Nhiều nhà bán hàng còn đang gặp khó khăn trong việc quản lý bán hàng sao cho hiệu quả như kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng và không biết cách tổng hợp dữ liệu từ nhiều kênh, làm thế nào để theo dõi tình trạng đơn hàng,… Có phải bạn đang đi tìm một hệ thống quản lý bán hàng giúp việc kiểm soát hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn không? Bài viết này sẽ giới thiệu những hệ thống quản lý phổ biến nhất và lợi ích của nó.
Mục lục
Hệ thống quản lý bán hàng là gì?
Hệ thống quản lý bán hàng là các quy trình, nhân sự, công cụ,… được huy động để thực hiện một hoạt động đồng loạt. Công việc này sẽ được thực hiện bởi những người có trách nhiệm trong doanh nghiệp như nhà quản trị, người quản lý. Quy trình này sẽ chạy trong một khoảng thời gian nhất định và trở thành tiêu chuẩn chung.
Các chức năng phổ biến của hệ thống quản lý bán hàng
Một doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả nếu không có một hệ thống quản lý bán hàng vận hành trơ tru, khoa học và đơn giản. Dưới đây là một số chức năng cơ bản của hệ thống quản lý bán hàng:
- Quản lý sản phẩm và dịch vụ: Hệ thống giúp quản lý danh mục sản phẩm và dịch vụ, bao gồm thông tin về giá, mô tả, tồn kho và thông tin liên quan. Điều này giúp nhà bán hàng dễ dàng xác định sản phẩm phù hợp với khách hàng.
- Quản lý đơn hàng: Hệ thống cho phép tạo, theo dõi và quản lý đơn hàng từ khi đặt hàng đến khi giao hàng. Điều này bao gồm việc tạo hóa đơn, theo dõi trạng thái đơn hàng, và thông báo cho khách hàng về tình trạng đơn hàng.
- Chức năng báo cáo: Hệ thống cung cấp khả năng tạo báo cáo và phân tích dữ liệu về doanh số bán hàng, hiệu suất tiếp thị và tồn kho.
- Quản lý thanh toán và tài chính: Hệ thống cho phép quản lý quá trình thanh toán từ khách hàng, tạo hóa đơn và theo dõi tài chính liên quan đến doanh số bán hàng.
- Quản lý khách hàng: Hệ thống cho phép lưu trữ thông tin chi tiết về khách hàng, bao gồm tên, địa chỉ, thông tin liên hệ, lịch sử mua hàng và sở thích cá nhân. Nhà bán hàng có thể dễ dàng nhận biết khách hàng là khách mới hay khách cũ, khách quen để có chương trình bán hàng và tri ân hợp lý nhất.
Lợi ích của hệ thống quản lý bán hàng đối với doanh nghiệp
Hiện nay, các phần mềm hệ thống quản lý bán hàng đang nhận được sự tin dùng của rất nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp bởi những lợi ích to lớn của nó đối với việc vận hành bán hàng, cụ thể như sau:
Tác động đến tất cả bộ phận bằng tính năng phân quyền và quản lý nhân viên
Hệ thống quản lý bán hàng với tính năng phân quyền và quản lý nhân viên sẽ giúp nhà quản lý kiểm soát nhân viên dễ hơn. Mỗi nhân viên sẽ được cấp tài khoản và mật khẩu riêng để đăng nhập vào hệ thống với chức năng riêng của mình như nhân viên bán hàng, nhân viên tiếp thị, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên quản lý kho,…
Từ đó, người quản quản lý sẽ có thể xem báo cáo bán hàng, quản lý đơn hàng, tạo các chương trình khuyến mãi,… dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhờ tính năng quản lý nhân viên, người quản lý có thể biết được nhân viên nào bán hàng tốt, làm việc tốt để có các chính sách khen thưởng, động viên hợp lý.
Giúp hạn chế tối đa thất thoát, rủi ro
Sử dụng hệ thống quản lý bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm rõ tình hình bán hàng, hiệu quả công việc của nhân viên, đảm bảo chất lượng khiến cho việc bán hàng không bị gián đoạn, hoạt động suôn sẻ hơn. Điều này sẽ tránh được các rủi ro như trì trệ đơn hàng, thất thoát hàng hoá,…
Thúc đẩy hoạt động kinh doanh diễn ra tối ưu nhất
Hệ thống quản lý bán hàng trở nên khá tiện dụng khi doanh nghiệp đang phải đối phó với khối lượng dữ liệu lớn. Nếu bạn kinh doanh nhỏ thì việc quản lý sổ sách có thể vừa đủ dùng nhưng khi quy mô của bạn nâng lên hàng trăm, hàng nghìn khách hàng hay hàng trăm mặt hàng, mã hàng khác nhau thì lúc đó việc quản lý dữ liệu sẽ là bài toán số 1 cần được ưu tiên giải quyết.
Tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên
Hệ thống quản lý bán hàng với các tính năng ưu việt sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhanh chóng. Nhờ việc đào tạo và hỗ trợ, nhân viên trở nên chuyên nghiệp, tốt hơn trong việc tư vấn, đẩy mạnh việc chuyển đổi khách hàng phát sinh giao dịch. Từ đó, họ sẽ làm việc chuyên nghiệp trong các khâu, tối ưu hoá chiến lược tiếp thị để đạt được hiệu suất tốt nhất.
Top 5 hệ thống quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
Sau đây XSale xin giới thiệu top 5 hệ thống quản lý bán hàng phổ biến và hiệu quả hàng đầu hiện nay để nhà bán hàng tham khảo.
XSale
XSale là một trong những phần mềm quản lý bán hàng nổi bật hiện nay. Sở hữu bộ tính năng mạnh mẽ cùng chi phí hợp lý, XSale mang đến nhiều lợi ích ưu việt cho doanh nghiệp, nhà bán hàng online.
Tính năng nổi bật:
- Quản lý bán hàng đa kênh trên 1 trình duyệt.
- Đo lường hiệu quả của từng nhân viên, đội nhóm, kênh bán hàng, kế toán,… qua các báo cáo tích hợp chi tiết.
- Dễ dàng lên đơn hàng ngày trên phần mềm quản lý bán hàng XSale.
- Tính bảo mật thông tin cao, hệ thống XSale sẽ sàng lọc thông tin khi xuất dữ liệu hay đồng bộ sang bên thứ ba như ẩn địa chỉ, số điện thoại.
Chi phí phần mềm XSale:
- Miễn phí 7 ngày dùng thử.
- Nâng cấp gói trả phí chỉ với 99,000đ/người dùng/tháng.
- Từ người dùng thứ hai chỉ 59.000đ/ người dùng/ tháng.
- Với mỗi người dùng trả phí được tặng kèm thêm 1 lượt liên kết trang đối với mỗi người dùng.
KiotViet
Một trong những phần mềm quản lý bán hàng dẫn đầu trên thị trường hiện nay phải kể đến KiotViet. Sau khi nhận được đầu tư vào năm 2018, KiotViet đã nhanh chóng gia tăng thị phần và trở thành công ty hàng đầu cung cấp về phần mềm quản lý bán hàng.
Tính năng nổi bật:
- Quản lý tồn kho, nắm bắt số lượng hàng hóa để từ đó bổ sung kịp thời các sản phẩm trong gian hàng.
- Kiểm kho hàng chính xác giúp hạn chế thất thoát.
- Cung cấp báo cáo doanh thu, lãi lỗ theo ngày.
- Quản lý sản phẩm của cửa hàng theo danh mục, thương hiệu.
- Tích hợp với các thiết bị bán hàng ngoại vi như máy quét mã vạch, máy in mã vạch,…
- Có thể bán hàng ngay cả khi mất kết nối internet.
Chi phí phần mềm KiotViet:
- Gói hỗ trợ: 200.000đ/tháng dành cho những mô hình kinh doanh nhỏ, cho người mới bắt đầu kinh doanh hoặc bán hàng online – 1 cửa hàng – 3 người dùng.
- Gói chuyên nghiệp: 270.000đ/tháng dành cho những mô hình kinh doanh chuyên nghiệp – 1 cửa hàng – không giới hạn người dùng. Thêm 1 chi nhánh sẽ có giá chỉ 200.000đ/chi nhánh/tháng.
- Gói cao cấp: 370.000đ/tháng dành cho những mô hình kinh doanh có nhiều kênh bán hàng hoặc có nhiều nhân viên – 1 cửa hàng – không giới hạn người dùng. Thêm 1 chi nhánh sẽ có giá 335.000đ/chi nhánh/tháng.
OneX
OneX được biết đến là Giải pháp quản lý bán hàng online đa kênh của Bizfly trực thuộc Vccorp. Phần mềm phục vụ chuyên biệt cho các chủ shop online và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Tính năng nổi bật:
- Quản lý quy trình bán hàng
- Quản lý tin nhắn với khách hàng
- Lọc và phân loại khách hàng để nâng cao khâu chăm sóc khách hàng
- Quản lý khách hàng thân thiết
- Được tích hợp đa nền tảng thương mại điện tử trực tiếp vào giải pháp
Chi phí phần mềm OneX:
- Trải nghiệm miễn phí toàn bộ tính năng của OneX trong vòng 15 ngày
- Gói Basic: 99.000đ/ tháng, bao gồm các tính năng Bizshop, BizCRM, BizChatAI
- Gói Standard: 650.000đ/ tháng, tính năng Bizshop, BizCRM, BizChatAI
- Gói Pro: 950.000đ/ tháng, tính năng Bizshop, BizCRM, BizChatAI, BizLoyalty
- Gói Premium: 1.210.000đ/ tháng, tính năng Bizshop, BizCRM, BizChatAI, BizLoyalty, BizAffiliate
Sapo POS
Sapo POS là hệ thống quản lý bán hàng được nhiều cửa hàng, chuỗi bán lẻ và các doanh nghiệp tin dùng. Nhờ khả năng quản lý kho hàng, theo dõi các báo cáo,… Sapo POS luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường phần mềm quản lý bán hàng.
Tính năng nổi bật:
- Quản lý kho hàng của doanh nghiệp một cách chi tiết theo các mẫu mã, màu sắc, kích thước,…
- Hỗ trợ kết nối với các đơn vị vận chuyển trên thị trường và dễ dàng theo dõi tình trạng của các đơn hàng.
- Cho phép doanh nghiệp theo dõi các báo cáo kinh doanh từ xa, mọi lúc mọi nơi.
Chi phí phần mềm Sapo POS:
- Miễn phí dùng thử phần mềm Sapo POS trong vòng 7 ngày.
- Gói Start Up: 249.000đ/tháng – dành cho cửa hàng kinh doanh trên 1 kênh – lựa chọn 1 trong 3 kênh bán hàng (bán offline tại cửa hàng, bán trên facebook, bán trên sàn thương mại điện tử)
- Gói Pro: 399.000đ/tháng – dành cho cửa hàng kinh doanh đa kênh – sở hữu cùng lúc 4 kênh cửa hàng (bán offline tại cửa hàng, bán trên facebook, bán trên sàn thương mại điện tử, và trang đặt hàng online)
- Gói Omnichannel: 599.000đ/tháng – dành cho cửa hàng kinh doanh đa kênh toàn diện – Sở hữu cùng lúc 4 kênh bán hàng và giải pháp CRM quản lý khách hàng.
TPos
TPos được coi là một trong số những phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại hỗ trợ bạn bán hàng tốt trên tất cả các kênh. TPos đã nhận được nhiều giải thưởng đáng quý, thể hiện chất lượng và sự yêu mến của khách hàng.
Tính năng nổi bật:
- Phần mềm cho phép người dùng đồng bộ các dữ liệu trên thiết bị di động để quản lý website của cửa hàng.
- Hỗ trợ thống kê số lượng hàng đã bán và số lượng hàng tồn kho.
- Bảo mật an toàn dữ liệu thông tin khách hàng.
- Quản lý bán hàng đa kênh ở các hình thức offline và online.
Chi phí phần mềm TPos:
- 7 ngày dùng thử phần mềm TPos miễn phí.
- TPOS – POS: 200.000đ/tháng/1 cửa hàng
- TPOS – OMNICHANNEL: 300.000đ/tháng/1 cửa hàng với có các tính năng gia tăng nổi bật như ứng dụng xem báo cáo trên thiết bị di động, tích hợp bán hàng trên facebook,…
Lời kết
Trên đây là chia sẻ về top hệ thống quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay cũng như một số vai trò, chức năng hữu ích của các phần mềm này. Hy vọng bài viết của XSale sẽ đem đến cho nhà bán hàng những thông tin về phần mềm quản lý bán hàng hữu ích nhất. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc liệu đâu mới là hệ thống quản lý bán hàng hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp của mình, thì hãy liên lạc với XSale đễ được hỗ trợ giải đáp nhé!
Xem thêm: Bật mí 6 cách quản lý bán hàng hiệu quả cho nhà bán hàng mới