fbpx

Hướng dẫn cách đăng sản phẩm trên Shopee chi tiết từ A – Z

Shopee hiện đang là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, cho phép người bán tạo gian hàng trực tuyến và đăng tải sản phẩm của mình để tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên khắp cả nước. Nếu bạn đã có sẵn gian hàng và đang không biết đăng tải sản phẩm như thế nào thì bài viết này là dành cho bạn. Cùng XSale tìm hiểu cách đăng sản phẩm trên Shopee dễ dàng và nhanh chóng cho người mới.

Cần chuẩn bị những gì trước khi đăng sản phẩm lên Shopee?

Tài khoản Shopee

Cần chuẩn bị những gì trước khi đăng sản phẩm lên Shopee?

Nhà bán hàng cần thực hiện đăng ký tài khoản Shopee, bằng cách truy cập vào trang chủ Shopee và click chọn Đăng ký ở góc phải màn hình.

Trong trường hợp bạn đã có tài khoản Shopee, nhà bán hàng cần truy cập vào Kênh Người Bán để cập nhật thông tin và tiến hành đăng bán sản phẩm trên Shopee.

Hiểu rõ các chính sách sản phẩm hạn chế/cấm của Shopee

Trước khi đăng sản phẩm lên Shopee, nhà bán hàng cần có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm của cửa hàng đều tuân thủ đúng các chính sách sản phẩm hạn chế/cấm của Shopee. Đối với các sản phẩm đặc biệt, bạn có thể phải cung cấp một vài loại giấy tờ cho Shopee.  

Tìm hiểu về Quota đăng bán sản phẩm

Mỗi cửa hàng sẽ có một Quota (số lượng sản phẩm tối đa mà Shop có thể đăng bán trên Shopee) đăng bán sản phẩm riêng biệt. Số lượng sản phẩm đăng bán tối đa sẽ được hiển thị rõ ràng trong phần thông tin sản phẩm của gian hàng trên Shopee.

Cách đăng sản phẩm lên Shopee trên Kênh Người Bán

Cùng tìm hiểu ngay các bước cơ bản, cần thiết để thực hiện việc đăng sản phẩm lên Shopee trên Kênh Người Bán.

Bước 1: Cung cấp các thông tin cơ bản

  • Hình ảnh và video sản phẩm:
    • Đối với hình ảnh: Nhà bán hàng cần đăng tải tối thiểu 7 – 9 ảnh để có thể giới thiệu sản phẩm cho người mua.
    • Đối với video: Đăng tải video về sản phẩm với các thông tin về tính năng, cách sử dụng và những lợi ích của sản phẩm. Ngoài ra, nếu bạn đang kinh doanh ngành hàng thời trang, chủ cửa hàng cần đăng tải bảng Quy đổi kích cỡ để giúp người mua dễ dàng lựa chọn hơn.
Cách đăng sản phẩm lên Shopee trên Kênh Người Bán 

Mẹo cho nhà bán hàng: Để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hút nhiều người mua hơn, nhà bán hàng nên thực hiện đăng tải tối đa 1 video và 9 ảnh cho một sản phẩm.

  • Lựa chọn tên sản phẩm và ngành hàng:
    • Đối với tên sản phẩm: Nhà bán hàng cần đăng tải tên sản phẩm theo công thức sau để tên sản phẩm trở nên chuyên nghiệp hơn: Thương hiệu + Thông số kỹ thuật và loại sản phẩm + Mã của sản phẩm.
    • Đối với ngành hàng: Nhà bán hàng cần tham khảo các ngành hàng được phép kinh doanh trên Shopee để điền tên ngành hàng phù hợp cho sản phẩm của cửa hàng.
Cách đăng sản phẩm lên Shopee trên Kênh Người Bán 
  • Mô tả sản phẩm:

Việc mô tả sản phẩm cụ thể giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu phần nào thời gian và nhân lực hỗ trợ giải đáp những thắc mắc từ phía khách hàng. Nhà bán hàng nên nhấn mạnh những điểm khác biệt và ưu điểm của sản phẩm trong phần mô tả sản phẩm.

Cách đăng sản phẩm lên Shopee trên Kênh Người Bán 

Đối với phần hình ảnh trong mô tả sản phẩm: Nhà bán hàng có thể đăng tải hình ảnh sản phẩm trong phần mô tả sản phẩm để cung cấp nhiều thông tin hơn cho khách hàng bằng cách đăng tối đa 12 ảnh thông qua công cụ Thiết kế hình ảnh.

Bước 2: Điền các thông tin chi tiết

Nhà bán hàng cần điền các thông tin chi tiết liên quan đến thuộc tính của sản phẩm như Chất liệu hoặc Thương hiệu vào mục Thông tin chi tiết. Điều này giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của cửa hàng. Nhà bán hàng cần điền đầy đủ các thuộc tính bắt buộc được gắn dấu (*) để đăng tải sản phẩm thành công.

Điền các thông tin chi tiết

Đối với các ngành hàng khác nhau, Shopee sẽ có những yêu cầu khác nhau trong việc điền các thuộc tính sản phẩm phù hợp.

Bước 3: Điền các thông tin bán hàng cơ bản

  • Phân loại hàng (nếu có/không bắt buộc):

Nhà bán hàng có thể thực hiện phân loại hàng dựa trên kích cỡ và màu sắc, giúp khách hàng có được nhiều sự lựa chọn khác nhau trong cùng một trang sản phẩm đăng bán.

  • Giá (bắt buộc):

Nhà bán hàng nên tìm hiểu giá cả trên thị trường thông qua việc so sánh giá của các mặt hàng tương tự trên Shopee hoặc các sàn thương mại điện tử khác. Từ đó, quyết định đặt một mức giá phù hợp để thu hút và gia tăng năng lực cạnh tranh.

  • Kho hàng (bắt buộc):

Nhà bán hàng bắt buộc phải cung cấp số lượng hàng tồn kho theo thời gian thực thông qua việc kiểm tra số lượng hàng tồn kho thực tế của cửa hàng.

Điền các thông tin bán hàng cơ bản

Bước 4: Điền thông tin về vận chuyển

Thông tin vận chuyển gồm ba thành phần:

  • Cân nặng (bắt buộc): Nhà bán hàng nên cung cấp đúng số liệu về trọng lượng của sản phẩm sau khi đóng gói. Từ đó, giúp tính toán phí vận chuyển một cách chính xác.
  • Kích thước đóng gói (không bắt buộc).
  • Phí vận chuyển (bắt buộc): Bạn cần chọn ít nhất một đơn vị vận chuyển từ danh sách có sẵn. Các lựa chọn trong danh sách sẽ phụ thuộc vào các kênh vận chuyển bạn đã kích hoạt cho gian hàng của mình thông qua trang Cài đặt Vận chuyển trên Kênh Người Bán. Phí vận chuyển sẽ được tính dựa trên cân nặng và kích thước đóng gói mà bạn đã cung cấp.
Điền các thông tin bán hàng cơ bản

Hướng dẫn cách đăng sản phẩm trên Shopee bằng điện thoại

Để thực hiện đăng bán sản phẩm trên Shopee bằng điện thoại, nhà bán hàng cần truy cập ứng dụng, chọn trang Tôi, chọn Shop của tôi và chọn Thêm sản phẩm mới.

Bước 1: Đăng tải hình ảnh và video về sản phẩm

Đăng tải hình ảnh và video về sản phẩm

Đầu tiên, nhà bán hàng cần chọn “Thêm ảnh” để tải ảnh bìa sản phẩm lên trước. Sau đó, bạn có thể thêm tối đa 8 hình ảnh hoặc video khác cho sản phẩm bạn đăng bán. Hình ảnh và video hiển thị sản phẩm một cách rõ ràng sẽ có xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều người mua hơn.

Bước 2: Điền các thông tin cơ bản về sản phẩm

Điền các thông tin cơ bản về sản phẩm

Nhà bán hàng cần nhập Tên và Mô tả Sản phẩm thích hợp cho sản phẩm đăng bán trong gian hàng của mình. Bạn cần chú trọng đầu tư để làm nổi bật các lợi ích của sản phẩm và cung cấp thông tin quan trọng trong phần mô tả, giảm thiểu số lượng tin nhắn thắc mắc từ người mua.

Ngoài ra, một số người bán có thể thực hiện đăng tải lên đến tối đa 12 hình ảnh trong phần mô tả sản phẩm từ ứng dụng, bằng cách chọn biểu tượng Hình ảnh. Bên cạnh các thông tin chi tiết và tính năng sản phẩm thì hình ảnh có thể sẽ giúp cải thiện sự thu hút của sản phẩm đăng bán.

Bước 3: Lựa chọn danh mục sản phẩm

Nhà bán hàng cần chọn danh mục sản phẩm để chọn ngành hàng phù hợp với sản phẩm đăng bán. Bạn có thể tham khảo danh sách ngành hàng của Shopee để chắc chắn lựa chọn đúng danh mục cho sản phẩm.

Người bán cũng có thể tìm kiếm ngành hàng cho các sản phẩm đăng bán bằng cách chọn biểu tượng Tìm kiếm ở góc phải phía trên và nhập từ khóa tìm kiếm liên quan đến sản phẩm bạn muốn đăng bán.

Lựa chọn danh mục sản phẩm

Bước 4: Điền các thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm

Nhà bán hàng cần cung cấp các thuộc tính bắt buộc bằng cách điền thông tin vào các mục được đánh dấu bằng dấu hoa thị (*). Các mục mà người bán cần điền tùy thuộc vào danh mục sản phẩm mà gian hàng của cửa hàng đang đăng bán. Bên cạnh đó, bạn nên cung cấp các thông tin hữu ích như Thương hiệu và Mẫu sản phẩm để có thể giúp người mua hiểu rõ hơn về sản phẩm của gian hàng.

Điền các thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm

Bước 5: Điền thông tin vận chuyển cần thiết

Nhà bán hàng cần lựa chọn phí vận chuyển để điền các thông số về cân nặng sản phẩm (khi đã được đóng gói) và kích thước (nếu có). Sau đó, bạn cần kích hoạt ít nhất 1 kênh vận chuyển cho sản phẩm để đăng bán sản phẩm thành công.

Điền thông tin vận chuyển cần thiết

Một số lưu ý khi đăng bán sản phẩm trên Shopee

Đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Shopee khá dễ dàng. Tuy nhiên nếu bán là nhà bán hàng mới, bạn cần lưu ý một số thông tin sau để gia tăng khả năng sản phẩm hiển thị với khách hàng:

Tiêu đề sản phẩm

Tiêu đề sản phẩm nên ngắn gọn, chứa đầy đủ thông tin về sản phẩm như loại sản phẩm, tên thương hiệu, mẫu mã… Trong tiêu đề, chủ shop nên sử dụng từ khóa chính mà khách hàng có thể tìm kiếm khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Từ đó, sản phẩm của cửa hàng sẽ có khả năng cao hơn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Mô tả sản phẩm

Đối với phần mô tả sản phẩm, nhà bán hàng nên viết chi tiết, rõ ràng, hấp dẫn và kích thích người mua. Trong tiêu đề có số lượng từ giới hạn, nên thêm các từ khóa phụ và từ khóa ngách trong phần mô tả sản phẩm. Mô tả sản phẩm cũng là nơi để bạn tận dụng các hashtag liên quan để khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu mua hàng. Tuy nhiên, hãy tránh lạm dụng quá nhiều hashtag.

Danh mục sản phẩm

Trên Shopee, người dùng thường tìm kiếm sản phẩm bằng cách gõ từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm hoặc lựa chọn danh mục sản phẩm. Vì vậy, ngoài việc tối ưu tiêu đề và mô tả sản phẩm, việc lựa chọn danh mục sản phẩm chính xác cũng rất quan trọng. Nhà bán hàng nên chọn danh mục sản phẩm cụ thể và chi tiết để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Mã SKU phân loại

Mã SKU sản phẩm giúp định danh và quản lý hàng hóa hiệu quả, đặc biệt khi bạn bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Nó là điểm kết nối để đồng bộ thông tin sản phẩm và kho hàng khi liên kết với các kênh bán hàng khác nhau. Vì vậy, cửa hàng cần sử dụng mã SKU thống nhất trên tất cả các kênh bán hàng.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn hiểu được cách đăng sản phẩm trên Shopee. Mong rằng với những thông tin chia sẻ từ XSale, các nhà bán hàng sẽ có thêm kiến thức hữu ích để phát triển công việc bán hàng của mình một cách tốt hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee cho nhà bán hàng mới

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.