Ngày nay, việc bán hàng qua group Facebook đã trở thành một nguồn thu nhập quan trọng đối với nhiều chủ shop kinh doanh online. Nếu bạn đang tìm kiếm cách tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh online trên các hội nhóm Facebook, việc học cách bán hàng trên group Facebook sao cho chuyên nghiệp và hiệu quả là rất quan trọng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây từ XSale để có câu trả lời cho vấn đề này nhé!
Mục lục
Bán hàng trên group Facebook là gì?
Trước khi bắt tay vào bán hàng trên group Facebook, điều đầu tiên là bạn cần phải nắm được bản chất và và các hình thức của group Facebook là gì. Hãy cùng XSale khám phá những thông tin cơ bản về group Facebook, để từ đó, bạn có thể phát triển kỹ năng bán hàng của mình một cách hiệu quả nhất.
Tìm hiểu về nhóm Facebook
Group Facebook không phải là một tính năng mới, mục đích của việc tạo group là để kết nối những người có cùng chung sở thích, quan điểm và nhu cầu giống nhau trong một cộng đồng mạng xã hội rộng lớn này, tạo điều kiện để họ trao đổi và chia sẻ thông tin cũng như nội dung liên quan đến chủ đề của nhóm. Nhóm trên Facebook giúp mọi người tạo ra cộng đồng ý nghĩa mà họ thường không có cơ hội trải nghiệm ở ngoài thế giới thực. Một thống kê đã chỉ ra rằng hơn 1.8 tỷ người trên toàn cầu truy cập vào các hội nhóm trên Facebook mỗi tháng.
Với sự nổi lên nhanh chóng của Facebook Marketplace nói riêng và thương mại điện tử nói chung, nhiều người đang chuyển hướng sử dụng group trên Facebook như một kênh bán hàng online. Một nhóm như vậy cho phép bất kỳ ai đăng bài để bán, để mọi thành viên trong nhóm có thể thấy và đưa ra đề xuất mua.
Các hình thức Group trên Facebook
Mỗi tài khoản cá nhân trên Facebook có khả năng tạo và quản lý từ một đến nhiều nhóm. Group Facebook được thiết lập ở 2 chế độ khác nhau là công khai hoặc riêng tư, phụ thuộc vào người tạo nhóm:
- Nhóm riêng tư (Private group): Nhóm kín yêu cầu sự chấp nhận hoặc mời từ quản trị viên để tham gia. Thông thường, nội dung trong nhóm này không thể được tìm kiếm hoặc xem từ bên ngoài nhóm, và chỉ thành viên trong nhóm mới có quyền xem nội dung và tham gia thảo luận.
- Nhóm công khai (Public group): Nhóm mở có nghĩa là nội dung trong nhóm có thể được tìm kiếm và xem bởi bất cứ ai, ngay cả những người không phải là thành viên của nhóm. Ai cũng có thể tham gia một nhóm mở mà không cần sự chấp nhận từ quản trị viên.
Đối với nhóm mục đích bán hàng, bạn nên đặt ở chế độ công khai để tiếp cận rộng hơn tới mọi người, mở rộng phạm vi kinh doanh.
Lợi thế khi bán hàng trên group Facebook
Nhóm Facebook không chỉ là nơi để người dùng chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá sản phẩm, mà còn là nơi để xây dựng uy tín cho thương hiệu và thực hiện giao dịch khi khách hàng đã tin tưởng vào sản phẩm của người bán hàng. Nhìn chung, group Facebook mang lại cho doanh nghiệp vô vàn lợi ích cụ thể như sau:
Dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Hội nhóm trên Facebook giúp người bán tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, dựa trên sở thích, đặc điểm và quan điểm chung đã được xác định trước đó. Người bán có thể dễ dàng tìm và tương tác với khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ ngay trên đó.
Xây dựng cộng đồng gần gũi, tăng mức độ uy tín
Các nhóm thường tạo ra một không khí gần gũi và tin cậy hơn so với các trang cá nhân hay trang doanh nghiệp. Điều này giúp tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhóm Facebook có khả năng xây dựng cộng đồng mạnh mẽ và tương tác cao, tận dụng điều này, người bán có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách thông minh hơn, góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu.
Tìm hiểu 2 hình thức bán hàng trên group Facebook
Đăng bài trên các nhóm ngoài
Đây là hình thức mà bạn tham gia vào nhóm của người khác để đăng bài bán hàng trên đó. Một số nhóm sẽ yêu cầu bạn cần phải trả phí để có thể đăng bài trên nhóm của họ.
Bạn cần lưu ý rằng mỗi nhóm đều có quy định đăng bài bán hàng riêng, cần nắm rõ để không bị vi phạm và có thể bị phạt lỗi như khóa bình luận hoặc cấm đăng bài vĩnh viễn. Hơn nữa bạn cũng cần đảm bảo các sản phẩm của mình phù hợp với chủ đề và nhu cầu của nhóm, nhằm tăng khả năng tương tác và ra đơn hiệu quả.
Tự tạo nhóm và xây dựng cộng đồng riêng
Tạo nhóm cộng đồng trên Facebook là chiến lược thông minh giúp nhà bán hàng đi lâu dài, bền chắc. Bạn có thể tạo một nhóm riêng có chủ đề liên quan đến loại hình mà bạn đang kinh doanh, để thu hút khách hàng mục tiêu trở thành thành viên của nhóm bạn và cuối cùng là trở thành người mua hàng thực sự. Để tự tạo group Facebook cho doanh nghiệp của mình, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Xác định rõ ràng mục tiêu của nhóm và đối tượng mục tiêu: Hãy rõ ràng về mục đích tạo nhóm: Nhóm này sẽ phục vụ mục tiêu gì, đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ quan tâm đến những vấn đề gì?
- Bắt đầu tạo nhóm: Hãy đặt tên group Facebook với cái tên dễ nhận diện và phản ánh đúng mục tiêu cũng như đối tượng của nhóm.
- Thiết lập quy tắc và hướng dẫn cho nhóm: Bạn nên đặt ra các quy tắc và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo nhóm hoạt động hiệu quả và môi trường tương tác lành mạnh.
- Tạo nội dung và tương tác: Phát triển nội dung hấp dẫn, liên quan đến chủ đề của nhóm.
Những cách bán hàng trên group Facebook ra đơn hiệu quả nhất
Trên hành trình xây dựng nhóm Facebook của mình, hãy thực sự tập trung vào việc giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ và học hỏi. Vì chỉ khi nhóm hoạt động đúng với mục đích này, nó sẽ trở thành nền tảng vững chắc để thúc đẩy nhận diện thương hiệu và tăng cơ hội bán hàng của bạn. Để có thể bán hàng trên Group Facebook hiệu quả, doanh nghiệp hãy tham khảo các cách sau:
Chọn lọc nhóm tham gia
Để bán hàng trên group Facebook một cách hiệu quả, bạn cần tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Việc này đòi hỏi sự lựa chọn kỹ lưỡng các nhóm phù hợp. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng để chọn đúng nhóm có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng:
- Kiểm tra xem sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu người dùng và phù hợp với chủ đề của nhóm không.
- Đánh giá mức độ uy tín của nhóm qua các yếu tố như số lượng thành viên tích cực, mức độ hoạt động của nhóm và chất lượng nội dung được chia sẻ.
Xây dựng định hướng nội dung theo nguyên tắc 80/20
Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 80/20 cho việc xây dựng định hướng nội dung trên group Facebook. Cụ thể, bạn chỉ nên quảng cáo rõ ràng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong 20% thời lượng hoặc số lượng bài đăng. Nếu quảng cáo quá mức, những nội dung của bạn sẽ bị coi là spam, kéo theo giảm sự tương tác của các nội dung sau này của bạn.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp giá trị thiết thực cho các thành viên trong nhóm. Khi bạn mang lại giá trị một cách “vô điều kiện”, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái tiếp xúc với nội dung của bạn hơn và họ sẽ cảm thấy bị thu hút bởi thương hiệu của bạn. Sau đó, khi bạn quyết định quảng cáo một cách rõ ràng, họ sẽ có khả năng quan tâm đến những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn có thể chia sẻ thông tin cập nhật, hữu ích, mẹo, hướng dẫn hoặc nội dung giải trí, miễn là chúng phù hợp với nhu cầu của thành viên.
Giữ tính nhất quán xuyên suốt nội dung
Nội dung bạn đăng tải trong nhóm Facebook cần phải chặt chẽ và phù hợp với chủ đề cốt lõi của nhóm. Điều này giúp xây dựng và duy trì sự tin cậy và chuyên môn trong lĩnh vực của bạn, giúp cho các thành viên luôn hứng thú và tương tác lâu dài, từ đó tạo ra một môi trường tương tác tốt hơn. Dưới đây là một số loại nội dung có thể tương tác tốt với nhóm:
- Đặt câu hỏi mở và khuyến khích sự tham gia, để mọi người chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của họ.
- Kể một câu chuyện thực tế từ cuộc sống, kinh nghiệm cá nhân hoặc bài học hữu ích liên quan đến chủ đề nhóm.
- Chia sẻ về những thông tin, khía cạnh xoay quanh sản phẩm mà bạn đang bán.
Gắn link sản phẩm từ những kênh khác
Đăng bài trên nhóm không hề khó nhưng làm thế nào để tăng khả năng chốt đơn mới là điều nhà bán hàng cần lưu tâm khi bán hàng trên group Facebook. Bạn hãy chủ động gắn link sản phẩm trên các nền tảng khác như trang web, blog hoặc các trang thương mại điện tử khác vào bài đăng hoặc các tương tác trên group Facebook.
Việc này sẽ cung cấp nguồn thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, giúp người mua có cái nhìn toàn diện và rõ nét hơn. Đồng thời, gắn kết link từ những nguồn đáng tin cậy và uy tín cũng có thể tạo ra sự tin tưởng từ phía khách hàng, khi họ cảm thấy thoải mái hơn khi chuyển hướng đến trang web hoặc nền tảng mua sắm khác để xem chi tiết và thực hiện giao dịch.
Duy trì lịch trình đăng bài đều đặn
Duy trì sự nhất quán trong việc đăng bài, để tăng cường sự gắn kết với nhóm. Chọn thời điểm phù hợp để đăng bài, tránh những khoảng thời gian mà thành viên ít hoạt động. Qua đó hãy theo dõi và phân tích thời điểm nào nội dung của bạn nhận được nhiều tương tác nhất, để tối ưu hóa lịch trình đăng bài. Ngoài ra, người bán nên thực hiện việc đăng bài vào các thời điểm khác nhau để hiệu quả hơn trong việc tiếp cận các thành viên trong nhóm.
Lời kết
Như vậy, trong bài viết này, XSale đã hướng dẫn bạn cách bán hàng trên group Facebook hiệu quả, từ cách bạn tham gia tương tác với nhóm của người khác, đến việc lập nhóm và xây dựng cộng đồng cho chính mình. Hy vọng bạn đã bỏ túi cho mình những cách phù hợp để áp dụng cho việc kinh doanh online của doanh nghiệp mình. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc liên quan đến chủ đề này, đừng ngần ngại liên hệ ngay với XSale để được hỗ trợ và tư vấn kĩ hơn nhé.
>>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Facebook hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua