fbpx

Rủi ro khi mở shop quần áo mà không ai nói cho bạn biết

Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng đều mang lại những rủi ro dù nhỏ hay lớn, và kinh doanh quần áo cũng vậy. Chính vì vậy, nhà bán hàng có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro khi mở shop quần áo. Cùng XSale tìm hiểu những rủi ro phổ biến trong kinh doanh quần áo và các giải pháp để khắc phục kịp thời nhé.

7 rủi ro khi mở shop quần áo mà bạn có thể gặp phải

Rủi ro kinh doanh cửa hàng quần áo là điều mà bạn khó có thể tránh khỏi. Hãy cùng tham khảo xem bạn có thể sẽ gặp phải những vấn đề gì khi bước vào thị trường kinh doanh này nhé!

1. Mức độ cạnh tranh cao

Ngành công nghiệp thời trang có sự đa dạng về phong cách, thiết kế và giá cả. Có nhiều cửa hàng quần áo cung cấp các sản phẩm tương tự nhau, tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ.

Cạnh tranh có thể xảy ra giữa các cửa hàng quần áo trong cùng khu vực khi họ lựa chọn việc cung cấp các sản phẩm giống nhau hoặc cạnh tranh trực tiếp với giá cả và chất lượng tương đương. Chính điều này tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Mức độ cạnh tranh cao

Ngoài ra, sự phát triển của thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến đã mở ra cơ hội cho người tiêu dùng mua quần áo từ các cửa hàng trực tuyến hoặc sàn giao dịch. Từ đó, tạo ra một môi trường cạnh tranh rộng lớn và đòi hỏi cửa hàng truyền thống phải cạnh tranh cả với những lựa chọn mua sắm trực tuyến.

2. Cạnh tranh về giá cả cao

Trong ngành thời trang, nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ hoặc có mức giá ưu đãi. Nếu cửa hàng không thể cung cấp mức giá cạnh tranh, khách hàng có thể chọn mua từ các đối thủ khác hoặc tìm kiếm các kênh mua sắm giá rẻ khác như mua hàng trực tuyến hoặc mua hàng từ các cửa hàng của đối thủ có mức giá ưu đãi hơn.

Mức độ cạnh tranh về giá cả cao

Tuy nhiên, khi mức độ cạnh tranh về giá cao, cửa hàng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì mức lợi nhuận đủ để tồn tại và phát triển. Việc giảm giá để cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng đầu tư vào việc mở rộng cửa hàng hoặc nâng cấp sản phẩm.

Để giảm thiểu rủi ro này, chủ cửa hàng cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu và nghiên cứu kỹ thị trường cùng với tiềm lực kinh doanh hiện tại để giới thiệu các sản phẩm phù hợp.

3. Tình trạng hàng tồn kho

Hiện nay, một số cửa hàng không vạch ra các phân tích chính xác về nhu cầu và xu hướng thị trường trước khi nhập hàng về bán. Chính vì vậy, cửa hàng có thể nhập hàng quá nhiều hoặc không đúng với nhu cầu khách hàng. Từ đó, dẫn đến tình trạng hàng tồn kho cao và rủi ro mất vốn.

Bên cạnh đó, sở thích của khách hàng còn có thể thay đổi theo thời gian, và những sản phẩm mà cửa hàng đang bán có thể không còn phù hợp với nhu cầu mới. Chính điều này sẽ gây ra tình trạng hàng tồn kho tồn đọng và khó bán.

Tình trạng hàng tồn kho

Việc xác định và quản lý hàng tồn kho đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh quần áo. Với áp lực ngành hàng ngày càng gia tăng, việc điều chỉnh và xử lý hàng tồn kho trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, tính chất thay đổi liên tục của ngành quần áo trong cả năm làm tăng nguy cơ hàng tồn đọng quá nhiều mẫu mã, khiến sản phẩm trở nên lỗi mốt và quá trình thu hồi vốn trở nên khó khăn.

4. Thiếu kinh nghiệm quản lý

Một rủi ro phổ biến khi bắt đầu mở một cửa hàng quần áo là thiếu kinh nghiệm quản lý. Việc này dẫn đến khó khăn và tốn thời gian trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Ví dụ, thiếu phương pháp quản lý hàng hóa có thể dẫn đến rủi ro mất mát hoặc tình trạng thiếu hàng hóa chắc chắn sẽ xảy ra.

Đồng thời, việc thiếu kinh nghiệm quản lý có thể dẫn đến việc không thể đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng và không có quy trình quản lý hàng tồn kho hợp lý. Chính vì vậy, có thể dẫn đến tình trạng hàng tồn kho không cân đối, sản phẩm lỗi mốt hoặc thiếu hàng, gây mất cơ hội bán hàng và làm giảm lợi nhuận. 

Thiếu kinh nghiệm quản lý

Chủ shop có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để đơn giản hóa các nghiệp vụ quản lý cửa hàng như XSale. Các phần mềm này sẽ giúp tự động hóa quy trình kinh doanh, từ việc quản lý kho hàng, đặt hàng, đến quản lý doanh thu và lợi nhuận. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian và công sức quản lý và tăng cường hiệu suất của nhân viên.

5. Nguồn hàng hóa không ổn định

Sự không liên tục trong nguồn hàng có thể gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng quần áo. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà còn gây thiệt hại đến uy tín của cửa hàng. Vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh, nhà bán hàng cần thiết phải nghiên cứu kỹ nguồn hàng và đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Thậm chí trong một số trường hợp, cửa hàng của bạn không chọn được nhà cung cấp đáng tin cậy, có thể gặp phải tình trạng hàng hóa bị trễ giao, không đủ số lượng, hoặc chất lượng không đạt yêu cầu. Việc này sẽ có thể gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng và ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.

6. Mất mát hàng hóa

Khi kinh doanh cửa hàng quần áo, cũng có thể xảy ra nhiều trường hợp hàng hóa bị thất lạc, mất cắp hoặc hư hỏng. Tình trạng rủi ro mất trộm và gian lận có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, lưu kho hoặc trong cửa hàng. Nhân viên không trung thành hoặc khách hàng gian lận có thể gây nên tình trạng mất cắp hàng hóa, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng.

Trong một số trường hợp, tình trạng thất thoát hàng hóa xảy ra khi vận chuyển hàng từ nhà cung cấp đến cửa hàng, có nguy cơ hàng hóa bị hư hỏng do quá trình vận chuyển không đảm bảo. Sự hỏng hóc từ việc vận chuyển có thể làm giảm giá trị hàng hóa.

7. Bị đối thủ chơi xấu

Trong mọi ngành nghề, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi và không hiếm khi đối thủ chơi xấu. Đối thủ có thể sử dụng các chiêu thức không công bằng như lan truyền thông tin sai lệch về cửa hàng của bạn hoặc giảm giá dưới mức thị trường. Thay vì tham gia vào cuộc “trả đũa” song phương, bạn cần phải xây dựng và củng cố thương hiệu của mình để tạo sự đáng tin cậy trong mắt khách hàng. Chất lượng và uy tín là cách tốt nhất để thu hút và giữ chân khách hàng.

Một số giải pháp để hạn chế các rủi ro khi mở shop quần áo

Để hạn chế được những rủi ro nêu trên, nhà bán hàng có thể áp dụng một số giải pháp phổ biến dưới đây:

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Nhà bán hàng cần thiết phải đặt ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể, bao gồm nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu kinh doanh, xây dựng ngân sách, và lên kế hoạch tiếp thị và quảng bá. Một kế hoạch kinh doanh shop quần áo rõ ràng sẽ giúp bạn định hướng và tối ưu hóa hoạt động của cửa hàng. Đồng thời, giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho cửa hàng của bạn.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Bạn có thể hạn chế được các rủi ro bằng cách hiểu rõ người tiêu dùng và thị trường mục tiêu của bạn. Vì vậy, nhà bán hàng nên thực hiện nghiên cứu về xu hướng thời trang, sở thích của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và các yếu tố khác có thể giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh thông minh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn mặt bằng cửa hàng phù hợp

Cửa hàng của bạn nên được đặt ở một vị trí thuận tiện và có tiềm năng phát triển. Bạn cần đảm bảo rằng không gian cửa hàng được thiết kế sao cho phù hợp với yêu cầu và sở thích của khách hàng, tạo ra một môi trường mua sắm thoải mái và thu hút. Đồng thời, giúp bạn tránh được những địa bàn có quá nhiều cửa hàng thời trang đang cạnh tranh nhau trực tiếp.

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Để tránh tình trạng hàng tồn đọng quá lâu hoặc thiếu hàng, việc theo dõi và kiểm soát tồn kho một cách chặt chẽ là cần thiết. Chủ shop có thể đầu tư sử dụng phần mềm quản lý tồn kho để đảm bảo hiệu quả và dự đoán kỳ vọng của khách hàng.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với nhà cung cấp

Mối quan hệ tốt với nhà cung cấp giúp đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho cửa hàng. Khi bạn thiếu hàng hoặc cần thêm lượng lớn hàng hóa, mối quan hệ tốt đẹp với họ sẽ giúp bạn có ưu tiên và đáp ứng nhanh chóng. Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm và xu hướng thời trang mới nhất bởi nhà cung cấp sẽ thông báo cho bạn về các bộ sưu tập mới, giúp bạn cung cấp cho khách hàng của mình các sản phẩm đa dạng và hợp thời trang.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Chủ cửa hàng có thể đầu tư sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để giúp giảm thiểu rủi ro thông qua các tính năng như quản lý kho hàng, đơn hàng, khách hàng và bảo mật thông tin. Đồng thời, các phân tích dữ liệu từ phần mềm cũng giúp đưa ra quyết định thông minh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Phần mềm quản lý bán hàng XSale

Hiện nay, chủ shop có vô vàn sự lựa chọn về phần mềm quản lý bán hàng, trong đó XSale sẽ là một cái tên mà bạn không nên bỏ qua. Tất cả các thông tin về sản phẩm, tồn kho, đơn hàng và dữ liệu khách hàng sẽ được tự động đồng bộ về XSale, giúp quản lý và xử lý đơn hàng tập trung chỉ trên một nền tảng duy nhất. Đồng thời, phần mềm còn có khả năng bảo mật cao, đảm bảo các dữ liệu liên quan đến cửa hàng sẽ không bị rò rỉ hay xâm phạm bởi các bên thứ ba.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số rủi ro khi mở shop quần áo. Mong rằng với những thông tin chia sẻ từ XSale, các nhà bán hàng sẽ có thêm giải pháp hữu ích để hạn chế những rủi ro tốt hơn.

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.