Hiện nay, nhiều người bắt đầu việc khởi nghiệp của mình bằng cách kinh doanh quần áo online. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này không hề dễ dàng nếu bạn là người mới tiếp cận thị trường màu mỡ này. Bạn phải tính toán kỹ lưỡng hàng loạt những thứ như nguồn vốn, nguồn hàng, kênh bán hàng phù hợp,…. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp trọn bộ và chi tiết nhất cách kinh doanh quần áo online hiệu quả, giúp bạn giải quyết các vấn đề nêu trên và từ đó gia tăng khả năng chốt đơn.
Mục lục
Bước 1: Xác định nguồn vốn đầu tư
Trong hoạt động kinh doanh cả offline lẫn online, vốn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là yếu tố sẽ chi phối đến quy mô kinh doanh và chất lượng sản phẩm của bạn. Nguồn vốn ở đây có thể đến được từ nhiều nguồn khác nhau như tài sản của cá nhân bạn, vay vốn ngân hàng hay huy động từ người thân hay bạn bè thân thiết.
Xác định được nguồn vốn mà bạn có thể đầu tư kế hoạch kinh doanh thời trang. Việc này giúp bạn phân bổ chi phí cho từng khoản mục hợp lý, tránh tình trạng cạn kiệt và thiếu hụt nguồn vốn cố định ban đầu.
>>> Xem thêm: Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn?
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Không có bất cứ cửa hàng quần áo online nào đảm bảo chắc chắn rằng có thể cung ứng và đáp ứng nhu cầu của tất cả nhóm khách hàng trên thị trường. Chính vì vậy, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố quyết định thành bại của kinh doanh thời trang online.
Nhiều chủ shop mới kinh doanh quần áo online chỉ tiến hành kinh doanh theo cảm tính, không chú trọng xác định đối tượng khách hàng cụ thể mà cửa hàng muốn phục vụ. Điều này có thể khiến cho cửa hàng lãng phí chi phí khi tiếp cận những khách hàng không phù hợp và tăng chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing mà không đem lại bất kỳ hiệu quả nào.
Để xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn có thể sử dụng các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, địa lý,…hoặc các yếu tố tâm lý như thái độ, sở thích, phong cách sống,…
Ví dụ: Khi lựa chọn kinh doanh thời trang online với các sản phẩm quần áo cho các bạn sinh viên, chủ shop cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, cụ thể như sau:
- Sinh viên có độ tuổi từ 18 đến 23 tuổi.
- Giới tính nam và nữ.
- Sinh sống và học tập ở tất cả các tỉnh thành.
- Mức thu nhập thấp, thậm chí còn phụ thuộc vào gia đình.
- Yêu thích và theo đuổi xu hướng thời trang mới nhất.
Việc xây dựng đối tượng khách hàng mục tiêu như trên giúp chủ shop khoanh vùng được nhóm khách hàng mà mình sẽ hướng tới và đầu tư khai thác nhu cầu của họ. Đối tượng của bạn càng cụ thể, chi tiết thì càng dễ tiếp cận và triển khai các bước tiếp theo trong hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, khi cửa hàng quần áo online của bạn hiểu được nhóm đối tượng khách hàng của mình đang gặp vấn đề gì, bạn sẽ biết cách cải thiện dịch vụ của mình để thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của họ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bước 3: Khảo sát thị trường
Khảo sát thị trường mục tiêu mà bạn dự định sẽ xâm nhập vào sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu thị trường. Để từ đó, bán cái thị trường cần chứ không phải bán cái bạn có. Ngoài ra, khảo sát thị trường giúp bạn biết được số lượng đối thủ cạnh tranh, sức ép cạnh tranh và tiềm năng của thị trường, đồng thời xem xét thông tin về giá cả, mẫu mã nào đang được ưa chuộng trên thị trường.
Dựa theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo online, cách tốt nhất là tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn liên quan đến mảng thời trang mà bạn kinh doanh. Bạn có thể tạo các chủ đề thảo luận hoặc theo dõi các bình luận của những người chủ kinh doanh khác. Những thông tin này sẽ giúp bạn nắm được những cơ hội và thách thức khi xâm nhập và giành thị phần tại thị trường.
Ví dụ: Với đối tượng khách hàng mục tiêu đã xác định ở bước trên.
Chủ shop cần tham gia các hội nhóm thời trang phổ biến đối với sinh viên, xem xét số lượng các cửa hàng đang có tại thị trường này. Đồng thời, khảo sát xem sinh viên thường có nhu cầu mua sắm các sản phẩm quần áo tối giản, hiện đại hay chạy theo xu hướng thời trang mới nhất. Từ đó, quyết định nguồn hàng mà cửa hàng sẽ theo đuổi để có khả năng cạnh tranh cao nhất khi xâm nhập vào thị trường kinh doanh quần áo online cho sinh viên.
Bước 4: Lựa chọn nguồn hàng
Để nổi bật trong thị trường kinh doanh online, bạn cần sở hữu nguồn hàng chất lượng với giá cả cạnh tranh, hấp dẫn. Chủ kinh doanh cần lựa chọn các đầu mối cung cấp đảm bảo sự uy tín cả về chất lượng và số lượng. Đồng thời, thỏa mãn nhu cầu về sự đa dạng cho sản phẩm.
Hiện nay, hầu hết các shop quần áo online đều nhập hàng ở các chợ đầu mối lớn hoặc tại các nhà máy cung cấp hàng xuất khẩu lớn. Vì vậy, hầu hết các sản phẩm này đều có các kiểu dáng tương tự nhau. Nguồn hàng của bạn phải đảm bảo các yếu tố sau nếu muốn cạnh tranh tốt trên thị trường:
- Chất lượng sản phẩm tốt.
- Giá cả hấp dẫn và cạnh tranh.
- Thời trang có tính khác biệt.
- Bắt kịp các xu hướng thời trang (nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người yêu thích cái mới và sự đột phá).
Các nhà cung cấp đều có 1 lợi thế riêng, tốt nhất hãy lựa chọn các nhà cung cấp:
- Có uy tín, danh tiếng tốt
- Giá nhập hàng hợp lý.
- Có tính thẩm mỹ tốt về thời trang.
- Đảm bảo được lượng hàng cung ứng.
- Có các chính sách ưu đãi và hình thức thanh toán linh hoạt.
Bước 5: Lựa chọn kênh bán hàng
Với sự phát triển của Internet, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh thời trang online trên các nền tảng website có sẵn, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok, hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Nhờ các kênh bán hàng này, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, xây dựng cửa hàng vật lý truyền thống hay thuê nhân viên. Đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên đa dạng các kênh bán.
- Kinh doanh thời trang online trên Facebook, Instagram, và TikTok: Bạn sẽ lập được kênh bán hàng của riêng bạn chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Khi có được fanpage hay tài khoản bán hàng, hãy thường xuyên đăng tải các hình ảnh và video ngắn về sản phẩm kèm theo mô tả, hoặc các chương trình marketing để tăng khả năng tiếp cận và sự chú ý từ phía khách hàng.
- Kinh doanh thời trang online trên website: Khi hoạt động kinh doanh của bạn ổn định, việc đầu tư để xây dựng một website bán hàng là cực kỳ cần thiết. Bởi nó thể hiện được sự chuyên nghiệp và tăng uy tín của cửa hàng. Một website bán hàng thời trang hỗ trợ tốt cho bạn trong việc kiểm soát các đơn hàng và cổng thanh toán.
Bên cạnh đó, khi bạn lựa chọn kinh doanh đa kênh, chủ shop nên sử dụng bảng tính Excel hoặc các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để quản lý số lượng đơn hàng và đánh giá mức độ hiệu quả của các kênh bán hàng.
Ví dụ: Khi đối tượng khách hàng mục tiêu mà chủ cửa hàng hướng tới là sinh viên. Chủ shop nên lựa chọn kinh doanh Facebook, Instagram và TikTok. Bởi lẽ, sinh viên thường dành một lượng thời gian đáng kể để lướt xem mạng xã hội, đặc biệt xu hướng hiện tại là nền tảng TikTok. Chính vì vậy, bạn cần nắm bắt lợi thế của các kênh bán hàng này để tiếp cận được nhiều sinh viên và gia tăng khả năng bán hàng.
Bước 6: Đặt tên cửa hàng nổi bật và dễ nhớ
Sở hữu một cái tên thương hiệu, cửa hàng độc đáo và dễ nhớ sẽ là điểm cộng để khách hàng luôn nhớ đến bạn. Theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo online, để nổi bật giữa hàng nghìn cái tên của các đối thủ cạnh tranh, bạn nên lựa chọn tên cửa hàng chứa đựng nét đặc trưng và riêng biệt, nhưng cũng phải đơn giản và dễ nhớ. Để từ đó, khách hàng sẽ bị ấn tượng bởi cửa hàng của bạn và lựa chọn mua hàng, trở thành khách hàng trung thành của bạn.
Bước 7: Tiến hành hoạt động marketing sản phẩm/thương hiệu
Chúng ta không thể phủ nhận được những hiệu quả mà hoạt động marketing mang lại cho bán hàng truyền thống. Và hoạt động bán hàng online cũng vậy. Cửa hàng của bạn sẽ cực kỳ khó tiếp cận đến khách hàng nếu không được quảng bá rộng rãi, hiển thị đến trang chủ của khách hàng.
Hiện nay, có rất nhiều cách để marketing trực tuyến cho các cửa hàng bán hàng quần áo online.
- Sử dụng các công cụ quảng cáo có sẵn của Facebook hay Google
- Thuê các đơn vị marketing bên ngoài để tăng hiệu quả của hoạt động quảng bá.
- Sử dụng các phần mềm trả phí.
Hoạt động marketing sẽ là công cụ để bạn tiếp cận và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng, sản phẩm của bạn cần có chất lượng tốt và thỏa mãn nhu cầu của họ.
>>> Xem thêm: Marketing đa kênh: Định nghĩa và cách tiếp thị đa kênh hiệu quả
Bước 8: Chăm sóc khách hàng
Đối với kinh doanh quần áo online, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng liên tục là điều hết sức quan trọng. Đây sẽ là yếu tố khiến khách hàng yêu quý thương hiệu, mua sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành của cửa hàng.
Để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, bạn cần chăm sóc khách hàng trong tất cả các giai đoạn bán hàng, bao gồm:
- Trước và trong bán: Bạn cần tư vấn nhiệt tình và thân thiện ngay khi khách hàng có những thắc mắc về sản phẩm. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng, giới thiệu các thông tin về sản phẩm để giúp họ cảm thấy an tâm và lựa chọn sản phẩm của bạn.
- Sau bán: Để khách hàng quay lại mua sản phẩm của bạn hoặc khai thác tối đa hiệu quả “word of mouth”, bạn cần có các chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt. Ví dụ như nhắn tin để lấy ý kiến phản hồi của khách hàng hay sử dụng các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho các lần mua sau,…
Khi hoạt động kinh doanh quần áo online của bạn trở nên ổn định, cửa hàng có được số lượng khách hàng lớn, thì việc chăm sóc khách hàng truyền thống sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Chính vì vậy, chủ cửa hàng có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm chăm sóc khách hàng chuyên biệt để quản lý dữ liệu khách hàng logic, duy trì và cải thiện mối quan hệ với họ.
Lời kết
Trên đây là quy trình 8 bước kinh doanh quần áo online hiệu quả dành cho các chủ cửa hàng đang mong muốn hoặc mới bước vào thị trường kinh doanh thời trang online. Hy vọng rằng, XSale đã cung cấp trọn bộ thông tin về cách kinh doanh quần áo online cho bạn. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với đội ngũ của XSale để được hỗ trợ giải đáp nhé!
Xem thêm: Bí quyết kinh doanh quần áo trẻ em online đảm bảo ra ngàn đơn