Theo báo cáo của Tổng cục dân số Việt Nam 2023, tổng tỷ suất sinh của Việt Nam được ước tính là 1,96 con/phụ nữ. Đây chính là lý do khiến cho các mặt hàng liên quan đến Mẹ và bé ngày càng có nhu cầu cao. Chính vì vậy, lĩnh vực kinh doanh bỉm sữa trở nên hấp dẫn đối với những nhà bán hàng. Hãy cùng XSale tìm hiểu các thông tin để kinh doanh bỉm sữa mang lại doanh thu lớn.
Mục lục
Tại sao bạn nên kinh doanh lĩnh vực kinh doanh bỉm sữa?
Tỷ suất sinh của Việt Nam đạt 1,96 con/phụ nữ (Theo báo cáo của Tổng cục dân số Việt Nam 2023). Vì vậy, có thể thấy rằng bỉm sữa là mặt hàng thiết yếu và có nhu cầu ổn định, thậm chí là tăng trưởng trong tương lai. Điều này đã tạo ra một thị trường tiềm năng và ổn định cho kinh doanh mặt hàng này.
Bên cạnh đó, bỉm sữa là một sản phẩm cần thiết trong việc chăm sóc trẻ em. Nhiều gia đình, bố mẹ luôn cố gắng tìm kiếm những thứ tốt nhất cho con và bổ sung các loại sữa vào bữa ăn để hỗ trợ bé phát triển toàn diện. Họ thường sẵn sàng chi trả cho các loại bỉm sữa ở các mức giá khác nhau, miễn là sản phẩm của bạn có chất lượng tốt. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng có được nguồn doanh thu ổn định và bền vững.
Ngoài ra, thị trường bỉm sữa cũng vô cùng đa dạng và phong phú từ chất lượng, mẫu mã cho đến tính tiện lợi khi sử dụng… để đáp ứng tối đa các yêu cầu và trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Vì những lợi ích và tiềm năng phát triển của thị trường bỉm sữa, kinh doanh shop bỉm sữa là một lựa chọn đáng xem xét cho các nhà bán hàng.
Một số lưu ý quan trọng để mở cửa hàng bỉm sữa
Để mở cửa hàng bỉm sữa, nhà bán hàng cần thực hiện một số yêu cầu sau:
- Thủ tục để thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh.
- Được phép thuê tối đa 10 nhân viên và nêu rõ trong giấy đăng ký kinh doanh bỉm sữa.
- Đặt tên cửa hàng không được phép trùng với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh ở cùng một huyện, quận. Bên cạnh đó, tên cửa hàng cần được đặt sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
- Sau khi được phê duyệt mở cửa hàng kinh doanh bỉm sữa, nhà bán hàng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục đóng thuế đúng với quy định pháp luật.
- Có thể nhập hàng từ các trung gian là đại lý hoặc trực tiếp từ các công ty.
- Khi kinh doanh, bạn cần xem xét các hãng sản phẩm có giấy xác nhận chất lượng tốt và lượng tiêu thụ cao để đảm bảo thuận lợi cho công việc kinh doanh bỉm sữa của mình.
Mở cửa hàng bỉm sữa cần số vốn là bao nhiêu?
Chi phí thuê mặt bằng
Để đảm bảo việc trưng bày và bày bán các loại sữa bỉm, địa điểm kinh doanh mặt bằng cửa hàng cần có diện tích tối thiểu là 50m2 trở lên. Nếu mở cửa hàng tại khu trung tâm thành phố đông dân cư, tiền thuê mặt bằng thường dao động từ 20-50 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, nếu bạn thuê các địa điểm ở nông thôn hoặc các khu vực ít dân cư hơn, tiền thuê mặt bằng thường chỉ khoảng 7-15 triệu đồng mỗi tháng.
Chi phí trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng
Để gia tăng trải nghiệm mua hàng của khách hàng khi đến cửa hàng, cũng như tạo không gian mua sắm hấp dẫn, nhà bán hàng cần tính toán chi phí dành cho các trang thiết bị cho cửa hàng. Thông thường, để lắp đặt trang thiết bị cho cửa hàng bỉm sữa và hoạt động hiệu quả và ổn định, bạn cần có khoảng vốn từ 30-100 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị cơ bản.
Chi phí nhập hàng
Đối với kinh doanh bỉm sữa, bạn có thể nhập hàng theo 2 hình thức: nhập hàng từ nhà phân phối độc quyền hoặc nhập hàng qua các đại lý trung gian. Đối với hình thức nhập hàng đầu tiên, bạn cần đăng ký các chỉ tiêu nhập hàng trong tháng theo từng đợt và sau đó sẽ nhận được chiết khấu tương ứng với số lượng đặt hàng. Chiết khấu này sẽ được thanh toán vào cuối tháng. Còn đối với hình thức còn lại, bạn càng nhập nhiều sản phẩm thì sẽ được hưởng chiết khấu khuyến mãi càng cao. Hình thức chiết khấu được tính trực tiếp trên đơn hàng, giúp cho nhà bán hàng xoay vòng vốn dễ dàng hơn.
Số vốn cần thiết để mở một cửa hàng bỉm sữa vừa và nhỏ phụ thuộc vào tiềm năng kinh doanh của khu vực. Thông thường, để mở một cửa hàng bỉm sữa, bạn cần có số vốn từ khoảng 200 – 500 triệu đồng.
Chi phí sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng
Công việc quản lý bán hàng và đo lường kết quả kinh doanh có thể không dễ dàng đối với những người mới bắt đầu. Chính vì vậy, để tối ưu hoạt động bán hàng cũng như có được các báo cáo thống kê chi tiết về tình hình kinh doanh, bạn nên đầu tư sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng.
Trên thị trường có vô vàn các loại phần mềm bán hàng cho bạn lựa chọn. một trong số đó không thể không nhắc đến XSale. XSale được biết đến là một phần mềm quản lý bán hàng với mức chi phí thấp nhưng cung cấp các tính năng vượt trội. Đây sẽ là khoản chi phí xứng đáng mà bất cứ ai kinh doanh bỉm sữa cũng nên đầu tư.
Xu hướng kinh doanh bỉm sữa hiện nay
Sự “lội ngược dòng” của hàng nội địa
Sau những năm tháng đã qua của đại dịch cũng như những năm gần đây, nhu cầu sử những mặt hàng nội địa ngày càng được quan tâm hơn. Khách hàng dường như quan tâm đến các sản phẩm được Việt Nam sản xuất hơn các loại hàng ngoại khác.
Theo báo cáo tổng hợp, kim ngạch nhập khẩu của thị trường sữa và sản phẩm từ sữa đầu năm 2023 đạt 406,39 triệu USD. Sau nhiều năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam vượt 300 triệu USD.
Đồng thời, số lượng doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa trong nước chiếm 75% thị phần và ngày càng có được lòng tin từ người tiêu dùng nhờ sự đa dạng về loại hình sản phẩm: bao gồm sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa hữu cơ,…
Chính vì vậy, các sản phẩm bỉm sữa nội địa đang ngày càng được yêu thích và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.
Xu hướng mua sắm sản phẩm bỉm sữa online tăng mạnh
Sau khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc, các mẹ bỉm đã thay đổi hành vi của mình và chuyển sang tiêu dùng online. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu bỉm sữa trên nền tảng trực tuyến đang trở nên vô cùng khốc liệt.
Trong ngành Mẹ và bé, việc tích trữ sữa và bỉm trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vì đây được xem là những sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu dài và đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho bé, nhiều mẹ bỉm đang nỗ lực để tích trữ chúng cho con mình. Thay vì mua 1 đến 2 bịch bỉm, không ít người đã chọn đặt hàng qua mạng vài thùng bỉm để dùng dần trong khoảng nửa năm. Điều này giúp tối ưu hóa việc sử dụng và đảm bảo rằng nguồn cung cấp sữa và bỉm luôn đủ cho bé trong thời gian dài.
Xu hướng mua sắm bỉm sữa online này được tạo nên nhờ sự tiện lợi bởi bạn chỉ cần lướt mạng là có thể đặt được hàng ở bất cứ thời gian và không gian nào. Chính vì thế mà hiện nay nhiều bà mẹ bỉm sữa trở nên “nghiện mua sắm online” hơn bao giờ hết.
Ưu tiên sử dụng các sản phẩm giúp tăng sức đề kháng
Hiện nay, những sản phẩm sữa có tác dụng củng cố hệ miễn dịch của trẻ đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các bà mẹ bỉm sữa. Chính vì vậy mà các nhãn hàng bỉm sữa đều thực hiện các chiến lược truyền thông với thông điệp giúp tăng cường sức khỏe ở trẻ. Đồng thời, xu hướng lựa chọn này đặc biệt phổ biến trong khu vực thành thị, nơi mà nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng cao hơn và thu nhập cũng cao hơn. Người tiêu dùng trong khu vực này sẵn lòng chi trả một số tiền lớn hơn để sở hữu những sản phẩm chất lượng.
Đối với ngành hàng sữa, đặc biệt là các loại sữa có khả năng tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe của bé đều có được sự quan tâm đặc biệt từ phía nhiều bà mẹ. Trong ngành hàng bỉm, người tiêu dùng vẫn tiếp tục ưu tiên các sản phẩm có tính an toàn cho làn da của con, nhằm đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của các bé.
Một số kinh nghiệm cần biết để kinh doanh bỉm sữa hiệu quả
Nghiên cứu kỹ thị trường và lựa chọn sản phẩm phù hợp
Trước khi kinh doanh bất kì ngành hàng nào, bạn cần hiểu rõ về thị trường. Đặc biệt, cần tìm hiểu các thông tin quan trọng như nhóm khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và trực tiếp, cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Những thông tin trên sẽ giúp bạn phác thảo được một chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng đủ và đúng những gì mà khách hàng cần. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp một loạt các sản phẩm bỉm sữa chất lượng từ các nhà sản xuất đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Lựa chọn quy mô cửa hàng bỉm sữa phù hợp
Để mở một cửa hàng bỉm sữa, chủ shop cần phải bỏ ra một nguồn vốn tương đối lớn và yêu cầu kinh nghiệm quản lý tốt. Khi số lượng cửa hàng được tạo lên ngày càng nhiều cũng kéo theo sự thất bại bởi không đủ chi phí để trang trải. Chính vì vậy, chủ cửa hàng cần lựa chọn quy mô cửa hàng phù hợp với khả năng và vốn của mình. Ban đầu, bạn có thể bắt đầu với một số lượng mặt hàng nhỏ và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Sau khi xây dựng được một lượng khách hàng ổn định, bạn có thể xem xét mở rộng quy mô kinh doanh.
Phát triển chương trình chăm sóc khách hàng
Chương trình chăm sóc khách hàng giúp xây dựng một mối quan hệ tốt và gắn kết với khách hàng. Bạn nên quan tâm đến việc tạo nên các chương trình chăm sóc khách hàng chu đáo và nhiệt tình. Bởi lẽ các chương trình này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và đặc biệt hơn khi nhận được sự chăm sóc tận tâm từ cửa hàng của bạn. Từ đó, gia tăng sự tin tưởng và tỷ lệ tái mua của khách hàng.
Triển khai các chiến lược quảng cáo và tiếp thị
Để thu hút khách hàng tiềm năng cũng như giữ chân nhóm khách hàng hiện tại, bạn có thể cân nhắc việc đầu tư vào chiến dịch quảng cáo và tiếp thị để tăng hiệu quả kinh doanh. Thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, chương trình khuyến mãi,… để giúp khách hàng nhận biết cửa hàng của bạn. Từ đó, kích thích họ tò mò, và quyết định lựa chọn sản phẩm của cửa hàng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm bỉm sữa của họ.
Các câu hỏi thường gặp khi kinh doanh bỉm sữa
Nhà bán hàng nên lựa chọn hãng sữa nào để kinh doanh?
Một số hàng sữa phổ biến và uy tín đang có nhu cầu cao trên thị trường bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Abbott, Enfa A+,… Việc lựa chọn kinh doanh các hãng bỉm sữa nổi tiếng và được tin cậy này có thể giúp bạn tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt.
Có nên mở cửa hàng kinh doanh bỉm sữa ở vùng nông thôn không?
Mặc dù kinh doanh tại các vùng ngoại ô hoặc nông thôn không có nhiều thuận lợi như tại các thành phố lớn, nhưng điều này không có nghĩa bạn không thể mở cửa hàng bỉm sữa tại những vùng này. Bỉm sữa là một mặt hàng có nhu cầu lớn, không hoàn toàn phụ thuộc vào vị trí.
Lời kết
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn nắm được những kiến thức và xu hướng kinh doanh bỉm sữa trên thị trường. Đồng thời, một số kinh nghiệm trên có thể giúp bạn mở cửa hàng bỉm sữa nhanh chóng sinh lời.