fbpx

Cách quản lý shop quần áo hiệu quả và tối ưu chi phí nhất

Không phải bất cứ nhà bán hàng thời trang nào cũng biết cách quản lý cửa hàng đúng cách. Khi đó, quy trình bán hàng sẽ gặp gián đoạn và làm giảm trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng. Vậy hãy cùng XSale tìm hiểu ngay những cách quản lý shop quần áo tốt nhất và dễ áp dụng nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Các cách quản lý shop quần áo phổ biến nhất

Nếu bạn mong muốn có thể quản lý tất cả hoạt động của cửa hàng tốt nhất thì hãy tham khảo ngay cách  cách quản lý shop quần áo phổ biến nhất dưới đây:

Quản lý kho hàng

Một trong những cách quản lý shop quần áo hữu hiệu là tối ưu hóa nghiệp vụ quản lý kho. Quản lý kho hàng đóng vai trò quan trọng mà chủ cửa hàng cần nắm rõ. Khi kho hàng được quản lý một cách khoa học, bạn có thể đảm bảo đủ nguồn hàng cung cấp cho khách hàng và nắm được tình hình kinh doanh của cửa hàng.

Quản lý kho hàng

Sắp xếp lượng hàng hóa trong kho

Để sắp xếp hàng hóa trong kho được ngăn nắp và hiệu quả, bạn cần đánh dấu những ký tự đặc biệt và dán nhãn cho từng loại mặt hàng trên hệ thống tổng thể của kho hàng. Đồng thời, đánh dấu cho cả những loại kệ và thùng hàng chứa từng loại sản phẩm.

Sử dụng kệ sắt để lưu trữ hàng hóa là một phương pháp hiệu quả để bạn thực hiện công việc quản lý kho. Trước khi bắt đầu quá trình nhập hàng, sắp xếp kho hàng là một công việc quan trọng và cần thiết. Chủ shop có thể sử dụng kệ, giá, tủ được đánh dấu hoặc gắn nhãn để dễ dàng sắp xếp trong kho.

Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp kho hàng của mình một cách khoa học theo một số cách dưới đây:

Sử dụng mã SKU

Mã SKU thường là một chuỗi ký tự hoặc số được gán riêng biệt cho từng loại mặt hàng cụ thể, và thường chứa các thông tin như màu sắc, bao bì, kích thước, nhà sản xuất, kiểu dáng,…

Sắp xếp dựa vào chủng loại và khu vực

Chủ shop có thể sắp xếp kho bằng cách tổ chức các dãy theo từng danh mục hàng dành cho người lớn, và trẻ nhỏ,… hoặc theo các chủng loại hàng như áo, quần, váy,…

Sắp xếp dựa vào nguyên tắc FIFO (nhập trước xuất trước)

Các mặt hàng nhập trước sẽ có thời gian sử dụng ít hơn so với các mặt hàng nhập sau. Chính vì vậy, bạn có thể nhận biết tình trạng hàng hóa và hạn chế tình trạng tồn kho lâu ngày.

Sắp xếp hàng lỗi vào một khu riêng biệt

Thông qua việc tách biệt các hàng lỗi vào một khu vực, bạn có thể dễ dàng nhận biết và quản lý chúng một cách hiệu quả. Điều này giúp tránh nhầm lẫn giữa hàng lỗi với các loại hàng khác, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình kiểm tra và phân loại hàng hóa.

Kiểm kê hàng hóa trong kho

Để phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh ở kho trong quá trình kinh doanh, bạn nên thực hiện kiểm kê hàng hóa trong kho thường xuyên.

Thông qua việc kiểm kê hàng hóa định kỳ, các sản phẩm quần áo của cửa hàng sẽ được kiểm soát một cách nghiêm ngặt về số lượng, chất lượng và giá trị thực tế. Điều này giúp người quản lý cửa hàng có được những thông tin quan trọng về tình hình kinh doanh của cửa hàng, từ đó hình thành chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Hơn nữa, chủ shop quần áo có thể giảm bớt những lãng phí không cần thiết thông qua việc giải phóng không gian lưu trữ và giảm áp lực trong quản lý hàng tồn kho.

Quản lý sản phẩm của shop

Chủ shop cần phải quản lý được số lượng sản phẩm được bán ra trong từng ngày và chủng loại quần áo nào được bán chạy nhất. Đây được xem là cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả nhất bởi lẽ, điều này sẽ giúp bạn thống kê được sản phẩm nào đang bán tốt, cần nhập thêm hàng mới hay không hoặc sản phẩm nào đang bị tồn đọng trong kho. Từ đó, có chiến lược điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp hơn.

Quản lý sản phẩm của shop

Bạn có thể quản lý sản phẩm bằng các bảng tính Excel, sổ sách truyền thống hoặc các phần mềm quản lý bán hàng. Dù bạn đang sử dụng hình thức quản lý sản phẩm nào cho cửa hàng của mình thì công việc quản lý sản phẩm cũng đều đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây sẽ là cách giúp bạn xác định được tình hình bán hàng của cửa hàng, và có thể đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

>>> Đọc thêm: [Tải miễn phí] 5 mẫu file Excel quản lý bán hàng quần áo mới nhất

Quản lý nhân viên cửa hàng quần áo

Một trong các cách quản lý shop quần áo đúng cách là bạn cần phải quản lý nhân viên của mình một cách nghiêm túc và rõ ràng.

Tuyển dụng nhân viên sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực trong hoạt động kinh doanh cửa hàng quần áo bằng cách phân chia và xử lý công việc cho các thành viên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc quản lý nhân viên là một thách thức mà mỗi cửa hàng cần tìm ra giải pháp phù hợp cho riêng mình. Chủ shop cần phân công rõ ràng từng vị trí và trách nhiệm của từng đầu công việc để họ thực hiện một cách nghiêm túc nhất nhất. Họ có thể là những người mang đến sự tác động tích cực hay tiêu cực cho cửa hàng.

Quản lý nhân viên cửa hàng quần áo

Thất thoát hàng hóa

Quần áo thời trang luôn có đa dạng các mẫu mã, kích cỡ và chủng loại, nên khi quản lý sẽ dễ dàng gây ra các thất thoát:

  • Thất thoát do nhân viên quá chậm trễ trong việc thao tác và nhập dữ liệu. Đồng thời, nhân viên cũng có thể cố ý nhập thiếu hàng vào hệ thống, gây mất sự cân bằng giữa số lượng hàng bán ra và doanh thu.
  • Thất thoát do nhân viên cố ý trộm cắp hàng hóa. Tình trạng này có thể xảy ra ở những cửa hàng có hệ thống an ninh lỏng lẻo.

Để giải quyết tình trạng trên, chủ shop nên:

  • Nâng cao hệ thống an ninh của cửa hàng.
  • Lập kế hoạch quản lý hàng hóa của cửa hàng theo định kỳ hàng tuần phù hợp.
  • Phân công và lưu trữ dữ liệu về ca làm việc của nhân viên, đồng thời đề xuất phương pháp giám sát hợp lý.

Gian lận trong bán hàng

Nhân viên cửa hàng có thể gian lận trong giá bán. Họ có thể bán đắt hơn giá niêm yết cố định của cửa hàng để phục vụ cho mục đích cá nhân hoặc áp dụng các khuyến mãi không phù hợp. Tình trạng này sẽ gây thất thoát doanh thu và có thể khiến khách hàng mất niềm tin vào cửa hàng của bạn.

Do đó, bạn nên in logo sản phẩm đi kèm với mã vạch và đưa ra giá niêm yết cụ thể trên từng sản phẩm. Đồng thời, sử dụng hệ thống mã vạch, nhân viên chỉ cần quét mã trên sản phẩm thì sẽ nắm được chính xác giá bán của từng sản phẩm để hạn chế việc gian lận.

Bên cạnh đó, cửa hàng có thể cài đặt hệ thống an ninh và yêu cầu nhân viên thanh toán trước camera như một cách nhắc nhở về tính trung thực và tạo điều kiện cho việc giám sát trở nên dễ dàng hơn.

Quản lý tài chính

Một cách quản lý cửa hàng quần áo khác là quản lý tài chính cho shop. Bạn cần lập một bản kế hoạch tài chính để dự tính các nguồn vốn đảm bảo cho cửa hàng hoạt động. Đồng thời, bao gồm các khoản chi tiêu và lợi nhuận thu được trong quá trình bán hàng của cửa hàng. Chủ shop có thể sử dụng sổ tay tài chính hoặc file Excel để ghi chép các khoản thu chi, tuy nhiên những phương pháp này mang tính thủ công nên sẽ dễ dàng gây nhầm lẫn số liệu.

Quản lý tài chính

Bên cạnh đó, chủ shop cần kiểm soát tình hình lãi lỗ của cửa hàng, thông qua việc cân nhắc các khoản thu, chi phát sinh. Bạn cần đảm bảo thống kê được toàn bộ các chi phí để theo dõi tình trạng lợi nhuận của cửa hàng. Qua đó, chủ shop sẽ biết được tình hình kinh doanh lãi lỗ của cửa hàng, giảm thiểu những thất thoát không đáng có.

Quản lý kênh bán hàng

Quản lý kênh bán hàng

Quản lý kênh bán hàng hiệu quả là một cách quản lý cửa hàng quần áo cần thiết và quan trọng. Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm các sản phẩm quần áo trên các kênh online thay vì đến cửa hàng. Chính vì vậy, bên cạnh cửa hàng truyền thống, bạn nên mở rộng kênh bán hàng của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng và đạt được lợi nhuận hấp dẫn:

  • Website.
  • Trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,…
  • Các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop,…

Mở rộng kênh bán hàng giúp bạn tiếp cận được tiềm năng thị trường tốt hơn. Đây sẽ là cơ hội để bạn tạo ra sự thuận tiện và linh hoạt cho khách hàng, cũng như tăng tương tác và phản hồi nhanh chóng với khách hàng và tăng cơ hội bán hàng của cửa hàng.

Tuy nhiên, khi số lượng kênh bán hàng tăng lên, bạn cần phải tăng cường hoạt động quản lý của mình. Một nhà quản lý giỏi cần phải biết cách nắm vững các chi phí phân bổ cho từng kênh, lợi nhuận của mỗi kênh mang lại và mức độ hiệu quả của các chiến dịch phát triển mang lại.

Cách quản lý tối ưu nhất: Sử dụng phần mềm quản lý shop quần áo

Nhìn chung, tất cả các nghiệp vụ cần thiết trong các cách quản lý shop quần áo như quản lý kho hàng, sản phẩm, nhân viên hay quản lý tài chính đều không đơn giản nếu bạn thực hiện quản lý bằng sổ sách hay file Excel. Quản lý theo phương pháp truyền thống có thể sẽ gây nhầm lẫn trong quá trình ghi chép hoặc nhập liệu. Điều này sẽ gây mất thời gian và gia tăng áp lực trong quản lý cửa hàng của bạn.

Chính vì vậy, bạn nên đầu tư vào việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên biệt để tối ưu hóa hoạt động quản lý của mình.

Quản lý hàng hóa

Hỗ trợ bạn quản lý chi tiết từng mặt hàng một cách dễ dàng, theo từng phân loại cụ thể như chất liệu, mẫu mã, và chất lượng. Nó cung cấp khả năng quản lý kho cho chuỗi cửa hàng của bạn, bao gồm việc kiểm tra hàng tồn kho và dễ dàng chuyển kho giữa các cửa hàng.

Quản lý nhân viên

Giúp quản lý thông tin nhân viên, lịch làm việc và đánh giá hiệu suất bán hàng. Thông qua việc theo dõi các hoạt động bán hàng của từng nhân viên được lưu trữ trong hệ thống, bạn có thể giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của họ.

Quản lý tài chính

Phần mềm giúp kiểm soát ngân sách thu chi của cửa hàng. Đồng thời, cung cấp khả năng báo cáo doanh số theo thời gian thực để có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh và đưa ra những quyết định thông minh về tài chính.

Quản lý khách hàng

Hỗ trợ quản lý dữ liệu khách hàng sẽ giúp những nghiệp vụ trong số các cách quản lý shop quần áo sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chủ shop có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi và chính sách ưu đãi phù hợp với từng nhóm khách hàng để tăng cường sự tương tác và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Quản lý khách hàng

Trong số các phần mềm trên thị trường, XSale là phần mềm quản lý cửa hàng uy tín được nhiều cửa hàng Việt tin dùng và lựa chọn. XSale là giải pháp hữu hiệu để tối ưu hóa các cách quản lý shop quần áo trở nên toàn diện và bảo mật nhất, giúp cửa hàng của bạn tháo gỡ những vướng mắc khi vận hành thủ công, ngăn chặn rò rỉ dữ liệu và tập trung vào hoạt động kinh doanh.

Lời kết

Hy vọng rằng, bài viết này đã cùng cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc quản lý cửa hàng quần áo. Đây sẽ là những kiến thức quan trọng để bạn áp dụng vào công việc kinh doanh của mình, hỗ trợ hoạt động quản lý trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.