fbpx

Cách bán hàng xách tay hiệu quả cho người mới bắt đầu kinh doanh

Ngày nay, kinh doanh hàng xách tay đang trở thành một mô hình phổ biến được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn về mô hình này là gì? hay bạn cũng muốn biết về cách bán hàng xách tay hiệu quả và thu về lợi nhuận tối ưu nhất. Hãy cùng XSale khám phá ngay những kinh nghiệm kinh doanh loại mặt hàng này qua bài viết dưới đây nhé!

Cần chuẩn bị giấy phép gì khi kinh doanh hàng xách tay?

Căn cứ vào khoản 2, điều 66 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP, quy định về các trường hợp kinh doanh không cần đăng ký, các trường hợp bao gồm việc buôn bán hàng rong trên vỉa hè và lề đường. Tuy nhiên, đối với những trường hợp không nằm trong danh sách trên, yêu cầu đăng ký kinh doanh là bắt buộc. Vì vậy, kinh doanh hàng xách tay được coi là một ngành nghề đòi hỏi việc đăng ký kinh doanh theo quy định hiện có.

Cần chuẩn bị giấy phép gì khi kinh doanh hàng xách tay?

Trong trường hợp không xin giấy phép kinh doanh mặt hàng này, chủ kinh doanh sẽ phải chịu mức phạt hành chính hoặc có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội buôn bán trái phép. Theo Điều 6 của Nghị định 124/2015/NĐ-CP, quy định như sau:

  • Phạt tiền từ 2.000.000đ đến 3.000.000đ đối với hành vi kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Phạt tiền từ 3.000.000đ đến 5.000.000đ khi chủ kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với hành vi kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp.

Một số hình thức kinh doanh hàng xách tay phổ biến

Hàng xách tay Nhật

Hàng xách tay Nhật

Nhật Bản được biết đến là một quốc gia sản xuất các sản phẩm chất lượng, đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng và có nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu. Vì vậy, kinh doanh hàng xách tay từ Nhật Bản trở thành một mô hình kinh doanh tiềm năng, với nhiều lợi thế.

Tùy thuộc vào nhu cầu và đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể lựa chọn các mặt hàng sau để bắt đầu kinh doanh:

  • Mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng,…
  • Thiết bị, linh kiện điện tử đã qua sử dụng (còn được gọi là hàng Nhật bãi)
  • Đồ gia dụng dùng trong gia đình, nhà bếp,…
  • Sản phẩm từ sữa, đồ ăn dặm cho trẻ em.

Hàng xách tay Hàn Quốc

Các sản phẩm, đặc biệt là dược phẩm và mỹ phẩm Hàn Quốc, đã trở nên phổ biến không chỉ đối với người dân bản địa mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Những sản phẩm từ xứ sở “kim chi” không chỉ được ưa chuộng trong cộng đồng người dân Hàn Quốc mà còn được yêu thích tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hàng xách tay Hàn Quốc

Nếu bạn định kinh doanh, hãy tham khảo những nhóm mặt hàng Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam:

  • Quần áo, phụ kiện, giày dép với phong cách ăn mặc “gu Hàn” đang thịnh hành trong giới trẻ.
  • Mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Ohui, Innisfree, Laneige, 3CE, Missha, The Face Shop…
  • Thực phẩm chức năng như nấm, nhân sâm, linh chi, hồng sâm,…
  • Đồ gia dụng, linh kiện điện tử, hàng điện tử,…
  • Đồ ăn vặt và gia vị truyền thống Hàn Quốc.

Hàng xách tay Mỹ

Mô hình kinh doanh hàng xách tay từ Mỹ đang trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, và với sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, mô hình này tiếp tục mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Nếu bạn có ý định kinh doanh các sản phẩm xách tay từ Mỹ, điều đó hoàn toàn khả thi và có thể mang lại nguồn thu nhập cao.

Hàng xách tay Mỹ

Các sản phẩm và hàng hóa từ Mỹ luôn được người Việt ưa chuộng và tin tưởng bởi chất lượng mà chúng mang lại, bao gồm:

  • Mỹ phẩm Mỹ không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm trang điểm mà còn có những thương hiệu được yêu thích như Este Laudier, Clinique, MAC, Murad, Maybelline, Loreal…
  • Thực phẩm chức năng như Nature Made, TruNature, Natrol,… 
  • Đồ công nghệ như iPhone, MacBook, và các phụ kiện đi kèm.
  • Giày dép, quần áo và phụ kiện.

Một số kinh nghiệm kinh doanh hàng xách tay hiệu quả

1. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Tìm được nguồn hàng đầu mối là một lợi thế quan trọng cho hoạt động kinh doanh của bạn. Thông thường, việc gom hàng từ mùa hè cho những mặt hàng mùa đông và gom hàng vào mùa đông cho các sản phẩm mùa hè là một chiến lược thông minh. Bằng cách này, bạn có thể mua hàng với giá thành rẻ hơn, từ đó tạo ra lợi nhuận kinh doanh lớn từ việc tận dụng chênh lệch giá từ nguồn hàng sale.

Nếu bạn quyết định kinh doanh hàng order hoặc hàng xách tay dài hạn, hãy xem xét việc sở hữu một thẻ thanh toán quốc tế. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận các chương trình sale lớn thường xuyên, cập nhật thông tin về chương trình sale cho khách hàng và tư vấn cho khách hàng về các mặt hàng đang được giảm giá để khách hàng có thể lựa chọn.

2. Xác định loại hàng hóa mà bạn kinh doanh

Hàng hóa xách tay có nguồn gốc xuất xứ khá phong phú từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… Qua đó, nhà bán hàng có thể lựa chọn được đa dạng mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm chức năng,… Chính vì vậy, chủ cửa hàng cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để quyết định loại hàng hóa kinh doanh phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn đang là học sinh hoặc sinh viên, bạn có thể xem xét các mặt hàng xách tay phổ biến như mỹ phẩm, quần áo… có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hoặc nếu bạn là mẹ bỉm sữa, bạn có thể xem xét các sản phẩm đồ dùng cho mẹ và bé (như thực phẩm chức năng, sữa cho em bé, quần áo…) từ Mỹ, Úc, Hà Lan.

3. Áp dụng các bước: Gom order – Chốt đơn hàng – Đặt hàng

Hàng xách tay thường là những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài. Mặc dù mặt hàng này có giá thành thấp hơn so với hàng chính hãng nhập khẩu, nhưng chúng vẫn thuộc phân khúc cao cấp. Nếu bạn muốn nhập về số lượng lớn, việc này đòi hỏi một lượng vốn đáng kể.

Áp dụng các bước: Gom order - Chốt đơn hàng - Đặt hàng 

Trong trường hợp bạn có nguồn vốn lớn thì bạn hoàn toàn có thể chủ động nhập số lượng hàng lớn về, song cần cân nhắc đến lượng hàng tồn kho. Ngược lại, đối với người có nguồn vốn hạn chế, bạn nên tiến hành gom khách trước, lúc nào đủ thì mới chốt đơn xong tiến hành đặt hàng.

Khi áp dụng quy trình này, muốn bán hàng xách tay hiệu quả, chủ shop cần phải quan tâm đến:

  • Tìm đủ lượng hàng đã chốt với khách hàng.
  • Khả năng gom số lượng khách hàng càng nhiều càng tốt.

Vấn đề đầu tiên phụ thuộc vào nguồn hàng xách tay của bạn, có thể là từ mối quen, từ đường dây chuyên nghiệp hoặc từ người thân sống ở nước ngoài. Vấn đề thứ hai, đặc biệt cần đầu tư kỹ lưỡng, liên quan đến việc quảng cáo. Vì chủ shop hiện chưa có hàng trong tay, cách tốt nhất là tạo một trang web hoặc fanpage trên mạng xã hội, tìm kiếm thông tin về sản phẩm và việt hóa nó, đồng thời đăng kèm hình ảnh. Quan trọng nhất là bạn phải xây dựng lòng tin cho khách hàng rằng hàng hóa của bạn là chính hãng 100%, không phải hàng giả.

4. Nhập hàng xách tay vào mùa hạ giá

Kinh doanh hàng xách tay có thể mang lại lợi nhuận cao nhờ vào sự chênh lệch giá, và để đạt được điều đó, bạn cần biết cách nhập hàng với giá vốn thấp nhất. Theo kinh nghiệm của những người đã làm trong ngành này, bạn nên tận dụng mùa hạ giá để đặt hàng, có thể giá sẽ rẻ hơn đáng kể, thậm chí chỉ bằng 1/3 giá bán, và vẫn còn thời hạn sử dụng dài.

Nhập hàng xách tay vào mùa hạ giá

Đối với các mặt hàng này, quản lý sản phẩm, tồn kho và giá nhập trên phần mềm quản lý bán hàng là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Điều này giúp bạn tránh gặp các vấn đề như hết hàng mà không biết trước, đồng thời cho phép bạn lập kế hoạch nhập hàng kịp thời, đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ.

Chính vì vậy, nhà bán hàng có thể lựa chọn một trong số những phần mềm quản lý bán hàng có mặt trên thị trường hiện nay, như XSale. Phần mềm XSale sẽ giúp các nhà bán hàng vừa và nhỏ thực hiện tất cả các nghiệp vụ bán hàng một cách dễ dàng và hiệu quả.

5. Tìm hiểu các thủ tục về vận chuyển, hải quan và thanh toán

Một trong số những cách bán hàng xách tay hiệu quả là bạn cần tìm hiểu kỹ càng các thủ tục vận chuyển, hải quan và thanh toán. Mỗi quốc gia và hãng hàng không đều có quy định riêng về việc nhập hàng hóa từ nước ngoài. Vì vậy, chủ cửa hàng cần có hiểu biết sâu sắc về thủ tục, thuế phí, cách đóng gói và gửi hàng qua đường hàng không để giảm thiểu rủi ro bị tịch thu hoặc giữ hàng.

Một số hình thức vận chuyển hàng xách tay phổ biến hiện nay bao gồm:

Gửi hàng trực tiếp cho nhân viên hàng không hoặc hành khách bay

Cước phí hợp lý (có thể thương lượng dễ dàng) và khả năng cung cấp hóa đơn lô hàng đầy đủ. Tuy nhiên, phương pháp này có giới hạn về kích thước và trọng lượng hành lý theo quy định của từng hãng hàng không.

Sử dụng dịch vụ vận chuyển của trang mua hàng trực tuyến

Sử dụng dịch vụ vận chuyển của trang mua hàng trực tuyến

Trong trường hợp nếu bạn chỉ nhập hàng từ một công ty/doanh nghiệp duy nhất. Trang web mua hàng này thường có các đối tác giao nhận sẵn có. Tuy nhiên, cước phí vận chuyển có thể cao hơn và thủ tục thanh toán có thể phức tạp hơn so với các phương thức khác.

Lựa chọn các đơn vị giao nhận ở Việt Nam

Hiện nay, một số đơn vị vận chuyển trong nước đã cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa xách tay từ nước ngoài. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa về một cách thuận lợi.

Bên cạnh đó, thay vì lựa chọn các đơn vị thủ công thì chủ shop có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng như Xsale, phần mềm có khả năng tích hợp sẵn lên đến 9 đơn vị vận chuyển như VNPost, GHTK,…

6. Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Nếu bạn thật sự muốn kinh doanh hàng xách tay thành công, điều quan trọng là bạn cần tạo dựng được thương hiệu cá nhân uy tín. Bạn có thể sử dụng những cách dưới đây để xây dựng thương hiệu cho riêng mình:

Xây dựng website bán hàng

Xây dựng một trang web bán hàng đáng tin cậy là một cách để thu hút nhiều khách hàng và nâng cao độ uy tín của thương hiệu cá nhân. Với một trang web bán hàng, bạn có thể dễ dàng giới thiệu đến khách hàng toàn bộ sản phẩm kinh doanh của mình.

Ngoài ra, thông qua việc sử dụng các trang web bán hàng, bạn có thể áp dụng các chiến lược như SEO, tiếp thị liên kết… để tiếp cận với một lượng khách hàng đa dạng hơn. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp thị và thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên mạng xã hội

Trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều khách hàng sử dụng Facebook, Instagram và đặc biệt là TikTok. Bạn có thể tận dụng những nền tảng này để xây dựng hình ảnh cá nhân hoặc bán hàng. Thông qua việc chia sẻ hình ảnh cá nhân trên các mạng xã hội này, khách hàng sẽ quyết định liệu họ có mua hàng xách tay từ bạn hay không.

Hỗ trợ dịch vụ đổi trả, bảo hành

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, phương pháp tốt nhất là cung cấp cho họ các dịch vụ đổi trả và bảo hành tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các mặt hàng có giá trị cao và là yêu cầu của nhiều khách hàng khi mua hàng xách tay.

Hơn nữa, đừng quên chăm sóc khách hàng sau khi đã bán hàng. Có thể những khách hàng này sẽ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng và trung thành.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ cụ thể mà XSale mang đến cho bạn về kinh doanh hàng xách tay cũng như cách bán hàng xách tay hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể dễ dàng có được những thành công trên con đường kinh doanh của mình nhé.

Đánh giá bài viết này
Phan Chi
Phan Chi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường và Chuyển đổi số doanh nghiệp
Chia sẻ:
XSale - Phần mềm quản lý bán hàng online toàn diện với 50.000 doanh nghiệp đang sử dụng.