fbpx

Bí quyết kinh doanh quần áo trẻ em online đảm bảo ra ngàn đơn

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, các bậc phu huynh đều muốn con cái của mình diện lên mình những bộ quần áo vừa chất lượng, vừa có tính thẩm mỹ cao. Chính vì vậy, thời trang trẻ em đang trở thành lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn. Nếu bạn đang muốn bước chân vào thị trường này nhưng không có nguồn vốn lớn hoặc đơn giản là muốn tận dụng hiệu quả của Internet, thì kinh doanh quần áo trẻ em online sẽ phù hợp với bạn.

Tại sao bạn nên bắt đầu kinh doanh quần áo trẻ em?

Thị trường tiềm năng 

Dựa theo thông cáo báo chí về tình hình dân số, lao động việc làm quý IV và năm 2023; tổng tỷ suất của sinh năm 2023 của Việt Nam là 2 con/phụ nữ. Đồng thời, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm sẽ có hơn 1,5 triệu trẻ được sinh ra. 

Khi số lượng trẻ em càng tăng thì nhu cầu mua các đồ dùng cho các bé càng lớn, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần phải mua sắm rất nhiều quần áo. Chính vì vậy, với sự gia tăng dân số trẻ em và nhu cầu không ngừng tăng về quần áo cho trẻ, chủ kinh doanh có thể tìm thấy một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Nhu cầu và khả năng chi tiêu lớn 

Mặc dù đối tượng sử dụng quần áo là các bé nhưng người ra quyết định mua sắm lại là các bậc phụ huynh. Ngày nay, các ông bố bà mẹ luôn sẵn sàng chi tiêu để con cái của mình được sử dụng những món đồ tốt nhất.

Quần áo trẻ em không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn thể hiện phong cách và cá nhân của trẻ. Phụ huynh thường mong muốn con mình thể hiện phong cách riêng thông qua những bộ đồ trên người, và họ sẵn lòng chi tiêu để mua những bộ quần áo phù hợp cho con mình. Đây chính là những điểm quan trọng mà chủ cửa hàng quần áo trẻ em cần nắm bắt để khai thác nhu cầu và tư vấn các sản phẩm phù hợp.

Giá nhập thấp, quay vòng vốn nhanh

Kinh doanh quần áo trẻ em đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp bởi vì nó mang lại lợi ích kinh tế đáng kể. Đầu tiên, vốn nhập thấp là do giá thành sản xuất quần áo trẻ em thường rẻ hơn so với quần áo người lớn do tiêu thụ ít vải hơn. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về vốn ban đầu cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thứ hai, trẻ em phát triển nhanh chóng và cần thay đổi quần áo thường xuyên khi chúng lớn lên hoặc khi thời tiết thay đổi. Chính điều này đã tạo ra một nhu cầu mua sắm đều đặn với tần suất cao từ phụ huynh. Hơn nữa, như đã nói ở trên, phụ huynh thường sẵn lòng chi tiêu cho con cái. Vì vậy, việc bán quần áo trẻ em có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng và giúp doanh nghiệp quay vòng vốn một cách hiệu quả.

Kinh doanh quần áo trẻ em online cần bao nhiêu vốn?

Để có thể bắt đầu kinh doanh quần áo trẻ em online, bạn cần xác định được số vốn và nguồn vốn đầu tư mà mình có, cũng như những khoản chi phí cụ thể khác cần bỏ ra. Số vốn này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ sản phẩm, nguồn cung cấp và kênh bán hàng,…

Chi phí nhập hàng

Sản phẩm quần áo trẻ em có các mức giá trị khác nhau, từ các mặt hàng giá rẻ đến những sản phẩm cao cấp và thương hiệu. Lựa chọn loại sản phẩm với mức giá trị cao hay thấp sẽ ảnh hưởng đến giá vốn mà bạn phải bỏ ra. Thông thường, chi phí nhập hàng sẽ chiếm khoảng 60 – 70% số vốn mở cửa hàng bán quần áo trẻ em online.

Chi phí cho các kênh bán hàng

Bạn cần xác định kênh bán hàng trực tuyến mà bạn muốn sử dụng, ví dụ như mở cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, hoặc xây dựng trang web riêng. Mỗi kênh bán hàng sẽ có các yêu cầu và chi phí khác nhau.

  • Website: Chi phí thiết kế một website thời trang cho bé có thể dao động từ 10 đến 50 triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ phức tạp và yêu cầu tính năng của website. Sau khi hoàn thành thiết kế, bạn cần tối ưu hóa website là rất quan trọng. Chủ kinh doanh nên thường xuyên cập nhật sản phẩm lên trang web và chia sẻ các bài viết blog để cung cấp kiến thức và tạo lòng tin cho khách hàng. 
  • Sàn thương mại điện tử: Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đều miễn phí hỗ trợ tạo gian hàng bán quần áo trẻ em online. 
  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok… cung cấp cơ hội cho bạn để tương tác với khách hàng và tăng số lượng người theo dõi một cách miễn phí. Thông qua một số thao tác đơn giản để tạo tài khoản trên các nền tảng này, bạn có thể tăng cường tương tác với khách hàng và số lượng người theo dõi của mình. 

Chi phí thuê nhân viên 

Chủ kinh doanh quyết định thuê nhân viên hay không tùy thuộc vào quy mô kinh doanh trực tuyến của bạn. Nếu bạn kinh doanh ở quy mô lớn với số lượng mặt hàng nhiều, bạn cần quan tâm thêm chi phí thuê nhân viên và tính toán chi phí lương, phụ cấp và trợ cấp khác. Chi phí thuê nhân viên sẽ rơi vào khoảng 6 triệu/người/tháng.

Chi phí này sẽ không cần đề cập đến nếu bạn có thể quản lý và kiểm soát hoạt động kinh doanh một mình nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả bán hàng.

Chi phí cho hoạt động quảng cáo trực tuyến 

Kinh doanh online nói chung và lĩnh vực quần áo trẻ em online nói riêng là một lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh, với nhiều thương hiệu và nhà bán hàng trực tuyến khác nhau. Đầu tư vào quảng bá thương hiệu, cửa hàng sẽ giúp chủ kinh doanh xây dựng và tăng cường sự nhận diện của thương hiệu trên thị trường trực tuyến, đồng thời thu hút sự quan tâm và sự chú ý của khách hàng. Chi phí mà chủ cửa hàng bỏ ra cho hoạt động quảng cáo còn phụ thuộc vào từng chiến dịch cụ thể và nền tảng thực hiện quảng cáo khác nhau.

Một số kinh nghiệm bán quần áo trẻ em online thành công

Nếu bạn mong muốn mở một cửa hàng bán quần áo trẻ em online thành công, ngoài việc chuẩn bị một số vốn nhất định, bạn cũng cần có kiến thức và phải tuân theo một kế hoạch kinh doanh bài bản để nâng cao khả năng tồn tại và cạnh tranh trên thị trường trực tuyến. Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm quan trọng dưới đây để hoạt động bán quần áo trẻ em online thành công:

Nghiên cứu thị trường kỹ càng

Trước khi bắt đầu kinh doanh quần áo trẻ em online, nhà bán hàng cần tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu rõ về xu hướng, nhu cầu cũng như đâu là kênh online tiếp cận khách hàng hiệu quả. Thông qua hoạt động nghiên cứu này, chủ shop sẽ có thể xác định được khách hàng mục tiêu, các kênh bán hàng online, lựa chọn những sản phẩm phù hợp để phát triển một chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Xu hướng chọn lựa quần áo của khách hàng hiện nay là gì? 
  • Mẫu mã, phong cách, chất liệu quần áo trẻ em nào được các bậc phụ huynh ưa thích để lựa chọn cho con? 
  • Chất lượng hay giá cả mới là yếu tố được các phụ huynh ưu tiên chọn lựa?

Các bậc phụ huynh ngày nay quan tâm nhiều đến những xu hướng thời trang mới, hiện đại với mong muốn con cái của họ được sử dụng những sản phẩm tốt nhất. Nắm bắt được nhu cầu đó, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật các mẫu mã quần áo mới từ các nguồn hàng và xưởng sản xuất uy tín. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên theo dõi tình hình tiêu thụ của các shop cạnh tranh để có cái nhìn tổng quan về những mẫu mã phổ biến, đang thịnh hành trên thị trường. Từ đó, cửa hàng của bạn có thể thích nghi và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

Để thành công trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, thì việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là rất quan trọng. Trong kinh doanh quần áo trẻ em online, đối tượng khách hàng chính có thể được chia thành 3 nhóm:

  • Nhóm trẻ em từ sơ sinh – 4 tuổi
  • Nhóm trẻ em có độ tuổi từ 5-10 tuổi
  • Nhóm tuổi học sinh cấp 2

Hầu hết các nhóm khách hàng ở độ tuổi này đều được cha mẹ lựa chọn mua sắm quần áo. Chính vì vậy, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ nhu cầu của cha mẹ khi lựa chọn quần áo cho con cái của họ. Ví dụ, chủ kinh doanh nên tìm hiểu xem cha mẹ quan tâm đến xu hướng màu sắc, chất liệu hay giá cả như thế nào.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín và đa dạng mẫu mã

Dựa vào các thông tin thị trường và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, chủ kinh doanh nên xác định phân khúc kinh doanh chính và lựa chọn nguồn hàng uy tín, phù hợp dựa trên phân khúc đó. 

Có hai hình thức kinh doanh thời trang trẻ em phổ biến, đó là kinh doanh thời trang theo phân khúc bình dân và theo phân khúc cao cấp:

  • Phân khúc bình dân: Bạn nên tìm kiếm nguồn hàng quần áo giá sỉ phù hợp với phân khúc bình dân. Tuy nhiên, nguồn hàng vẫn cần có chất lượng ổn định để đảm bảo uy tín của doanh nghiệp. Có nhiều cách để tiếp cận nguồn hàng quần áo trẻ em giá rẻ và uy tín, ví dụ như liên hệ với các cơ sở xưởng sản xuất hoặc nhà may gia công, tìm đến các chợ đầu mối trong nước. 
  • Phân khúc cao cấp: Đối với phân khúc này, dễ thấy các bậc phụ huynh thường quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm cho con của họ hơn là giá cả. Để lựa chọn nguồn hàng phù hợp, bạn cần đề cao chất lượng, sự đa dạng mẫu mã, và khả năng cập nhật xu hướng hơn là tìm nguồn hàng giá rẻ. Chủ kinh doanh có thể tìm đến các xưởng chuyên may quần áo trẻ em xuất khẩu, mua hàng từ các shop bán buôn quần áo trẻ em xuất khẩu. 

Dù bạn lựa chọn tập trung vào phân khúc nào, bạn luôn phải kiểm định nguồn hàng một cách cẩn thận để đảm bảo có nguồn hàng ổn định, chất lượng và giá cả hợp lý.

Lựa chọn tên thương hiệu nổi bật 

Lựa chọn tên thương hiệu là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của cửa hàng. Đối với một shop bán hàng quần áo trẻ em trực tuyến, tốt hơn hết là bạn nên lựa chọn một tên ngắn gọn, dễ thương và gần gũi với trẻ em. Mục tiêu là khi người tiêu dùng nhắc đến tên shop, họ có thể dễ dàng liên tưởng đến một cửa hàng quần áo trẻ em, không phải là một cửa hàng điện tử hay tạp hóa khác. Chủ cửa hàng có thể lựa chọn tên thương hiệu là tiếng Việt hoặc tiếng Anh, nhưng cần dễ hiểu và dễ phát âm.

Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các kênh bán hàng online xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì vậy, lựa chọn kênh bán hàng phù hợp là cực kỳ quan trọng để giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu và thu lợi nhuận cao hơn.

  • Mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo.
  • Sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop,…
  • Forum dành cho các bà mẹ như Lamchame, Webtretho,…
  • Website.

Kênh bán hàng phù hợp sẽ giúp nhà bán hàng tiếp cận được tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua đó, nhà bán hàng có thể đưa sản phẩm của mình tới một lượng khách hàng rộng hơn và có tiềm năng mua hàng lớn hơn. Đồng thời, lựa chọn một kênh bán hàng online hiệu quả sẽ cung cấp cơ hội tương tác và giao tiếp với khách hàng nhanh chóng hơn để tạo niềm tin, truyền đạt thông tin về sản phẩm, và hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm.

Xây dựng nội dung và hình ảnh sản phẩm thu hút

Xây dựng nội dung và hình ảnh sản phẩm chất lượng, hấp dẫn giúp tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Khi mua hàng trực tuyến, khách hàng không có cơ hội nhìn trực tiếp, chạm vào sản phẩm, do đó nội dung và hình ảnh chất lượng cao sẽ thay thế trực quan hóa sản phẩm và tạo sự tin tưởng. 

Đồng thời, khách hàng có thể hiểu rõ các đặc điểm về sản phẩm như chất liệu, kích cỡ, màu sắc, cách sử dụng và các chi tiết khác thông qua nội dung và hình ảnh miêu tả chân thực.

Khi chủ cửa hàng đầu tư vào nội dung và hình ảnh sản phẩm thì sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình trong hoạt động kinh doanh. Bởi lẽ việc này cho thấy nhà bán hàng quan tâm đến việc giới thiệu sản phẩm một cách chuyên nghiệp và khách hàng sẽ cảm thấy tự tin hơn khi mua hàng từ một nguồn tin cậy và chuyên nghiệp.

Tư vấn bán hàng chân thành và tận tâm 

Việc tư vấn bán hàng chân thành và tận tâm luôn là yếu tố quan trọng để tạo dựng niềm tin và sự hài lòng từ phía khách hàng, đặc biệt là khi khách hàng mua sắm online, không có cơ hội trực tiếp cảm nhận sản phẩm. Khi phụ huynh tìm kiếm những bộ quần áo phù hợp cho con cái, họ không chỉ quan tâm đến giá cả, chất lượng sản phẩm mà còn cần sự tư vấn chuyên nghiệp và tận tâm từ người bán hàng. 

Điều này đòi hỏi người bán hàng phải hiểu rõ nhu cầu, sở thích của trẻ em cũng như mong muốn của phụ huynh. Họ cần tư vấn cho khách hàng về chất liệu, màu sắc, kích cỡ phù hợp với trẻ, cũng như cách bảo quản sản phẩm để đảm bảo độ bền và an toàn cho trẻ. Bằng cách tư vấn kỹ càng, người bán hàng không chỉ giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Sự tư vấn tận tâm sẽ làm cho khách hàng của bạn cảm thấy an tâm hơn khi quyết định mua sắm quần áo tại cửa hàng của bạn.

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn nắm được những thông tin và kinh nghiệm cần thiết để kinh doanh quần áo trẻ em online thành công. Nếu bạn còn thắc mắc, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với đội ngũ của XSale để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.