fbpx

9+ chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng gia tăng chuyển đổi

Thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp là điều không hề đơn giản. Bạn cần phải biết cách thu hút, tiếp cận và khiến khách hàng cảm thấy tò mò, quan tâm đến sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Vậy một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả là như thế nào? Hãy cùng XSale tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Khách hàng tiềm năng là ai?

Khách hàng tiềm năng là ai?

Khách hàng tiềm năng là những người có khả năng trở thành khách hàng thực tế của doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Đây là những người có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và có khả năng mua hàng trong tương lai. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này chưa đưa ra quyết định thực hiện giao dịch với doanh nghiệp.

Tệp khách hàng này thường chỉ mới có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn nhưng vẫn đang cần thời gian để tìm hiểu thêm trước khi đưa ra quyết định mua, tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng tiềm năng theo 3 nhóm sau đây:

  • Những người đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa biết đến thương hiệu.
  • Những người đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng còn phân vân sản phẩm/dịch vụ của đối thủ.
  • Những người đang tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ.

9+ chiến thuật thu hút khách hàng mới hiệu quả

9+ chiến thuật thu hút khách hàng mới hiệu quả

1. Xây dựng nội dung chất lượng thu hút và chất lượng

Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng sẽ là cách doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút sự quan tâm của khách hàng mới. Thay vì để khách hàng chỉ thụ động trong việc ra quyết định mua hàng, chúng ta có thể tạo ra nội dung kích thích để thúc đẩy họ đưa ra quyết định và đồng thời nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng để xây dựng các nội dung hấp dẫn và mang lại giá trị cho người dùng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Tạo sự độc đáo trong thương hiệu

Để nổi bật trong mắt khách hàng giữa hàng ngàn thương hiệu kinh doanh trên thị trường, doanh nghiệp cần tạo ra sự độc đáo và khác biệt của mình so với mặt bằng chung. Doanh nghiệp có thể làm nổi bật hay khác biệt hóa đặc điểm sản phẩm đang kinh doanh như mẫu mã, tính năng, chất lượng,…

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có sản phẩm quá phổ biến trên thị trường, thì hãy đầu tư vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ của thương hiệu. Để từ đó, xây dựng hình ảnh tốt của thương hiệu trong mắt khách hàng.

3. Sử dụng các chương trình quảng cáo và tiếp thị

Sử dụng các chương trình quảng cáo và tiếp thị

Doanh nghiệp cần hiểu rõ những nhu cầu và mong muốn của khách hàng trên thị trường, để đưa ra các chiến lược quảng cáo phù hợp. Doanh nghiệp có thể tối ưu được ngân sách cho quảng cáo và thu được nhiều lợi ích nhất nếu xác định được nhóm khách hàng mà mình muốn thu hút.

Hiện nay, truyền thông qua việc kết hợp với các KOLs, người nổi tiếng hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,… là những hình thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Người làm marketing cần cân nhắc để lựa chọn hình thức phù hợp nhất với nguồn ngân sách của doanh nghiệp.

4. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và tệp khách hàng của họ

Tìm hiểu và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp rút ra được những kinh nghiệm cho riêng mình và có được những dữ liệu trực quan quan trọng. Từ đó, những dữ liệu này sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển trong tương lai. Bằng cách tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể biến khách hàng tiềm năng của họ trở thành khách hàng tiềm năng cho chính doanh nghiệp mình.

5. Triển khai chương trình ưu đãi thích hợp

Triển khai chương trình ưu đãi thích hợp

Khi thị trường đang ngày càng có xu hướng bão hòa về giá, các doanh nghiệp nên lựa chọn việc triển khai một số chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng mới. Chương trình ưu đãi và khuyến mãi mang lại giá trị bổ sung cho khách hàng tiềm năng, làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên hấp dẫn hơn so với đối thủ cạnh tranh. Sự hấp dẫn này có thể là giá cả hấp dẫn hơn, quà tặng miễn phí, hoặc các ưu đãi đặc biệt khác. Đồng thời, đây cũng là chiến lược giúp bạn giữ chân nhóm khách hàng cũ và xây dựng tệp khách hàng trung thành.

6. Duy trì sự tương tác với nhóm khách hàng đã mua hàng

Doanh nghiệp nên tiếp tục duy trì sự tương tác với khách hàng đã mua hàng hay sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể thực hiện việc giữ tương tác với đối tượng khách hàng này thông qua việc gửi những lời tri ân, chúc mừng vào những ngày quan trọng như sinh nhật, giáng sinh,… hoặc có ưu đãi riêng dành cho họ.

Khách hàng chính là kênh truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp. Khách hàng hiện tại khi hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và có thể chia sẻ trải nghiệm của họ với người khác, bao gồm cả khách hàng tiềm năng, và tạo ra sự quan tâm và sự chú ý đối với doanh nghiệp của bạn.

7. Nâng cao chất lượng dịch vụ của khách hàng

Khi sản phẩm/dịch vụ của bạn không có quá nhiều sự nổi bật hay khác biệt so với đối thủ trên thị trường, thì dịch vụ khách hàng sẽ chính là chìa khóa thay đổi quyết định mua của khách hàng. Khi họ được tư vấn và tiếp đón với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp thì sẽ gia tăng mức độ tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Từ đó, có thể chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Nếu khách hàng vẫn chưa quyết định mua thì họ cũng sẽ có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp và sẽ cân nhắc việc lựa chọn thương hiệu.

8. Xây dựng website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Xây dựng website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Website doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tạo nên sự chuyên nghiệp khi cung cấp thông tin về doanh nghiệp cho khách hàng mới.

Doanh nghiệp cần đầu tư thiết kế giao diện website trực quan, dễ thao tác, phù hợp với thương hiệu. Đồng thời, cung cấp các nội dung, thông tin chất lượng về doanh nghiệp và các sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, cần chú trọng việc tích hợp các phương tiện liên lạc để khách hàng mới có thể chủ động tương tác với thương hiệu.

9. Sử dụng hệ thống CRM để gia tăng hiệu quả thu hút khách hàng mới

Các phần mềm CRM đang ngày càng hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt trong quá trình bán hàng và tối ưu hóa doanh thu. Hệ thống quản trị mối quan hệ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng mới hiệu quả thông qua:

  • Tổng hợp dữ liệu khách hàng từ các nguồn khác nhau. Từ đó, hỗ trợ quyết định đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Phân tích và sàng lọc dữ liệu khách hàng để xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng phù hợp, tối ưu hóa trải nghiệm của họ trên hành trình mua hàng.
  • Hỗ trợ đẩy nhanh quá trình quyết định mua hàng của khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng.
phần mềm quản lý bán hàng XSale

XSale là phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất trên thị trường dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Với giao diện thân thiện với người dùng, cùng các tính năng mạnh mẽ với chi phí phù hợp, XSale sẽ là nền tảng cung cấp giải pháp quản trị mối quan hệ khách hàng chất lượng dành cho các doanh nghiệp.

Vai trò của chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng trong hoạt động kinh doanh

Vai trò của chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng trong hoạt động kinh doanh

Gia tăng doanh số bán và doanh thu

Việc thu hút khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội bán hàng và doanh thu bán. Chính vì vậy, khi có một chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu và nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mua và tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Củng cố thương hiệu của doanh nghiệp

Một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng đúng đắn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình. Khi khách hàng mới nhận thức được những giá trị thương hiệu của doanh nghiệp thì họ sẽ dễ dàng tin tưởng và trở thành những người mua trung thành trong tương lai.

Tối ưu hóa mức chi phí cho quảng cáo

Tối ưu hóa mức chi phí cho quảng cáo

Doanh nghiệp sẽ có thể tập trung chiến dịch quảng cáo và các chương trình tiếp thị khác phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Với chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được việc phân bổ nguồn ngân sách và giảm lãng phí các nguồn lực khác vào việc tiếp cận đối tượng khách hàng không phù hợp.

Đảm bảo sự phát triển bền vững

Để đạt được thành công, doanh nghiệp không chỉ cần thu hút khách hàng hiện tại mà còn cần xây dựng một cơ sở khách hàng tiềm năng cho tương lai. Một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng sẽ là điều kiện để doanh nghiệp tạo lập một cộng đồng khách hàng đông đảo hơn, góp phần vào sự phát triển lâu dài và ổn định cho doanh nghiệp.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu?

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu?

Nhìn chung, không có bất kỳ công thức nào có thể giúp doanh nghiệp xác định chính xác “nơi” để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình. Dựa vào mặt hàng kinh doanh, nhu cầu của thị trường và các kênh khác nhau, doanh nghiệp sẽ xác định được nguồn tìm kiếm khách hàng cho riêng mình.

Tuy nhiên, dưới đây là một số “nơi” sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng mới:

  • Thông qua một số nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok,…
  • Thông qua quảng cáo trực tuyến.
  • Tham gia vào các buổi hội chợ và triển lãm.
  • Tham gia vào các buổi hội thảo.
  • Sử dụng chương trình tiếp thị liên kết.

Một số lưu ý khi xây dựng chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng

Một số lưu ý khi xây dựng chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng

Thấu hiểu khách hàng

Để giành phần thắng trên thị trường kinh doanh cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu được khách hàng mục tiêu của mình. Chỉ khi xác định được những “điểm đau” của họ và đưa ra giải pháp “xoa dịu” bằng sản phẩm của doanh nghiệp, bạn mới có thể chinh phục thành công khách hàng của mình.

Doanh nghiệp cần phải xác định chân dung khách hàng và đảm bảo nắm rõ các thông tin sau:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Nhu cầu, mong muốn của họ là gì?
  • Mục tiêu và thách thức trong hành trình mua hàng của họ là gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp giải quyết bài toán gì cho khách hàng?

Quảng cáo trung thực

Các doanh nghiệp cần lưu ý không quảng cáo quá mức cho các sản phẩm và dịch vụ của mình, vì điều này có thể gây hại đến uy tín và danh dự của doanh nghiệp một cách nghiêm trọng.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp có thể thực hiện đúng với những gì được giới thiệu với khách hàng, điều này sẽ tạo ra danh tiếng tốt cho doanh nghiệp, tăng cường uy tín và niềm tin của khách hàng.

Lời kết

Như vậy qua bài viết này, XSale đã giúp bạn hiểu rõ được những chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng. Sự hiểu biết sâu sắc về điều này sẽ giúp việc ra chiến lược tiếp thị và bán hàng trở nên hiệu quả hơn. Doanh nghiệp không chỉ đưa ra được các chương trình truyền thông dành cho nhóm khách hàng mục tiêu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.