tiếp cận khách hàng, giúp nhà thuốc nâng cao sự hiện diện trên các kênh trực tuyến và thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên.

Cần chuẩn bị gì khi kinh doanh nhà thuốc online?

Để kinh doanh dược phẩm online, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định của nhà nước, cũng như nắm bắt được cách thức bán hàng online và các công cụ hỗ trợ bán hàng online hiệu quả.

Hồ sơ để đăng ký kinh doanh nhà thuốc online

Để bắt đầu kinh doanh quầy thuốc online, bạn cần hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh với bộ hồ sơ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bản sao có công chứng thẻ căn cước công dân, chứng minh thư hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người đại diện hộ kinh doanh.
  • Trong trường hợp hộ kinh doanh do 1 nhóm cá nhân thành lập, cần chuẩn bị thêm 1 bản sao có công chứng của biên bản họp nhóm (có hiệu lực không quá 6 tháng) để đăng ký kinh doanh. Biên bản này phải trình bày chi tiết về quyết định thành lập hộ kinh doanh của nhóm.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký tới UBND nơi đặt địa điểm cửa hàng. Trong thời gian từ 3-7 ngày, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh nếu hồ sơ không có thiếu sót.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà thuốc online

Ngoài ra, các giấy tờ liên quan khác doanh nghiệp bắt buộc phải có để mở cửa hàng online bán thuốc bao gồm:

  • Chứng chỉ hành nghề (do Sở Y tế cấp): Để được cấp chứng chỉ, bắt buộc người đại diện cần có văn bằng dược trình độ đại học trở lên, kèm theo đó phải có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại một cơ sở dược trước đó.
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề: Bao gồm đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm, bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng và bản sao chứng chỉ hành nghề dược có công chứng.

Nguồn vốn kinh doanh

Bán thuốc online cần bao nhiêu vốn có lẽ là câu hỏi nhiều chủ tiệm thuốc thắc mắc hơn cả khi cân nhắc đến việc kinh doanh nhà thuốc online. Khác với việc mở nhà thuốc, quầy thuốc hay tiệm thuốc offline, việc bán thuốc online luôn được đánh giá là tối ưu số vốn đầu tư hơn rất nhiều. Thậm chí, nếu bạn đang cân nhắc phát triển theo mô hình kết hợp O2O, tức là bán hàng trên cả nền tảng online lẫn offline, thì phần vốn dành cho kênh bán online vẫn thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, một khi đã đầu tư kinh doanh thì ai cũng muốn làm rõ những thông tin liên quan đến chi phí và nguồn lực cần bỏ ra.

Nguồn vốn kinh doanh

Đối với vấn đề liên quan đến nguồn vốn đầu tư cần bỏ ra khi kinh doanh nhà thuốc online, sẽ rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Nó sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như quy mô kinh doanh, số lượng sản phẩm y tế cần nhập,… Từ đó đòi hỏi chủ nhà thuốc phải xây dựng một kế hoạch quản lý ngân sách thật chi tiết. Sau đây là danh mục các khoản cần đầu tư cho việc bán thuốc online của bạn:

  • Chi phí nhập hàng.
  • Chi phí thiết kế và vận hành website bán hàng.
  • Chi phí quảng cáo truyền thông trên các kênh online.
  • Chi phí thuê nhân viên trực và quản lý.
  • Chi phí kho hàng.

Tìm nguồn hàng y tế uy tín, chất lượng

Tìm nguồn hàng chất lượng với giá cả hợp lý chính là chìa khóa để xây dựng uy tín cho nhà thuốc của bạn. Đặc biệt, trong bối cảnh số lượng cửa hàng thuốc ở Việt Nam mọc lên ngày càng nhiều, việc tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn để có lợi thế cạnh tranh càng trở nên quan trọng. Cách để làm được việc này, trước tiên nên đến từ chất lượng và giá cả của nguồn hàng bạn cung cấp, bên cạnh đó là sự đa dạng về sản phẩm y tế trong danh mục của bạn.

Tìm nguồn hàng y tế uy tín

Doanh nghiệp nên tìm kiếm nguồn hàng thuốc tây, vật tư y tế trực tiếp từ các đơn vị sản xuất lớn, thay vì phải mua hàng thông qua mời chào của các nhân viên kinh doanh đến từ nhà cung cấp. Tìm hiểu thông tin qua trang web hoặc liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp sẽ giúp bạn có giá tốt hơn và tránh qua nhiều bước trung gian không cần thiết.

Sử dụng phần mềm để quản lý tồn kho, hệ thống bán hàng và CRM

Khi bắt đầu kinh doanh nhà thuốc online, việc sử dụng phần mềm quản lý là rất quan trọng. Một hệ thống phần mềm chất lượng sẽ giúp nhà quản lý theo dõi hàng tồn kho, quản lý ngày hết hạn của thuốc và hỗ trợ việc nhập xuất hàng một cách minh bạch.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc

Hơn nữa, một phần mềm quản lý toàn diện cũng tích hợp cả công cụ bán hàng và CRM (quản lý mối quan hệ khách hàng), không chỉ giúp nhà thuốc online theo dõi đơn hàng một cách hiệu quả, mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu hóa qua các tiện ích tự động.

>>> Xem thêm: Top 7+ phần mềm quản lý nhà thuốc online tốt nhất hiện nay

Làm thế nào để kinh doanh nhà thuốc online hiệu quả?

Chiến lược xây dựng thương hiệu qua không gian mạng rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường như hiện nay. Vậy làm sao để kinh doanh dược phẩm online hiệu quả, chủ Doanh nghiệp cần chú trọng vào ba yếu tố chính sau đây.

Cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng

Để tạo nội dung marketing có giá trị, người bán cần hiểu rõ việc tiếp cận khách hàng không chỉ là quảng cáo mà còn là cung cấp những thông tin hữu ích, có giá trị cho họ. Nội dung cần phản ánh sự hiểu biết sâu sắc của nhà thuốc về nhu cầu và hành vi của khách hàng, đồng thời phải phù hợp với thuật toán trên từng nền tảng mà doanh nghiệp sử dụng.

Ví dụ, nhà thuốc có thể cung cấp các nội dung như các bài viết chuyên sâu về sức khỏe, hướng dẫn sử dụng thuốc một cách an toàn, hay giải thích lợi ích của sản phẩm thuốc và cập nhật thông tin y tế mới nhất. Hãy nhớ rằng sự nhất quán trong nội dung sẽ giúp nhà thuốc xây dựng lòng tin và tăng cường vị thế cho thương hiệu trong môi trường kinh doanh online.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các kênh online

Các kênh bán hàng online chính là cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng. Chính vì vậy, chủ nhà thuốc hãy đảm bảo rằng website hay ứng dụng bán hàng có thiết kế thân thiện với người dùng và trình bày đủ các thông tin về doanh nghiệp cùng sản phẩm kinh doanh. Các yếu tố như tốc độ tải trang nhanh, các chức năng như tìm kiếm nhanh, lọc sản phẩm và quá trình thanh toán đơn giản sẽ giữ chân khách hàng và khuyến khích họ quay lại mua sắm.

Lựa chọn đơn vị giao vận uy tín

Nhà thuốc cần cân nhắc và lựa chọn hợp tác với các đối tác giao hàng uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo quá trình vận chuyển được giám sát chặt chẽ và thực hiện nhanh chóng, hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót hoặc giao hàng chậm chễ. Điều này bao gồm cả việc theo hàng hóa, cập nhật trạng thái đơn hàng cho khách hàng và xử lý các vấn đề vận chuyển kịp thời.

Kết luận

Như vậy, để bắt đầu kinh doanh nhà thuốc online hiệu quả, bước đầu tiên mà mọi chủ nhà thuốc phải làm là chuẩn bị các thủ tục để đăng ký kinh doanh nhà thuốc, tiếp đến là xây dựng một nền tảng vững chắc từ việc lựa chọn phần mềm quản lý hiệu quả đến việc áp dụng chiến lược marketing đa kênh sáng tạo. Thông qua các bước đã XSale đã đề cập ở trên, hy vọng nhà thuốc online của bạn sẽ có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ.

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.